บริหารธุรกิจ Wharton Vs. Harvard Vs. Kellogg

กันยายน 8, 2012 by: 0
Visit 10,685 views

บทความโดย : ต้นซุง Eduzones

สวัสดีชาว Interscholarship ทุกคนครับ พบกับ “มองการศึกษาโลก” อีกครั้งหนึ่งแล้วนะครับ มีน้องๆหลายคนสอบถามกองบรรณาธิการ  กันมามากมายทั้งทาง Email และทางสื่อสังคมต่างๆเกี่ยวกับเรื่องการเรียนต่อมหาวิทยาลัยดังด้านบริหารธุรกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่มหาวิทยาลัยระดับกลางๆของประเทศ (Ranking ไม่สูงมากนักอยู่ในช่วง 40-80 จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย U.S. News) จนถึงมหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าของประเทศที่มี Ranking ต่ำกว่า 40 ขึ้นไปจนถึงอันดับที่ 1 จึงทำให้กองบรรณาธิการคัดสรรมหาวิทยาลัยที่ดีเด่นด้านบริหารธุรกิจในสหรัฐอเมริกามานำเสนอข้อมูลแก่ชาว Interscholarship ที่สนใจอยากศึกษาต่อยังแหล่งรวมความรู้ชั้นยอดของสาขาด้านบริหารธุรกิจครับ

สำหรับคณะและสาขาวิชาด้านบริหารธุรกิจที่ทางกองบรรณาธิการ  ได้เลือกสรรมานี้ล้วนมีชื่อเสียง คุณภาพการสอน การวิจัยรวมถึงเกณฑ์ด้านต่างๆในเรื่องการสอบเข้า คุณภาพของอาจารย์ คุณภาพของนักศึกษา อุปกรณ์การเรียน รวมถึงคุณภาพของสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยในการพิจารณาคัดเลือกมานำเสนอในวันนี้ครับ จะมีที่ไหนบ้าง และแต่ละที่มีความดีเด่นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ต้องได้รับคำตอบแน่นอนว่า จะเลือกไปเรียนต่อที่ไหนดี แน่นอน !

The Wharton School of the University of Pennsylvania

Logo of the Wharton School

วอร์ตันสคูล (The Wharton School) แห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับหนึ่ง ของสหรัฐอเมริกามาโดยตลอด (Best Undergraduate Business Programs จาก US News & World Report) และโดยภาพรวม หลักสูตรปริญญาตรี และปริญญาโทของ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่เข้ายากที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา

YouTube Preview Image

โดยเฉพาะหลักสูตรด้านพาณิชยศาสตร์ใน “สาขาการเงิน” ที่มีความหินในเรื่องของการสอบเข้าเรียน คุณภาพของอาจารย์ผู้สอน ผลงานวิจัยนานาชาติ แหล่งรวมศิษย์เก่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชั้นนำของโลก และเป็นสาขาวิชาการเงินอันดับที่หนึ่งและหลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ (Global MBA) เป็นอันดับที่ 3 จากการจัดอันดับในปี 2012 ของ Financial Times และปัจจุบันยังมีเครือข่ายศิษย์เก่ามากที่สุดในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

นอกจากการศึกษาในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทแล้วนั้นนักศึกษายังสามารถลงทะเบียนเรียนร่วมหรือลงเรียนหลักสูตรปริญญาโท 2 ใบ อาทิ M.B.A. (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต) ร่วมกับ J.D. (การศึกษากฎหมายอเมริกาขั้นแรก)  หรือ M.B.A. (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต) ร่วมกับปริญญาโทคณะอื่นๆ เช่น การจัดการ และธุรกิจระหว่างประเทศ, การเปลี่ยนแปลงทางสังคม, และสิ่งแวดล้อมศึกษา หรืออาจข้ามไปศึกษาด้านรัฐศาสตร์ร่วมกับ Harvard Kennedy School of Government    อีกทั้งนักศึกษายังสามารถศึกษาต่อระดับปริญญาดุษฎีบัณฑิต โดยใช้เวลาประมาณ 4-5 ปี ใน 9 สาขา อาทิ กฎหมายและจริยธรรมศึกษา สถิติ และเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ได้อีกด้วย

