น้องเจน เซนต์สตีเฟนส์ เด็กไทยชนะเลิศภาษาจีน

สิงหาคม 30, 2011 by: 0
Visit 4,000 views

‘น้องเจน เซนต์สตีเฟนส์’ เด็กไทยชนะเลิศภาษาจีน

การแข่งขันที่รุนแรงของตลาดแรงงานในอนาคต ทำให้เด็กๆ ต้องเตรียมพร้อมโดยเฉพาะด้านภาษา การพูด อ่าน เขียน ได้ 2 ภาษาอาจไม่พอสำหรับเด็กยุคใหม่ ภาษาที่ 3 คือแต้มต่อสำคัญ โดยเฉพาะภาษา จีน เพราะกำลังก้าวสู่ประเทศมหาอำนาจยุคใหม่ ส่งผลให้เด็กไทยหลายคนฝึกฝนภาษาจีนเป็นภาษาที่ 3 จนคล่องปรื๋อ เรียกว่าเจ้าของภาษาได้ยินต้องอึ้ง !! เหมือนที่ น้องเจน-วรัชยา กาญจนเสวี เด็กเก่งจากโรงเรียนนานาชาติ เซนต์สตีเฟ่นส์ เขาใหญ่ ที่สามารถสอบวิชาภาษาจีน ของ International General Certificate of Secondary Education (IGCSE) ประเทศอังกฤษ ได้ที่ 1 ของประเทศไทย ด้วยคะแนน A ผ่านฉลุย 100% สะท้อนถึงการประสบความสำเร็จของการปลูกฝังด้านภาษาให้กับเด็ก ซึ่งเริ่มตั้งแต่ระดับประถมกันเลยทีเดียว

น้องเจน บอกว่า “เริ่มเรียนภาษาจีน เพราะเป็นหลักสูตรของโรงเรียน ตั้งแต่ Year 8 คุณพ่อก็ให้การสนับสนุน บางครั้งช่วงปิดเทอมก็พาไปเรียนพิเศษบ้าง คุณพ่อกลัวว่าหากไม่ได้ใช้ภาษาแล้วจะลืม จึงพยายามหากิจกรรมที่ต้องได้ใช้ภาษาจีนบ่อยๆ พอเข้าสู่ Year 10 ก็เลือกเรียนภาษาจีนอย่างจริงจัง เพราะไม่อยากทิ้งเรื่องภาษา และต้องการสอบ IGCSE ช่วงใกล้สอบครูก็ช่วยติวเพิ่ม โดยจัดเวลาหลังเลิกเรียน หรือช่วงเวลา Study Hall ให้ลองทำข้อสอบ ช่วยฝึกทักษะทั้ง ฟัง พูด อ่าน และเขียน พาไปทัศนศึกษานอกสถานที่ เพื่อเพิ่มความรู้ด้านภาษาจีน และยังส่งนักเรียนเข้าแข่งขันด้านภาษาในเวทีการประกวดต่างๆ เจน ก็มีโอกาสเป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าไปแข่งขันด้วย”

นอกเหนือจากนี้ยังเตรียมตัวสอบ IGCSE ด้วยการฝึกเขียนคำศัพท์บ่อยๆ ฟังข่าวทาง CCTV และฝึกพูดภาษาจีนกับเพื่อน เมื่อบวกกับการตั้งใจเรียนในห้องเรียนอย่างเต็มที่ จนทำให้สอบได้ที่ 1 แม้ในปีนั้นทาง IGCSE ได้เปลี่ยนข้อสอบให้มีการฟัง (Listening) เพิ่มเข้ามา

น้องเจน บอกอีกว่า “กำลังเตรียมตัวไปเรียนต่อในประเทศจีน ซึ่งเมื่อจบในระดับมัธยมแล้วก็อยากเรียนต่อในมหาวิทยาลัยของจีนเลย เพราะจะได้เรียนภาษาจีนเพิ่มเติม และสามารถใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้ จะได้ไม่ลืม นอกจากด้านภาษาแล้ว ต้องตั้งใจเรียนทุกวิชา หมั่นหาความรู้รอบตัว เพราะทุกวันนี้ในจีนมีการแข่งขันสูงในทุกด้าน”      

น้องเจน ทิ้งท้ายว่า “ภาษาต้องฝึกฝนตั้งแต่ยังเด็ก ต้องใช้บ่อยๆ จะได้ไม่ลืม และการเรียนภาษาที่ 3 ก็ช่วยให้ได้เปรียบคนอื่น ทั้งในการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิต”

ที่มา  บ้านเมืองออนไลน์ เมื่อเวลา 10:08:00  วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2554


About Auther : Webmaster  (439 Posts)

Thai Education Portal


Share this Story

    No Comments Comments on "น้องเจน เซนต์สตีเฟนส์ เด็กไทยชนะเลิศภาษาจีน"

  1. Muay พูดว่า:

    หนูก้เรียนภาษาจีนมาตั้งแต่เด็ก พอขึ้นม.4ก้ย้ายโรงเรียน กลัวว่าจะลืมภาษาจีนมากเพราะดรงเรียนใหม่จีนไม่เน้นเอาซะเลย
    พอมาเห็นพี่เจนเรียนเก่งขนาดนี้ น้องอยากจะเก่งแบบนี้ให้ได้บ้าง อยากชิงทุนได้ พ่อแม่จะได้ภูมิใจ :)

  2. ต้องสอนกันตั้งแต่เด็กแล้วจะเกิดประโยชน์มากค่ะ เป็นกำลังใจให้คนไทยนะคะ สู้ๆค่ะ

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น