เปิดรับแล้ว ทุนสวิส 2009/2010

มกราคม 19, 2010 by: ไม่ให้ใส่ความเห็น
Visit 1,676 views

2รัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์ ประกาศให้ทุนเพื่อศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา โดยให้ความสำคัญในวิชาที่ไม่เปิดสอนในประเทศไทย และเป็นสาขาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ

ประเทศ  สำหรับคุณสมบัติ ของผู้สมัครขอทุนที่สำคัญ มีดังต่อไปนี้

1.มีวุฒิระดับปริญญาโท

2.มี ความสามารถในการใช้ภาษาฝรั่งเศส หรือ เยอรมัน ในระดับดี สำหรับผู้สมัครเข้าเรียนด้านอักษรศาสตร์ นิติศาสตร์ หรือ มนุษย์ศาสตร์ จะต้องมีความสามารถในการใช้ภาษาในระดับดีมาก

3.เกิดหลังวันที่ 1 มกราคม 1974

ผู้สมัครต้องติดต่ออาจารย์มหาวิทยาลัยในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อตอบรับการเข้าศึกษาต่อ โดยทุนนี้หมดเขตรับสมัคร วันที่ 21 พฤศจิกายน 2008 ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ดังต่อไปนี้ www.eda.admin.ch/bangkok , http://www.eda.admin.ch/eda/en/home/serv/ref grants.htl

http://www.sbf.admin.ch/htm/index-e.php

สวิตเซอร์แลนด์นั้นเป็นประเทศที่มีภูมิภาพอันงดงาม ผสมผสานกับความเจริญในยุคใหม่ได้อย่างกลมกลืน มีธรรมชาติแห่งขุนเขาที่เขียวขจี สงบร่มรื่น อากาศเย็นสบาย เป็นเสน่ห์ชวนให้คนส่วนใหญ่หลงไหล ทำให้ผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยวยังดินแดน ที่หลายคนเรียกว่าแดนนาฬิกาแห่งนี้  และในเรื่องการศึกษาก็เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่า สวิตเซอร์แลนด์มีชื่อเสียงเกี่ยวกับการเรียนด้านการจัดการโรงแรม เรียกได้ว่าสมกับที่เป็นเมืองสวยงามแห่งการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง ทำให้สถาบันการศึกษาที่สอนเกี่ยวกับศาสตร์ทางด้านนี้ มีชื่อเสียงโด่งดังหลายแห่ง  และทำหน้าที่ผลิตบุคคลากรที่มีความรู้และฝีมือเกี่ยวกับธุรกิจโรงแรมมาแล้วมากมาย

การศึกษาต่อในสวิตเซอร์แลนด์เป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับความปราถนาของแต่ละบุคคล   เพราะมหาวิทยาลัยสวิสนั้นเปิดรับนักศึกษาจากประเทศไทย   ที่จะไปศึกษาในแขนงวิชาต่าง  ๆ มีคอร์ส และโปรแกรมการศึกษามากมาย ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ ที่เพียบพร้อมในการให้ข่าวสารอย่างครอบคลุมมากที่สุด

ความแตกต่างระหว่างการศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์  กับประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ก็คือ สวิต

เซอร์แลนด์มีประสพการณ์อันยาวนาน  ในเรื่องโรงเรียนกินนอน  รวมทั้งสถาบันการศึกษาเอกชน

โดยเฉพาะในแขนงวิชาเกี่ยวกับการจัดการโรงแรม(Hotel  Management)  ด้วยเหตุนี้ผู้ที่มีชื่อ

เสียง  หรือคนที่ฐานะดีมักเลือกที่จะส่งลูกหลานไปเรียนที่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเป็นการช่วยในการ

เตรียม ตัวสำหรับการศึกษาในระดับสูง แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกไปที่นี่ เพราะเป็นประเทศเล็ก เป็นดินแดนสงบ หรือเลือกเพราะเรื่องมีธรรมชาติที่สวยงาม