เมื่อเข้าศึกษาที่วอร์ตัน นักศึกษาจะได้ศึกษาในเรื่องภาวะความเป็นผู้นำ  ไม่ว่านักศึกษาจะต้องเดินทางไปที่เทือกเขา Kilimanjaro ในทวีปแอฟริกา หรือเดินป่าในทวีปแอนตาร์กติกา หรือแม้แต่แล่นเรือใบในเกรเนดา (Grenada) ซึ่งเป็นประเทศบนเกาะในทะเลแคริบเบียนตะวันออกเฉียงใต้   ภาวะผู้นำของนักศึกษาจะต้องถูกนำมาใช้และถูกทดสอบในช่วงการเดินทางดังกล่าว

สำหรับการฝึกอบรมความเป็นผู้นำภายในมหาวิทยาลัยนักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้จากศูนย์วิจัยจำนวน 25 แห่งของมหาวิทยาลัยและอีก 150 หน่วยงานและสมาคมที่นักศึกษาสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ครับ

YouTube Preview Image
                     YouTube Preview Image
โรงเรียนธุรกิจวอร์ตันมีวิทยาเขตในฟิลาเดลเฟีย (Philadelphia) และซานฟรานซิสโก (San Francisco) นักศึกษาที่วิทยาเขตฟิลาเดลเฟียสามารถอาศัยอยู่ภายในที่พักของมหาวิทยาลัย  นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัยที่อยู่ใกล้เคียงคือ Drexel University และ University of the Sciences ในฟิลาเดลเฟียด้วย
ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของวอร์ตัน เช่น


John Sculley อดีต CEO ของ Apple Inc


Jeff Weiner CEO ของ LinkedIn 


JD Power III, ผู้ก่อตั้ง J.D. Power and Associates

 

วอรตันมีนักศึกษาประมาณ 1,700 คน ค่าเล่าเรียนอยู่ที่ 48,550 ดอลล่าร์ต่อปี (เรียนเต็มเวลา)
รายได้เฉลี่ยของบัณฑิตเมื่อจบการศึกษาอยู่ที่ 113,888 ดอลล่าร์
หลักสูตรที่เปิดสอน : accounting, actuarial science, e-commerce, entrepreneurship, finance, general management, health care administration, human resources management, insurance, international business, marketing, production/operations management, public policy, real estate, quantitative analysis/statistics and operations research เป็นต้น

คะแนนจากกองบรรณาธิการ Eduzones

1. ชื่อเสียงทางวิชาการ (Academic Reputation)
2. สิ่งแวดล้อม (Environment)
3. หลักสูตรนานาชาติ (International Programs)
4. ชื่อเสียงจากนายจ้าง (Employment Reputation)
5. ความเข้มแข็งทางวิชาการ (Strong Academic)
6. คณาจารย์นานาชาติ (International Faculty)
7. อัตราส่วนนักเรียนต่ออาจารย์ (Faculty Students)
8. นักเรียนต่างชาติ (International Students)
9. คุณภาพงานวิจัย (Research)
10. นักเรียนแลกเปลี่ยน (Exchange Students)
11. ทุนการศึกษา (Scholarships)
รวม คะแนน 81 %

Kellogg School of Management at Northwestern University

โรงเรียนการจัดการเคลลอก เป็นที่รู้จักกันดีของนักเรียนบริหารธุรกิจทั่วโลกว่ามีชื่อเสียงโด่งดังมาช้านานใน “สาขาวิชาด้านการตลาด” ซึ่งมีปรามาจารย์ผู้คิดค้นหลักสูตรการตลาดขึ้นมาเป็นแห่งแรกของโลก นั่นคือ “Philip Kotler” สอนอยู่ภายใต้โรงเรียนการจัดการเคลลอกของ มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น (Northwestern University) แห่งนี้นั่นเอง

YouTube Preview Image

สำหรับมหาวิทยาลัยแสนสวยริมทะเลสาบมิชิแกนแห่งนี้นั้น  เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนของสหรัฐอเมริกาโดยตั้งอยู่ที่เมืองเอแวนสตัน และเมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ โดยมีนักศึกษาประมาณ 15,000 คน สำหรับโรงเรียนเคลลอกเองนอกจากจะมีความเข้มแข็งของหลักสูตรปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจแล้วนั้น หลักสูตรปริญญาโทของที่นี่ยังสามารถเรียนสำเร็จการศึกษาได้ภายในปีเดียวเองอีกด้วย ซึ่งต่างจากมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกาที่หลักสูตรปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 2 ปี อีกทั้งนักศึกษาจากเคลลอกยังสามารถไปเรียนเสริมในต่างคณะเรียนเพื่อเพิ่มประสบการณ์ด้านการเรียนได้อีกด้วย เช่นใน โรงเรียนกฎหมาย โรงเรียนการสื่อสารเมดิล (Medill School) ซึ่งเป็นโรงเรียนนิเทศศาสตร์อันดับต้นๆของโลกด้าน การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) อีกด้วย

