สหภาพยุโรปและมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมมือกันจัดการโต้วาทีภาษาอังกฤษ

กันยายน 28, 2012 by: 0
Visit 1,218 views

สหภาพยุโรปและมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมมือกันจัดการโต้วาทีภาษาอังกฤษ ในพระราชูปภัมภ์ของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดกิจกรรมการโต้วาที European Union Thailand National Inter-varsity Debate Championship ครั้งที่ 8 ขึ้น การแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษนี้เป็นการแข่งขั้นในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและระดับอุดมศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นใน วันอังคารที่ 16 ตุลาคม เวลา 14.00 น. – 16.30 น. ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงใคร่ขอเรียนเชิญบุคคลทั่วไปและสื่อมวลชนในสาขาต่าง ๆ เข้าร่วมรับชมการแข่งขันในครั้งนี้

การแข่งขันในปีนี้ มีความแตกต่างจาก 7 ปีที่ผ่านมาถึงสองประการด้วยกัน อันดับแรกคือ การแข่งขันในปีนี้อยู่ภายใต้พระราชูปภัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ประการที่สองสถานที่จัดงานในปีก่อน ๆ นั้นล้วนแล้วแต่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ทั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล ทว่าในปีนี้ การแข่งขันรอบสุดท้ายจะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นนอกกรุงเทพมหานคร

สหภาพยุโรปให้การสนับสนุนเยาวชนไทยให้มีพื้นที่ในการฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์ และการโต้วาทีผ่านทางการสนับสนุนการจัดการแข่งขันการโต้วาทีนี้เอง ในขณะเดียวกันก็เป็นการเผยแพร่ความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับสหภาพยุโรปและลำดับความสำคัญของนโยบายต่าง ๆ ของสหภาพยุโรป การแข่งขันในปีนี้นักเรียนนักศึกษาชาวไทยจะเสนอหัวข้อในการโต้วาทีจากนโยบายของอียูในด้านต่าง ๆ เช่น การเมืองและประชาธิปไตย การเงินและเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพศ การกีดกันทางสังคมและความแตกต่าง สิทธิมนุษยชนและกฎหมาย และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นต้น หัวข้อที่ใช้ในการโต้วาทีในรอบชิงชนะเลิศในปีนี้จะถูกเลือกจากหัวข้อที่นักเรียนนักศึกษาเสนอมา ทั้งนี้เพื่อเป็นการเน้นย้ำว่าการจัดโต้วาที EU Thailand National Inter-varsity Debate Championship นี้มีนักเรียนและนักศึกษาเป็นผู้ริเริ่มในการดำเนินการและเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียนนักศึกษาอีกด้วย

ตลอดเวลา 7 ปีที่ผ่านมา การแข่งขันโต้วาที European Union Thailand National Inter-varsity Debate Championship มีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 300 คน จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยการนำร่องและความร่วมมือของชมรมโต้วาทีภาษาอังกฤษของสถาบันศึกษาต่าง ๆ ในประเทศไทย ทั้งนี้ สหภาพยุโรปได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งของไทยในการจัดกิจกรรมนี้ตลอดมาซึ่งได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ติดตามรับชมการแข่งขันโต้วาทีสดได้ผ่าน web stream ในวันที่ 16 ตุลาคม ได้ที่ http://www.euthdebate2012.com/


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น