เที่ยวเมือง Heerhugowaard สถาปัตยกรรมพลังแสงอาทิตย์ ประเทศเนเธอร์แลนด์

มิถุนายน 2, 2012 by: 0
Visit 2,536 views

เที่ยวเมือง Heerhugowaard สถาปัตยกรรมพลังแสงอาทิตย์ ประเทศเนเธอร์แลนด์


สวัสดีเพื่อนๆ Interscholarship.com และ Eduzones.com ครับ พบกับผม ต้นซุง Eduzones อีกครั้งหนึ่งแล้วนะครับ วันนี้มีบทความดีๆจาก คุณเมย์ แห่ง Nuffic Neso Thailand ซึ่งจะพาเราทุกคนไปสัมผัสกับการท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศเนเธอร์แลนด์กันครับ โดยในครั้งนี้เป็นเรื่องน่าสนใจจากเมือง Heerhugowaard เรื่องราวจะน่าสนใจขนาดไหนติดตามชมกันได้เลยครับ..

เรามีโอกาสได้ไปเที่ยวเมือง Heerhugowaard ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์มา หลังจากที่ไปอ่านเจอโดยบังเอิญในเว็บ วันนี้เลยจะเขียนมาเล่าประสบการณ์ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆฟังกันค่ะ
                                                            บ้านเรือนที่มีแผงโซลาร์เซลล์

เมืองนี้อยู่ห่างจากอัมสเตอร์ดัมไปทางเหนือ นั่งรถไฟไปประมาณครึ่งชั่วโมง มีประชากรประมาณ 50,000 คน ความพิเศษของเมืองนี้ก็คือว่า ในเขตนึงของเมืองนี้เป็นเขตชุมชนที่อยู่อาศัย ที่ออกแบบและสร้างขึ้นมาใหม่เป็นพิเศษ โดยเขตเมืองใหม่นี้มีชื่อว่า Stad van de Zon หรือ City of the sun ซึ่งเหตุผลที่ได้ชื่อนี้ก็เพราะว่า ทุกบ้าน ทุกอาคาร ในเมืองใหม่แห่งนี้เป็นบ้านเรือนที่มีแผงโซลาร์เซลล์ หรือแผงพลังงานแสงอาทิตย์ติดอยู่บนหลังคาค่ะ โดยมีคอนเซ็ปโดยรวมว่าจะเป็นเขตชุมชนที่อยู่อาศัยที่ปลอดการปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ zero CO2 emission เพราะนอกจากจะมีระบบแผงโซลาร์เซลล์ ขนาดรวม 2.45 เมกะวัตต์ ซึ่งผู้อยู่อาศัย หรือเจ้าของบ้านเป็นเจ้าของแผงเองแล้ว ยังมีการปลูกป่า 1 ตารางกิโลเมตร และก็มีกังหันลม 3 อัน ขนาดอันละ 2.3 เมกะวัตต์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ทำให้ City of the sun เป็นโครงการบ้านจัดสรรที่ใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากๆค่ะ

 kuipercompagnons

จากการขี่จักรยานชมเมืองตามแผนที่ที่ได้รับมาจากสำนักงานเขต ก็พบว่า เขตเมืองพลังแสงอาทิตย์นี้อยู่ห่างจากใจกลางเมืองเป็นระยะทางขี่จักรยานประมาณ 10 นาที ตั้งอยู่กลางทะเลสาบ โดยเข้าถึงได้โดยทางสายกลาง (Middenweg คือชื่อถนน) ส่วนที่เป็นแผ่นดิน ถ้ามองจากมุมสูงหรือรูปถ่ายทางอากาศแล้วจะเห็นได้ว่าเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส โดยมีมุมทั้ง 4 ด้านชี้ไป 4ทิศ เหนือใต้ออกตก แตกต่างจากส่วนอื่นๆของเมืองเลย ซึ่งจริงๆมองดูแล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันน่าแปลกอะไร แต่พอลองดูแผนที่เพื่อที่จะขี่จักรยานแล้วมันทำให้งงเล็กน้อย เพราะถนนที่มีชื่อว่า Noorderlicht ซึ่งแปลว่าแสงเหนือ นั้นมันไม่ได้เป็นถนนที่มุ่งทางทิศเหนือ ตามแบบถนนปกติ แต่ว่าเป็นถนนหักศอกรูปตัว L ส่วน Zuiderlicht ก็เป็นรูปตัว U เลยล่ะ ที่ถนนมันรูปร่างประหลาดแบบนี้จริงๆแล้วก็เป็นเพราะการวางผังเมืองด้วย ตามที่คุณ Bhalotra ซึ่งเป็นสถาปนิกใหญ่ผู้ออกแบบผังเมืองจาก Kuiper Compagnons Rotterdam ที่ควบคุมโครงการนี้บอกไว้ว่า เนื่องจากบ้านทุกหลังที่นี่จะหันแผงโซลาร์เซลล์ไปยังทิศที่จะได้รับแสงอาทิตย์มากที่สุดต่อ 1 วัน (ซึ่งก็คือทิศใต้) การออกแบบบ้านและถนนก็เลยต้องตั้งหันทางทิศเหนือ-ใต้ ทำให้มันมีมุมมองที่แปลกออกไปจากการวางแบบผังเมืองตามปกติค่ะ

โครงการเมืองพลังแสงอาทิตย์นี้ได้รับการออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกของเนเธอร์แลนด์หลายบริษัทด้วยกัน เช่น BEAR Gouda, Nowotny Rotterdam, INBO Woudenberg, Jacques Prins van Inbo Architects Rijswijk, 19 Het Atelier Zwolle, Roy Gelders Amsterdam, Hans Wagner Amsterdam, BBHD Schagen, Taneja Hartsuyker Amsterdam and Van den Oever Zaaijer & Partners Amsterdam.


หากเพื่อนๆพี่ๆหรือน้องๆคนไหนสนใจข้อมูลเกี่ยวกับเมืองนี้ด้านการใช้แผงโซลาร์เซลล์ หรือบริษัทสถาปนิกจากเนเธอร์แลนด์ หรืออยากถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษาต่อฮอลแลนด์ หรืออยากดูรูปสดๆจากเมืองนี้ ก็ดูเพิ่มเติมได้ที่ เว็บเนโซไทยแลนด์, หรือ facebook.com/nufficnesothailand หรือโทรมาคุยกันได้ที่ 02-2526088 นะคะ


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น