วงการเกมส์ในฮอลแลนด์ เรียนต่อด้านเกมส์ต้องไม่พลาด !

กุมภาพันธ์ 21, 2013 by: 0
Visit 2,771 views

 

สวัสดีชาว Interscholarship ทุกคนครับ มองการศึกษาโลก วันนี้ จะพาทุกคนมาสัมผัสบรรยากาศวงการการศึกษาในประเทศฮอลแลนด์กันบ้างครับ กับดินแดนแห่งกังหันลมเลื่องชื่อแห่งนี้ โดยเฉพาะวันนี้มีความพิเศษตรงที่พี่พี่ Nuffic Neso Thailand ขออาสาพาเที่ยวโลกแห่งการศึกษาด้านเกมส์ของเนเธอร์แลนด์ครับ

เรื่องเกมส์เป็นเรื่องใหญ่ หรือใครว่าไม่จริง ?

ตลาดเกมส์ในเนเธอร์แลนด์มีมูลค่าราว 6 ล้านยูโร และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมาวงการเกมส์ทำรายได้มากกว่าวงการภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ วงการเกมส์ในเนเธอร์แลนด์เติบโตเร็วมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆประมาณ 50% บริษัทเกมส์ของดัชท์มีส่วนแบ่งราว 4% ของตลาดยุโรป มีคนที่ทำงานในวงการเกมส์กว่า 1,500 คน และมีบริษัทเกมส์ที่แอคทีฟมากกว่า 100 บริษัท ผลิตเกมส์หลากหลายรูปแบบ ทั้งเกมส์คอนโซล เกมส์ในมือถือ เกมส์ในทีวี interactive เกมส์เพื่อการออกแบบเสียง เกมส์ซิมูเลชั่น เกมส์เพื่อการโฆษณา เกมส์บนเว็บ และจุดเด่นของเกมส์ในเนเธอร์แลนด์คือ เกมส์ซีเรียส

เกมส์ซีเรียสเป็นยังไง

ก็เป็นเกมส์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ไม่ใช่เล่นมันส์อย่างเดียว แต่สามารถเล่นเพื่อทดลองวิธีแก้ไขปัญหา แล้วเอามาปรับใช้ในวงการอื่นๆได้ด้วย อย่างเช่น ในการป้องกันประเทศ เพื่อการศึกษา  ใช้เพื่อค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ ใช้ดูระบบสุขภาพ ใช้วางแผนมาตรการฉุกเฉิน (เช่น เส้นทางหนีไฟ) ใช้ออกแบบผังเมือง (เหมือน sim city) การออกแบบท่าเรือ อีกทั้งทางด้านวิศวกรรม การศาสนา หรือการเมือง บางทีก็เอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมาเล่น เช่นสงครามโลกครั้งที่ 2 (ฉากอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ด้วย) เพื่อจะช่วยหาวิธีแก้ไขปัญหา แต่เป็นการคิดแก้ไขปัญหาเมื่ออยู่ในสภาวะปลอดภัย ฉะนั้นน่าจะคิดได้ดีกว่าในสถานการณ์จริงที่คับขัน คนที่เล่นเกมส์ซีเรียส นอกจากจะได้เรียนรู้แล้วยังสามารถเอาวิธีแก้ไขมาปรับใช้ได้จริง เด็กเล่นแล้วฉลาด ผู้ใหญ่ก็เล่นได้ ตัวอย่างเกมเช่น Darfur is dying เป็นเกมออนไลน์ที่จำลองชีวิตความเป็นอยู่คนในค่ายลี้ภัยที่เมืองดาร์เฟอร์ ประเทศซูดาน ซึ่งเป็นเขตสงครามแบบกองโจร เกมส์ Food Force เป็นเกมส์ของ UN World food programmeที่จะต้องส่งอาหารให้กับเขตสงครามทั้งทางอากาศและทางรถบรรทุก แต่ต้องเจอกับปัญหาเช่นถนนขาด มีกบฏโจมตี เกมส์ NanoMissionซึ่งเป็นเกมที่ช่วยสอนด้าน ยานาโนและนาโนเทคโนโลยีโดยทั่วไป

วงการเกมส์ในฮอลแลนด์

เกมส์เกี่ยวการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน
ถ้าอยากทำงานในวงการเกมส์ มีมหาวิทยาลัยในเนเธอร์แลนด์ที่เปิดสอนเรื่องเกมส์หลายแห่ง เช่นที่ Amsterdam University of Applied Sciencesและ Saxion University of Applied Sciencesโดยในวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์นี้  Mr. Ruben Sinkeldamซึ่งเป็นผู้อำนวยการภาควิชา Arts & Technology จะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนต่อด้านการผลิตเกมส์ในเนเธอร์แลนด์ด้วย รายละเอียดเพิ่มเติม อ่านที่เว็บไซท์นัฟฟิค เนโซ ศูนย์การศึกษาต่อประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อไปเรียนต่อที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะมีโอกาสฝึกงานกับบริษัททำเกมส์ในเนเธอร์แลนด์มากมาย เช่นที่ บริษัท Digital Dreamgamesเปิดเว็บมาปุ๊ปก็เจอเลยว่ากำลังรับสมัคร 3D Animator อยู่ โอกาสอยู่ใกล้แค่คลิกเลยแหละ

บทความโดย: Nuffic Neso Thailand
เรียบเรียงโดย : ต้นซุง eduzones


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น