YouTube Preview Image

ที่เคลลอกนั้น นักศึกษาระดับปริญญาโทสามารถดำเนินการลงทะเบียนเรียนร่วมหรือลงเรียนหลักสูตรปริญญาโท 2 ใบพร้อมกันได้อีกด้วยครับ เช่น M.B.A. (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต) ร่วมกับ J.D. (การศึกษากฎหมายอเมริกาขั้นแรก) โดยใช้เวลา 3 ปีที่ Northwestern Law School หรือใช้เวลา 4 ปีเพื่อศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาการจัดการและองค์การและสังคมวิทยาที่ Weinberg College of Arts and Sciences   นอกจากนี้เคลลอกยังมีหลักสูตรเฉพาะที่ใช้เวลาเรียน 2 ปีสำหรับนักศึกษาที่ต้องการศึกษาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A.) ไปพร้อมๆ กับวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตด้านการจัดการวิศวกรรม (MMM)  โดยหลักสูตรที่เคลลอกมุ่งเน้นการทำงานเป็นทีมและการเรียนรู้จากประสบการณ์นอกเหนือจากหลักสูตรหลักในสาขาธุรกิจระหว่างประเทศอีกด้วยครับ


Ted Phillips ประธานและ CEO ของ Chicago Bears 


Andrew Fastow, อดีต CEO ของ Enron Corp

ปัจจุบันมีผู้สำเร็จการศึกษาจากเคลลอกกว่า 50,000 คน  รวมทั้ง Edwin Booz และ James Allen ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา Booz Allen Hamilton Inc., Ted Phillips ประธานและ CEO ของ Chicago Bears  และ Andrew Fastow, อดีต CEO ของ Enron Corp เป็นต้น

เคลลอกเปิดสอนหลักสูตรด้านบริหารธุรกิจต่างๆมากมาย ได้แก่ accounting, consulting, e-commerce, economics, entrepreneurship, finance, general management, health care administration, human resources management, industrial management, international business, leadership, manufacturing and technology management, marketing, not-for-profit management, production/operations management, organizational behavior, public administration, real estate, supply chain management/logistics, quantitative analysis/statistics and operations research, technology เป็นต้น

คะแนนจากกองบรรณาธิการ Eduzones

1. ชื่อเสียงทางวิชาการ (Academic Reputation)
2. สิ่งแวดล้อม (Environment)
3. หลักสูตรนานาชาติ (International Programs)
4. ชื่อเสียงจากนายจ้าง (Employment Reputation)
5. ความเข้มแข็งทางวิชาการ (Strong Academic)
6. คณาจารย์นานาชาติ (International Faculty)
7. อัตราส่วนนักเรียนต่ออาจารย์ (Faculty Students)
8. นักเรียนต่างชาติ (International Students)
9. คุณภาพงานวิจัย (Research)
10. นักเรียนแลกเปลี่ยน (Exchange Students)
11. ทุนการศึกษา (Scholarships)
รวม คะแนน 87 %

Harvard Business School of Harvard University

โรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ด (Harvard Business School) อยู่ในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ของสหรัฐอเมริกาครับ ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในคณะบริหารธุรกิจที่มีชื่อเสียงที่สุดในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งมหาวิทยาลัยเองก็มีอายุมากว่า 376 ปีมาแล้วครับ สำหรับหลักสูตรบริหารธุรกิจของฮาร์วาร์ดเองเป็นที่ยอมรับในเรื่องมาตรฐานทางวิชาการในระดับสูง อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวบรวมเครือข่ายผู้ประกอบการและนักเรียนหัวกะทิทั่วโลก จากอันดับโรงเรียนธุรกิจอันดับหนึ่งของโลกที่มีในกำมือในปี 2012 จำนวนถึง 5 สำนัก ได้แก่ Forbes, U.S. News & World Report , América Economía, CNN Expansion และ Business Insider ย่อมเป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพของโรงเรียนได้เป็นอย่างดี

