ชู 4 นักวิจัยหญิง โชว์ศักยภาพ รับทุนพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์ไทย

กันยายน 9, 2011 by: 0
Visit 1,275 views

ชู 4 นักวิจัยหญิง โชว์ศักยภาพ รับทุนพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์ไทย

ความสามารถไม่แพ้ผู้ชายสำหรับ 4 นักวิจัยสตรีรุ่นใหม่ที่ได้รับทุนวิจัย เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 9  ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้หญิงในบทบาทงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีมากขึ้น

ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมมือกับสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศรายชื่อ 4 นักวิจัยสตรีรุ่นใหม่ของวงการวิทยาศาสตร์ไทย ผู้ได้รับทุนโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์”  (For Women in Science) ครั้งที่ 9 ประจำปี 2554  ซึ่งนับเป็นปีที่ 13 ของโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ในระดับสากล โดยในงานพิธีมอบทุนวิจัยในปีนี้  ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ ดร. อาดา โยนาธ นักวิจัยสตรีชาวอิสราเอล เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาเคมี ประจำปี 2552 จากผลงานวิจัย “การศึกษาโครงสร้างและฟังก์ชั่นของไรโบโซม” และเจ้าของรางวัล L’Oréal-UNESCO Award For Women in Science ประจำปี 2551 เป็นประธานในงานพิธีมอบทุนวิจัยอันทรงคุณค่า

โดยนักวิจัยสตรี ผู้ที่ได้รับทุนในสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Life Science) ได้แก่ ดร.พญ.ณฐินี จินาวัฒน์ จากสำนักงานวิจัย วิชาการและนวัตกรรม คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กับผลงานวิจัยในหัวข้อ “การศึกษาความเกี่ยวข้องของปริมาณสารพันธุกรรม ดีเอ็นเอ (DNA) บนโครโมโซม กับโรคทางพันธุกรรมโดยใช้ Genome-wide SNP array” และ ดร. แสงจันทร์ เสนาปิน จากศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) กับผลงานวิจัย ในหัวข้อ “การศึกษาชีววิทยาโมเลกุลของกุ้งด้วยเทคนิคยีสต์ทูไฮบริด”

 
สาขาวัสดุศาสตร์ (Material Science) สองนักวิจัยสตรี ผู้ที่ได้รับทุนวิจัยในสาขานี้ ได้แก่ ผศ. ดร. หทัยกานต์ มนัสปิยะ จากวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานวิจัยในหัวข้อ “การพัฒนาวัสดุรูพรุนเพื่อการดักจับโลหะหนักหรือดักจับก๊าซในบรรจุภัณฑ์เพื่อการพัฒนาคุณภาพน้ำและอาหาร และการสังเคราะห์ดินเหนียวนาโนแบบรูพรุนดัดแปร ด้วยโครโมฟอร์ เพื่อการ

เตรียมฟิล์มบรรจุภัณฑ์ที่มีความสามารถดูดจับก๊าซเอธิลีนและเป็นตัวตรวจวัดทางแสง” และ ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย จาก ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) กับผลงานวิจัยในหัวข้อ“การพัฒนาเทคโนโลยีการเก็บกักชนิดไขมันเพื่อใช้ในกลุ่มอุตสาหกรรมยา อาหารและการเกษตร”

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


About Auther : Webmaster  (439 Posts)

Thai Education Portal


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น