สาวก “ไกลบ้าน” และ “ห้องสมุด” เตรียมเฮ เว็บ Pantip ปรับโฉม 11 ตุลานี้

ตุลาคม 5, 2012 by: 0
Visit 1,634 views
สวัสดีชาว Interscholarship ทุกคนครับ พบกับ มองการศึกษาโลก อีกครั้งหนึ่งครับ ข่าวร้อนประจำสัปดาห์นี้อีกข่าว คงหนีไม่พ้นข่าวการปรับโฉมใหม่ของชุมชนคนออนไลน์แห่งแรกๆของประเทศไทยอย่าง เว็บไซต์ Pantip.com ครับ ซึ่งล่าสุดทางเว็บไซต์ได้ประกาศเมื่อปลายเดือนที่ผ่าน (ปลายเดือนกันยายน 2555) มาว่าเตรียมจะเปิดให้สมาชิกได้ทดสอบในแบบ Public Beta ในวันที่ 11 ตุลาคมที่จะถึงนี้ครับ โดยได้ส่งอีเมลเชิญแขกในงานเปิดตัวที่จะจัดขึ้นที่ SF World Cinema ของเซ็นทรัลเวิร์ลครับ
 
เว็บบอร์ดในตำนานของไทยรายนี้กำลังจะเปิดให้สมาชิกเข้าไปทดสอบหน้าตาเว็บใหม่แล้ว หลังจากที่ยั่วน้ำลายกันมาพักใหญ่ด้วยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ รัก 7 ปี ดี 7 หน จากนั้นก็เริ่มเก็บความคิดเห็นของสมาชิกเรื่อยมา โดยล่าสุดทาง thumbsup.in.th ได้ทำการรวบรวมลูกเล่นใหม่ๆ ของพันทิปดอทคอม 12 อย่างไว้ครับ เรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างครับ
                                    

1. รูปแบบกระทู้ที่เพิ่มขึ้น ปกติ กระทู้จะมีอยู่ 2 ประเภท คือกระทู้ปกติ กระทู้โหวต ต่อไปจะมีกระทู้รีวิว, กระทู้ข่าว และกระทู้ถาม-ตอบ ที่แบ่งประเภทเสร็จสรรพ

