QS ประกาศผล “สุดยอดเมืองสำหรับนักเรียน” ปี 2012

กุมภาพันธ์ 16, 2012 by: 0
Visit 3,630 views

แปล/เรียบเรียงโดย ต้นซุง Eduzones
เว็บไซต์การศึกษาชื่อดังของประเทศอังกฤษอย่าง Topuniversities ของบริษัท Quacquarelli Symonds หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า “สำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก QS” ได้ประกาศผลการจัดอันดับ “เมืองที่ดีที่สุดของโลกสำหรับนักเรียน” (QS Best Student Cities in the World 2012)

YouTube Preview Image

โดยมีรายชื่อเมืองและประเทศ พร้อมผลคะแนน จำนวน 50 ลำดับด้วยกัน โดย เมืองที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นลำดับที่ 1 ได้แก่ กรุงปารีส ของประเทศฝรั่งเศส ด้วยคะแนนรวม 421 คะแนน อันดับที่ 2 ได้แก่ กรุงลอนดอน จากสหราชอาณาจักร ด้วยคะแนน 405 คะแนน และอันดับที่ 3 ได้แก่ เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผลการจัดอันดับครั้งนี้มีกรุงเทพมหานครของประเทศไทยติดอันดับด้วย โดยอยู่ในลำดับที่ 49 ด้วยคะแนนรวม 279 คะแนน และอยู่เหนือ นครกลาสโกว์ของสกอตแลนต์ที่อยู่ในอันดับที่ 50 ด้วยคะแนนห่างกันเพียงคะแนนเดียว

โดยระเบียบวิธีของการจัดอันดับ (The Methodology) ในครั้งนี้นั้นประกอบด้วยตัวชี้วัด 5 ตัว ได้แก่

1. Rankings Score (อันดับมหาวิทยาลัยของเมือง)
-หมวดหมู่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมผลการดำเนินงานโดยรวมของมหาวิทยาลัยในเมืองจากอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ตัวชี้วัดนี้คำนึงถึงอิทธิพลของมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่พบได้ในเมืองใหญ่ เช่น เงินให้กู้ยืม เป็นต้น โดยถ่วงน้ำหนักเท่ากันทุกมหาวิทยาลัย โดย :
1.1 คะแนนขึ้นอยู่กับการนับจำนวนมหาวิทยาลัยอันดับโลกในเมือง (Institution Count)
1.2 ผลการดำเนินงานของทุกมหาวิทยาลัยในเมือง รวมถึงรางวัลสถานศึกษาต่างๆ (Indexed Score)
1.3 คะแนนจากสถาบันการศึกษาที่อยู่ในอันดับสูงสุดของเมือง (Top Score)

2. Student Mix Score (ส่วนผสมของนักเรียนที่หลากหลายเชื้อชาติ)
- ผลการจัดอันดับนี้ออกแบบมาเพื่อวัดจำนวนนักเรียนในส่วนต่างๆของเมือง จากมุมมองของนานาชาติ เช่น สัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของนักเรียน สิ่งอำนวยความสะดวกของนักเรียน และจำนวนนักเรียนต่างชาติ จากกลุ่มข้อมูล :
2.1 ความคิดเห็นของนักเรียนจากจำนวนประชากรนักเรียนในเมือง (Student Population)
2.2 จำนวนรวมของนักศึกษาต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเมือง (International Volume)
2.3 จำนวนนักเรียนต่างชาติเมื่อเทียบกับสัดส่วนของจำนวนนักเรียนที่อาศัยอยู่ในเมือง (International Ratio)

3. Quality of Living Score (คุณภาพชีวิต)
- มาจากผลการจัดอันดับเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดของ Mercer Quality of Living Survey 2011 ตั้งแต่ 50 เมืองทั่วโลกที่ได้รับการจัดอันดับ ส่วนเมืองที่ไม่ได้รับการจัดอันดับจะถูกรวมโดยอัตโนมัติ โดยได้คะแนนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของการจัดอันดับ

4. Employer Activity (ความนิยมของผู้ประกอบการ)
- คะแนนในส่วนนี้มาจากคะแนนความนิยมของนายจ้างภายในประเทศ มาจากความคิดเห็นของนายจ้างที่ระบุถึงสถาบันการศึกษาอย่างน้อยหนึ่งแห่งในเมืองที่ผลิตบัณฑิตได้ดีเยี่ยม (Domestic Employer Popularity)
- คะแนนในส่วนนี้มาจากคะแนนความนิยมของนายจ้างนานาชาติ มาจากความคิดเห็นของนายจ้างที่ระบุถึงสถาบันการศึกษาอย่างน้อยหนึ่งแห่งในเมืองที่ผลิตบัณฑิตได้ดีเยี่ยม เนื่องจาการทำงานของเราทั้งหมดมุ่งเน้นไปที่นักศึกษาต่างชาติและโอกาสในการทำงาน โดยคะแนนจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของความคิดเห็นจากตัวเลือกนี้ (International Employer Popularity)

5. Affordability (ค่าครองชีพ)
- ค่าเล่าเรียน (Tuition Fees) ค่าเล่าเรียนเป็นดัชนีที่สำคัญมาก โดยเฉพาะสำหรับนักเรียนต่างชาติ และแนวโน้มของค่าเล่าเรียนจะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นและบทบาทของนักเรียนต่างชาติในเมืองในอีก 10 ปี ถัดไป (โดยมีคะแนนสองเท่าในสัดส่วนนี้)
- ดัชนี (Big Mac)   ราคาขายปลีกภายในเมืองทั่วโลก รวบรวมและเผยแพร่โดย หน่วยข่าวกรองเศรษฐกิจ (Economist Intelligence Unit)


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Comments are closed.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น