เซอิจิ โคจิมะ ท่านทูตเปิดบ้าน เล่าเรื่องทุนรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดใจนักเรียนไทยตัวเชื่อมวัฒนธรรม

กันยายน 22, 2011 by: 0
Visit 7,542 views

นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

“กันบัตเตะ คุดาไซ!” (หรือ “ขอให้โชคดีนะ” ในภาษาญี่ปุ่น)

ที่มา มติชนออนไลน์

เมื่อค่ำวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา ณ บ้านเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เราได้ยินประโยคอวยพรกึ่งอำลานี้หลายครั้งหลายหนในงาน “เลี้ยงส่งนักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ” ซึ่งมีขึ้นเพื่อเป็นการพบปะ ทำความรู้จัก และแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลต่างสาขาอาชีพ ต่างวัย ทว่าสิ่งหนึ่งที่พวกเขามีร่วมกันคือการจะได้ไปเก็บเกี่ยวความรู้ในสาขาวิชาต่างๆ รวมทั้งประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างแดนในประเทศซากุระบานแห่งนี้

นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์กับมติชนออนไลน์ว่า ในปัจจุบันมีนักเรียนไทยกว่า 2,400 คนกำลังศึกษาอยู่ ณ ประเทศญี่ปุ่น ทั้งที่เป็นนักเรียนทุนรัฐบาลและนักเรียนทุนส่วนตัว ทั้งนี้จุดประสงค์ของทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (Monbukagakusho:MEXT) คือการส่งเสริมให้นักเรียนไทยชาวไทยมีความรู้ในภาษาญี่ปุ่น และมีความเข้าใจในวัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ นักเรียนไทยที่สำเร็จการศึกษากลับมากก็จะได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาที่ตนได้ไปศึกษามา เพื่อกลับทำประโยชน์แก่ประเทศไทยต่อไป

ทางด้านนางสาวจริญญา ศรแก้ว ครูสอนวิชาภาษาญี่ปุ่นระดับม.ปลาย ของโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้ที่รับทุนไปศึกษาวิชาญี่ปุ่นศึกษาเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง ณ มหาวิทยาลัยชิสึโอกะ กล่าวว่า ตนมีความคาดหวังว่าเมื่อกลับมา จะได้นำภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นกลับมาเผยแพร่ และนำเอาประสบการณ์จากทั้งการเรียนในห้องเรียนและการไปศึกษาดูงานโรงเรียนมัธยมในญี่ปุ่นกลับมาพัฒนาการเรียนการสอนที่โรงเรียน

ส่วนนางสาวขวัญชนก บริสุทธิ์ นิสิตคณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาญี่ปุ่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ได้รับทุนสาขาวรรณกรรมเด็กเปรียบเทียบไปเรียน ณ มหาวิทยาลัยโอซากา ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ เอดูเคชั่น กล่าวว่า วรรณกรรมเด็กที่ตนจะไปเรียนนั้นเป็นวิชาที่เปรียบเทียบระหว่างวรรณกรรมเด็กของไทยกับของประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งจะได้ไปเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วย ซึ่งตนหวังว่าในอนาคต ตนอยากใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาเป็นอาจารย์สอนวรรณกรรมเด็กในเมืองไทย

 

โฉมหน้านักเรียนทุนญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (Monbukagakusho:MEXT)จะมอบให้แก่ผู้ที่มีความประสงค์ไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่นในระดับอุดมศึกษา และในสถานศึกษาระดับสูงของญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 7 ประเภท  ได้แก่ ทุนระดับนักศึกษาปริญญาตรี, ทุนระดับนักศึกษาวิจัย,  ทุนญี่ปุ่นศึกษา, ทุนนักศึกษาอบรมวิชาชีพครู, ทุนนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยี, ทุนนักศึกษาฝึกอบรมวิชาชีพ และทุนนักศึกษาประเภท Young Leaders Program (YLP)


 ชมวิดิโอคลิป คลิกที่นี่


About Auther : Webmaster  (439 Posts)

Thai Education Portal


Share this Story

Comments are closed.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น