2. มีความเป็น Q&A Base มากขึ้น จะมีกระทู้แบบใหม่เกิดขึ้น นั่นคือ “กระทู้ถาม-ตอบ” ซึ่งจะเป็นเป็น Q&A แบบ Yahoo! Answers และ Google กูรู ยกตัวอย่างให้เห็นภาพก็คือ ถ้าคุณเป็นคนที่ถามตอบเรื่องรถในห้องรัชดา คุณก็มีสิทธ์ที่จะกลายเป็น Expert ในห้องรัชดา โดยแต่ละคนที่แสดงความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งก็จะได้รับการยกย่องเป็น Expert ในด้านนั้นๆ ไป ชัดเจนมากขึ้น
3. จะมีระบบป้ายแสดงความเชี่ยวชาญ มีความเป็นไปได้ว่าเมื่อมีการทำกระทู้ถาม-ตอบ แล้ว ก็จะมีการคำนวณด้วยระบบแต้มว่า สมาชิกที่มีอมยิ้มคนนั้นๆ เหมาะสมกับป้าย หรือ badge อะไร เช่น เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ก็จะได้ป้ายผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์มาครอง ซึ่งถ้าฟีเจอร์นี้มีจริง ก็จะช่วยให้ Pantip สามารถเปิดโอกาสให้สมาชิกในชุมชนแสดงให้คนอื่นเห็นความสามารถได้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
4. ระบบ Reputation score: จากเดิมที่มีเพียงการให้กิฟต์กัน ต่อไปก็จะมีการให้แต้ม ในทุกๆ การกระทำ เช่นถ้าคลิก “Like” ก็จะได้แต้ม ซึ่งทำให้คนอยากถามและตอบกันมากขึ้น โดยแต้มเหล่านี้จะสร้างขึ้นมาเพื่อให้สมาชิกมีกำลังใจในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ร่วมกันต่อไป
5. ห้องที่เพิ่มขึ้นมา 2 ห้อง นั่นคือห้อง “พันทิป” กับ “ภูมิภาค” เป็นสัญญาณว่าจะเริ่มทำตลาดผู้ใช้ในท้องถิ่นมากขึ้น
6. ระบบแท็ก ที่มาแทนกลุ่มย่อยในเว็บแบบเก่า (2G) เข้ามาช่วยให้จัดหมวดหมู่กระทู้ได้ดีขึ้น ผู้ใช้ไม่ต้องลังเลใจว่ากระทู้ตัวเองควรไปลงที่ห้องหรือกลุ่มไหนอีก
7. การใส่คลิปวิดีโอได้หลายคลิปในข้อความเดียว (รวมถึงรูปภาพด้วย) จากเดิมที่ใส่ได้ข้อความละหนึ่งคลิปหรือหนึ่งรูป
8. ฟีเจอร์ “สปอยล์” ที่ช่วยปกปิดข้อความบางอย่าง ถ้าผู้ใช้อยากเห็นจะต้องคลิกเพื่อเปิดอ่าน ฟีเจอร์นี้ทำมาเพื่อห้องเฉลิมไทยโดยเฉพาะ
9. ตอบกลับความคิดเห็น ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตอบกลับที่ความคิดเห็นที่ต้องการได้ทันที ต่างกับ 2G ที่ต้องใช้วิธีเขียนว่าตอบความเห็นไหน
10. การแสดงความรู้สึกต่อข้อความ ที่พัฒนาจากถูกใจให้กิฟ ของเดิมมีแค่ถูกใจ ของใหม่มีหลงรัก ขำกลิ้ง ทึ่ง ฯลฯ เพิ่มขึ้นมาให้เลือก
11. ใส่แผนที่ได้ ถ้าสังเกตที่กล่องแสดงความคิดเห็น จะเห็นปุ่มรูปหมุด ถ้าเอาเมาส์ไปวางจะขึ้นว่า “ใส่แผนที่” ฟีเจอร์นี้ยังไม่โชว์ในหน้าเว็บนี้ แต่มีแน่นอน
12. หน้า Profile ที่ปรับปรุงใหม่ จากหน้าที่เปิดเผยล่าสุดจะมีการให้สมาชิกใส่รูปโปรไฟล์ด้วย นั่นหมายความว่า Pantip จะต้องแข่งกับ Facebook ซึ่งเป็นเจ้าในเรื่องนี้อยู่แน่นอน
นอกจากนี้ คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทอินเตอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง ผู้ผลิตและดูแลเว็บไซต์ Pantip.com มองว่า “Pantip จะเป็นแหล่งรวมข้อมูลความรู้มหาศาลภายใต้แบรนด์ Pantip โดยจะยืนอยู่ตรงกลางระหว่างความมีเนื้อหาเข้มข้นวิชาการขนาดวิกิพีเดีย กับเนื้อหาเล่นๆ แบบ Facebook แต่ Pantip คือคอนเทนท์ที่ยูสเซอร์สร้างขึ้นมาเพื่อสาธารณชนมาอ่าน ระดับความตั้งใจในการเขียนก็จะแตกต่างกันไป นี่คือจุดแข็งของ Pantip ที่ต้องรักษาไว้”
ถ้าใครที่อดใจรอไม่ได้ Pantip ได้เผยโฉมหน้าตาใหม่ที่ URL http://samgee.pantip.com/ ลองเข้าไปดูหน้าตาเว็บใหม่ได้ครับ แต่ยังใช้งานไม่ได้นะ ต้องรอวันที่ 11 ตุลาคมนี้ งานนี้สาวกกระทู้การศึกษาอย่าง โต๊ะห้องสมุด และ โต๊ะไกลบ้าน คงได้พบกับลูกเล่นใหม่ๆ เปิดความรู้ด้านการศึกษาเข้มข้นมากขึ้นกว่าแต่ก่อนแน่นอน และอย่าลืมมาแชร์กันนะครับว่าคิดอย่างไรกับหน้าตาใหม่ของ Pantip.com และรอนับถอยหลังถึงวันทดสอบ Pantip 3G ไปพร้อมๆ กันนะครับ

เรียบเรียงโดย : ต้นซุง Eduzones
ขอบคุณข้อมูล : thumbsup.in.th


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น