YouTube Preview Image

ชื่อเสียงของหลักสูตรบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดนั้นมาจากการเรียนการสอนในเรื่องการนำเสนอมุมมองในชั้นเรียนผ่านหลักการของ กรณีศึกษา “Case Studies” เป็นแห่งแรกของโลก โดยนักเรียนในชั้นจะมานั่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ของตนเองในการทำงาน รวมถึงการระดมพลังสมองในการใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจจากสถานการณ์จริงเพื่อแก้ไขปัญหารวมถึงส่งเสริมกำไรทางธุรกิจเหล่านั้นให้ประสบความสำเร็จครับ (อ่านกรณีศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ : เลดี้กาก้าศึกษาถูกสอนในโรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ดการใช้สื่อสังคมสร้างแบรนด์ของโรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ด)

YouTube Preview Image

นอกจากนี้ถ้านักเรียนคนไหนเรียนจบหลักสูตรปริญญาโทแล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถลงเรียนในหลักสูตรสำหรับผู้บริหารที่เปิดขึ้นหลายวิชาได้ในราคาส่วนลด 30% อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรปริญญาร่วมที่จะได้รับปริญญา 2 ใบไปพร้อมกับ Harvard Law School, Harvard Medical School, Harvard Kennedy School of Government และ Harvard School of Dental Medicine ได้อีก นอกจากนี้แล้วนักเรียนยังสามารถเดินทางไปมหาวิทยาลัยใกล้เคียงอย่าง Massachusetts Institute of Technology เพื่อทำการวิจัยและค้นคว้าในห้องสมุดคุณภาพของ MIT ได้อย่างสะดวกสบายครับ

ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน ได้แก่


James Dimon ประธานและซีอีโอของ JPMorgan Chase & Co.,


Meg Whitman อดีตประธานและซีอีโอของ eBay


Jeffrey Immelt ประธานกรรมการและซีอีโอของ General Electric  

หลักสูตรที่โรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ดเปิดสอน : accounting, arts administration, consulting, e-commerce, economics, entrepreneurship, finance, general management, health care administration, human resources management, international business, leadership, manufacturing and technology management, marketing, not-for-profit management, production/operations management, organizational behavior, portfolio management, public administration, public policy, real estate, sports business, supply chain management/logistics, quantitative analysis/statistics and operations research, tax, technology
คะแนนจากกองบรรณาธิการ Eduzones
1. ชื่อเสียงทางวิชาการ (Academic Reputation)
2. สิ่งแวดล้อม (Environment)
3. หลักสูตรนานาชาติ (International Programs)
4. ชื่อเสียงจากนายจ้าง (Employment Reputation)
5. ความเข้มแข็งทางวิชาการ (Strong Academic)
6. คณาจารย์นานาชาติ (International Faculty)
7. อัตราส่วนนักเรียนต่ออาจารย์ (Faculty Students)
8. นักเรียนต่างชาติ (International Students)
9. คุณภาพงานวิจัย (Research)
10. นักเรียนแลกเปลี่ยน (Exchange Students)
11. ทุนการศึกษา (Scholarships)
รวม คะแนน  86 %

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ หลักสูตรที่น่าสนใจของ โรงเรียนธุรกิจ 3 แห่ง ของสหรัฐอเมริกาที่กองบรรณาธิการ ได้คัดสรรมาให้ชาว Interscholarship ได้ตัดสินใจเลือกกัน จะเห็นได้ว่าแต่ละโรงเรียนธุรกิจมีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นของตนเอง รวมถึงมีความเชี่ยวชาญที่หลากหลายแตกต่างกันครับ ทั้งนี้กองบรรณาธิการหวังว่า การเลือกเรียนต่อนั้น เราควรประมาณตนเอง อย่ายืดติดกับอันดับโลก นอกจากมหาวิทยาลัยข้างต้นแล้วยังมีมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่มีคุณภาพไม่แพ้กัน และคนที่ประสบความสำเร็จได้นั้นนอกจากสติปัญญาแล้ว ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความอดทน และการเข้ากับคนอื่นในสังคมได้นั้น ย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จได้อย่างแน่นอนครับ สู้ๆ ^ ^

ขอบคุณข้อมูล : www.wharton.upenn.edu, www.upenn.edu, www.sara-dd.com, businessweek.com, businessinsider.com, www.northwestern.edu, chicagonow.com, thequietscholar.com, www.hbs.edu,


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น