ม.มหดิลให้ทุนป.โท-เอก

มกราคม 12, 2010 by: 0
Visit 1,824 views

091102073027_mahi100“ทุนเฉลิมพระเกียรติ 60 ปี ครองราชสมบัติ”สนับสนุนค่าเล่าเรียน สําหรับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

บัณฑิต วิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล โดยความร่วมมือจากหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ของคณะ/สถาบัน/วิทยาลัยต่างๆ ที่สังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นความสําคัญของการให้โอกาสทางการศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา จึงได้ริเริ่มการจัดโครงการทุนการศึกษา “ทุนเฉลิมพระเกียรติ 60 ปี ครองราชสมบัติ” ขึ้น เป็นพิเศษ เพื่อจัดสรรทุนสนับสนุนค่าเล่าเรียน สําหรับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้มีโอกาสได้เข้า ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก ในหลักสูตร/สาขาวิชาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี วัตถุประสงค์สําคัญในการร่วมเฉลิมพระเกียรติ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชในวโรกาสอันเป็นมหามงคล ที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปีพุทธศักราช 2549 และได้เริ่มดําเนินการโครงการดังกล่าว เพื่อจัดสรรทุนให้กับนักศึกษา ที่ประสงค์จะเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรบัณฑิตศึกษา ของมหาวิทยาลัยมหิดล มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 เป็นต้นมา เนื่องด้วยบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ตระหนักถึงความสําคัญว่าการให้โอกาสทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นั้น เป็นการพัฒนาที่เร่งด่วนและ เป็นหัวใจที่สําคัญที่สุดของการพัฒนาประเทศ ดังนั้น บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ดําเนินการให้โครงการ “ทุนการศึกษา เฉลิมพระเกียรติ 60 ปี ครองราชสมบัติ” ดัง กล่าว มีสืบเนื่องต่อไปทุกปีการศึกษา เพื่อเป้าหมายในการมุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ ตามแนวพระราชดําริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนา และด้วยวัตถุประสงค์ที่สําคัญยิ่งที่สุด คือ เพื่อการดํารงไว้ถึงพระเกียรติยศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในโอกาสพิเศษที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก

1 วัตถุประสงค์ ของการจัดตั้งกองทุน เพื่อนักศึกษาบัณฑิตศึกษา “ทุนเฉลิมพระเกียรติ 60 ปี ครองราชสมบัติ”

1.1 เพื่อดํารงไว้ซึ่งพระเกียรติยศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลย เดชมหาราช ในวโรกาสที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก โดยตั้งเป็นกองทุนเพื่อนักศึกษาบัณฑิตศึกษา “ทุนเฉลิมพระเกียรติ 60 ปีครองราชสมบัติ” โดย มุ่งหวังให้เป็นทุนการศึกษาที่ทําให้นักศึกษาและสังคมได้ตระหนักถึงพระ มหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ ในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย

1.2 เพิ่มโอกาสทำความดี โดยการช่วยเหลือและให้โอกาสทางการศึกษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

1.3 ส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมและมีศักยภาพสูง ให้ได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อช่วยยกระดับและส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รุ่นใหม่ของประเทศ

1.4 สนับสนุนนโยบายการเพิ่มจํานวนมหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่มีศักยภาพในสาขาต่างๆ ของประเทศ เพื่อเป้าหมายในการเพิ่มอัตราส่วนของนักวิชาการ และนักวิจัย ของประเทศไทยให้สูงขึ้น

2 คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครทุนฯ

2.1 เป็นนักศึกษาที่ประสงค์เข้าศึกษาในระดับปริญญาโทหรือเอก ประจำปีการศึกษาที่เปิดรับสมัครนั้น ทั้งในหลักสูตรปกติ และหลักสูตรนานาชาติ ที่สังกัดสาขาวิชา/คณะ/สถาบัน/วิทยาลัย ของมหาวิทยาลัยมหิดล และจะต้องเป็นหลักสูตร ที่ได้แจ้งความจํานงในการเข้าร่วมให้การสนับสนุนทุนฯ (สามารถดูรายชื่อของหลักสูตร และสาขาวิชาที่ร่วมให้การสนับสนุนทุนของแต่ละปีการศึกษา ได้ในท้ายประกาศของทุนฯ ในระเบียบการรับสมัครนักศึกษาประจำปีการศึกษานั้นๆ)

2.2 สําหรับทุนการศึกษาในระดับปริญญาโท ผู้สมัครต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีผลการศึกษาเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรในระดับเกียรตินิยม (GPA > 3.25) ขึ้นไป หรือเป็น ผู้ที่กําลังศึกษา อยู่ในภาคการศึกษาสุดท้ายของหลักสูตรปริญญาตรี โดยต้องมีผลการศึกษาเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPA) 3.25 ขึ้นไป (เฉลี่ยรวมจนถึงภาคต้นของปีการศึกษาปัจจุบันที่กําลังศึกษาอยู่ในหลักสูตร ปริญญาตรี) และมีกําหนดที่จะสําเร็จการศึกษาอย่างสมบูรณ์ ก่อนเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท (ในภาคต้น ของปีการศึกษา ที่เริ่มสมัครเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมหิดล)

2.3 สําหรับทุนการศึกษาในระดับปริญญาเอก ผู้สมัครต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท หรือกําลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาโท โดยมีกําหนดที่จะสําเร็จการศึกษาอย่างสมบูรณ์ ก่อนเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก (ในภาคต้นของปีการศึกษา ที่เริ่มสมัครเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมหิดล)

