“ ต่อทุนหนุนฝัน ” มูลนิธิไทยคม…เพื่ออนาคตเด็กไทย

มกราคม 15, 2010 by: 0
Visit 1,276 views

070814050922_nimมูลนิธิไทยคม มอบทุนใน “ โครงการต่อทุนหนุนฝัน ” แก่นักเรียน นิสิตและนักศึกษาในสถาบันของรัฐทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือก จำนวนทั้งสิ้น 400 ทุน เพื่อสนับสนุนและให้โอกาสเยาวชนที่เรียนดี มีความประพฤติดีแต่มีฐานะยากจน ให้ได้มีโอกาสศึกษาต่อ ณ ชั้น 6 ห้องเทพลีลา โรงแรมเอสซี ปาร์ค ท่ามกลางรอยยิ้มแห่งความยินดีของครูอาจารย์และผู้ปกครองที่มาร่วมให้กำลังใจ

การให้ที่ยั่งยืนและยาวนาน คือ การให้การศึกษา   มูลนิธิไทยคมเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการช่วยเหลือและสนับสนุนการศึกษาของเยาวชน จึงจัดพิธีมอบทุนใน…

“ โครงการต่อทุนหนุนฝัน ” แก่นักเรียน นิสิตและนักศึกษาในสถาบันของรัฐทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือก จำนวนทั้งสิ้น 400 ทุน แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษา จำนวน 300 ทุน ทุนละ 10,000 บาท ระดับอุดมศึกษา จำนวน 100 ทุน ทุนละ   20,000 บาท รวมมูลค่ากว่า 5,000,000 บาท

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิไทยคม กล่าวว่า “ จากตัวเลขผู้สมัครขอรับทุนการศึกษาจากโครงการต่อทุนหนุนฝันกว่า 18,000 ราย คงสะท้อนให้เห็นว่ามีเด็กไทยจำนวนไม่น้อยที่รอคอยโอกาสทางการศึกษาอยู่ ด้วยนโยบายหลักของมูลนิธิไทยคมที่ต้องการส่งเสริมเยาวชนไทยที่ด้อยโอกาสให้ มีความเสมอภาคทางการศึกษา และได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม และจากข้อมูลที่ได้รับเด็กที่ขอทุนโดยมากจะประสบปัญหาครอบครัวและสุขภาพเป็น หลัก จึงทำให้ขาดทุนทรัพย์ ทั้งๆ ที่มีความฝันและความสามารถ ทางมูลนิธิฯ จึงเข้าไปช่วยเหลือตรงจุดนี้ แม้เงินที่ให้จะเล็กน้อย แต่สามารถต่อการศึกษาของเด็กๆ หลายคนได้ ทุน 10,000 บางคนสามารถเรียนได้ 3-4 เทอม ช่วยพยุงค่าใช้จ่ายและลดความตึงเครียดในครอบครัวได้

เม็ด เงินไม่ใช่สาระหลักเท่ากับความตั้งใจในการให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กๆ ซึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นกำลังที่สำคัญของชาติ คาดว่าปีหน้ามูลนิธิฯ จะสานต่อโครงการต่อทุนหนุนฝันอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าขณะนี้ทางมูลนิธิฯ จะถูกอายัดเงินจำนวน 200 ล้านบาทจาก คตส.ก็ตาม เพราะมูลนิธิฯ ตระหนักดีว่าการศึกษาเป็นการให้ระยะยาวและยั่งยืน คนเราต้องมีพื้นฐานการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชน เมื่อมีการศึกษาเรียนรู้ มีอาชีพที่ดีทำ ก็จะสามารถช่วยเหลือประเทศชาติได้ ”

สำหรับการมอบทุนการศึกษาครั้งนี้ มูลนิธิไทยคมได้ทำการคัดเลือกผู้ที่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 400 คน แบ่งเป็น 4   ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ 142 คน  ภาคกลาง 96 คน  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 85 คนและภาคใต้ 77 คน

นานาทัศนะ…สิ่งจากน้องๆ ที่ได้รับโอกาสจากมูลนิธิไทยคม อยากจะทำคืนสู่สังคม

ด.ช.อนุสรณ์ จำนงค์สุข อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 จาก ร.ร. ฟากกว๊านวิทยาคม จ.พะเยา  กล่าวว่า “ ผมจะขยันเรียนมากยิ่งขึ้นให้สมกับโอกาสดีๆ ที่ได้รับ โดยโตขึ้นไปอยากจะเป็นทหาร ช่วยบ้านเมืองให้สงบสุข ไม่มีปัญหายาเสพติด และนำความรู้ทั้งหมดมาพัฒนาหมู่บ้านชนบทของผมให้เจริญยิ่งขึ้น ”

น.ส.ดวงนภา แสงทอง อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.6 จาก ร.ร. บ้านผือพิทยาสรรค์ จ.อุดรธานี “  จะ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ประหยัด อดออม หากมีโอกาสไม่ว่าจะรวยหรือจน ก็อยากจะหยิบยื่นโอกาสมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ที่ขาดทุนทรัพย์อย่างเราได้มีโอกาสที่เราเคยได้รับอย่างแน่นอน ”  กล่าว

นายกิตติคุณ สะอาด อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2  คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาระบบควบคุมและเครื่องมือวัด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เล่าด้วยความรู้สึกปลาบปลื้มว่า “ เมื่อก่อนเคยได้รับทุนจาก กยศ. แต่เมื่อรัฐบาลเปลี่ยนแปลงก็ไม่ได้รับทุนอีกเลย จนมาได้รับทุนของมูลนิธิไทยคม ผมอยากเป็นนักวิจัยด้านหุ่นยนต์ อยากประดิษฐ์หุ่นยนต์  เพื่อไปสำรวจอวกาศ ในอนาคตอยากคืนสู่สังคมด้วยการมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนที่ยากไร้ เพราะปัญหาการศึกษามีผลต่อการพัฒนาประเทศชาติเป็นอย่างมาก ”

…และอีกมากมายหลายชีวิตที่ทุนการศึกษาครั้งนี้มอบให้ คงไม่แค่ต่อชีวิต ต่อฝัน ของน้องๆ เพียงเท่านั้น หากแต่ยังช่วยต่ออนาคตของชาติอีกด้วย


About Auther : bowing  (420 Posts)


Share this Story

Comments are closed.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น