2.3.1 มีผลการศึกษาเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPA) ไม่ ต่ำกว่า 3.50 หากมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ได้รับการยอมรับในฐานข้อมูลสากล จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ (โปรดยื่นหลักฐานประกอบ)

2.3.2 ต้องได้รับคะแนน TOEFL Computer based ที่ระดับ 173 คะแนนขึ้นไป หรือได้คะแนน IELTS ที่ระดับ 5.5 คะแนนขึ้นไปหรือ TOEFL Internet based ที่ระดับ 61 คะแนนขึ้นไป หรือได้คะแนน TOEFL-ITP ที่จัดสอบโดยศูนย์ภาษาต่างประเทศ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ระดับ 500 คะแนนขึ้นไป

2.4 สําหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่สมัครเข้าศึกษาในหลักสูตรพิเศษระดับปริญญา เอก ผู้สมัครต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือมีกําหนดที่จะสําเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2552 และต้องมีผลการศึกษาเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPA) 3.5 ขึ้นไป

2.5 ผู้สมัครทุนทั้งในระดับปริญญาโทและเอก ต้องเป็นนักศึกษาที่มีผลผ่านการสอบข้อเขียนที่จัดสอบ โดยบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเข้าศึกษาต่อในหลักสูตร และสาขาวิชาต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล ในภาคต้นของปีการศึกษาที่สมัครเข้าศึกษา ทั้งนี้ให้นักศึกษายื่นใบสมัครขอรับทุนโดยตรง ที่หลักสูตร/สาขา ที่ประสงค์จะเข้าศึกษาต่อ ก่อนวันสัมภาษณ์ หรือภายในวันสัมภาษณ์ผู้มีสิทธิเข้าศึกษา ที่สอบคัดเลือกผ่าน

2.6 ในกรณีที่จำนวนทุนที่จะพิจารณาจัดสรรให้ สำหรับนักศึกษาที่ยื่นสมัครเข้าศึกษาต่อในรอบแรก ยังได้ไม่ครบตามจำนวนที่คณะกรรมการกำหนดไว้ บัณฑิตวิทยาลัยจะพิจารณาประกาศรับจัดสรรทุนให้กับนักศึกษาที่สนใจขอรับทุน และสมัครเข้าศึกษาในรอบที่ 2 เพิ่มเติม ซึ่งจะมีประกาศให้ทราบล่วงหน้า โดยแจ้งผ่านไปยังหลักสูตรที่เปิดรับสมัคร รอบที่ 2

2.7 กรรมการหลักสูตร ของหลักสูตรต้นสังกัดที่นักศึกษาสมัครเข้าศึกษา จะเป็นผู้ที่ทำการพิจารณาคัดเลือก และเสนอชื่อนักศึกษาที่สอบผ่านและมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่ทุนกำหนดไว้ และ นำเสนอชื่อ โดย ผ่าน “ประธานกรรมการบริหารหลักสูตร” มา ยังบัณฑิตวิทยาลัย ให้พิจารณา ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ (สำหรับการสมัครรอบแรก) และประมาณเดือนเมษายน (สำหรับการสมัครรอบที่สอง) ของปีการศึกษานั้น

2.8 บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ดําเนินการแต่งตั้ง “คณะกรรมการพิจารณาจัดสรรทุนเฉลิมพระเกียรติ 60 ปี ครองราชสมบัติ” ประจำปี การศึกษา ประกอบด้วย คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย เป็นประธาน โดยมีรองคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย และผู้ทรงคุณวุฒิที่แต่งตั้งโดยบัณฑิตวิทยาลัย เป็นกรรมการ เพื่อทําหน้าที่ในการประสานงานกับ คณะกรรมการกองทุนเพื่อนักศึกษาบัณฑิตศึกษา “กองทุนเฉลิมพระเกียรติ 60 ปี ครองราชสมบัติ” ที่ ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการกองทุนฯ และกำหนดเกณฑ์เงื่อนไขการให้ทุน เพื่อทำการพิจารณาคัดเลือกนักศึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่สมควรได้รับ ทุนในแต่ละประเภท และจํานวนทุนที่สามารถจัดสรรให้ได้ ในแต่ละปีการศึกษา ให้แก่นักศึกษาตามรายชื่อที่หลักสูตรเสนอมา

2.9 บัณฑิตวิทยาลัย จะทำการประกาศผลการให้ทุน ภายในเดือนพฤษภาคม ของทุกปีการศึกษา ผลการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับทุนของคณะกรรมการให้ถือเป็นสิ้นสุด โดยไม่มีการอุทธรณ์

2.10 บัณฑิตวิทยาลัย ดำเนินการให้นักศึกษา ลงนามในข้อตกลงการรับทุน และเริ่มการให้ทุน สําหรับนักศึกษา ในภาคการศึกษาต้น ของปีการศึกษาที่สมัคร

สมัครเรียนพร้อมสมัครขอรับทุนได้ตั้งแต่วันนี้ – 28 พฤศจิกายน 2552

ระยะเวลาการรับทุน

* ระดับปริญญาเอกมีระยะเวลาการรับทุนไม่เกิน 3 ปีการศึกษา

* ระดับปริญญาโทมีระยะเวลาการรับทุนไม่เกิน 2 ปีการศึกษา

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ http://www.grad.mahidol.ac.th/grad/scholarship/sc075_th.php


About Auther : bowing  (420 Posts)


Share this Story

Comments are closed.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น