สิ่งสำคัญที่ควรทราบเกี่ยวกับการศึกษาต่อที่สวิตฯ  ก็คือจะเป็นการเรียนในภาคการศึกษา 1 ปี ซึ่งใช้เวลาเรียนจริง ๆ 9 เดือน โดยผู้สนใจที่จะสมัครชิงทุน ก่อนอื่นต้องทำการติดต่อโดยตรงไปยังอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยที่ตนสนใจก่อน เพื่อให้ได้รับหนังสือรับรองว่าจะไปศึกษาในสาขาวิชาใด และทางมหาวิทยาลัยที่นั่นแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรกลับมา เพราะตรงนี้จะต้องใช้เป็นหลักฐานในการทำเรื่องสมัครขอทุนด้วย

สำหรับเรื่องการรับสมัคร รับผู้ที่จบปริญญาแล้ว หรือจบปริญญาโท รวมทั้งที่ต้องการไปทำการวิจัยที่สวิตเซอร์แลนด์  อย่างไรก็ตามไม่มีการให้ทุนในระดับ PHD แต่ อย่างใด โดยสรุปแล้วผู้สนใจควรจะเป็นผู้ที่มีวุฒิระดับปริญญาโท จะเป็นสาขาใดก็ได้ และการให้ทุนปีล่าสุด เน้นสาขาที่ไม่เปิดสอนในประเทศไทย และมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ

ผู้ขอทุนควรมีความชำนาญในการใช้ภาษาทางราชการของสวิตฯภาษาหนึ่งภาษาใด  คือ  เยอรมัน,ฝรั่งเศส หรือ อิตาเลี่ยน เพราะที่มหาวิทยาลัยที่นั่นใช้ภาษาเหล่านี้ในการสอน

สิ่งที่สำคัญสำหรับการเตรียมตัวในการเดินทางไปศึกษาต่อสวิตเซอร์แลนด์  หากพิจารณาในเรื่องความเป็นจริงแล้ว ทุกขั้นตอนถือว่ามีความสำคัญทั้งหมด  ตั้งแต่ เรื่องการสมัครไปยังมหาวิทยาลัยจนถึงเรื่องการขอวีซ่าเข้าสวิตเซอร์แลนด์ คือผู้สมัครขอทุนต้องดำเนินการเองในการขอหนังสือยอมรับเข้าศึกษาจาก มหาวิทยาลัย  ซึ่งตรงจุดนี้ข้อได้เปรียบก็คือ  ผู้นั้นต้องมีความสามารถเกี่ยวกับภาษาทางราชการของสวิตฯ  ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศส,เยอรมัน  หรือ อิตาเลียน ซึ่งเรื่องภาษาก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่บริเวณใดของประเทศที่ผู้สมัครต้องการไป ศึกษาต่อ เพราะแต่ละบริเวณมีการใช้ภาษาใดภาษาหนึ่งเป็นหลัก ดังนั้นผู้สมัครต้องมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้

สำหรับหลักฐานสำคัญในการทำเรื่องขอหนังสือรับรองจากมหาวิทยาลัยในสวิตฯ มีดังต่อไปนี้

- สำเนาใบตอบรับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยในสวิตเซอร์แลนด์

- สำเนาวุฒิการศึกษา และผลการเรียนรวมทั้ง statement

- รายละเอียดประวัติการศึกษาที่ผ่านมา

อนึ่ง มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีรายละเอียดในการรับนักศึกษาแตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้ผู้สนใจจึง

ติดต่อกับมหาวิทยาลัยโดยตรง  สำหรับรายชื่อมหาวิทยาลัย และที่อยู่ สามารถหาข้อมูลได้ทางเว็บไซต์

www.switch.ch หรือ www.crus.ch ส่วนทางด้าน Hotel Management Schools ดูได้ที่

www.aseh.ch และ Swiss Federation of private schools ดูได้จาก www.swiss-schools.ch

หลังจากผ่านขั้นตอนดังกล่าวแล้ว   และได้รับหนังสือรับรองเป็นที่เรียบร้อย  ผู้สมัครขอทุน

ต้องดำเนินการสมัครขอทุนด้วยตนเอง   ที่สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย  ภายในไม่เกินวันที่ 21 พฤศจิการยน 2008 โดยใช้หลักฐานสำคัญต่าง ๆ คือ

- ใบสมัครที่สมบูรณ์ 3 ฉบับ(เซ็นต์ชื่อกำกับ)

- หนังสือเดินทาง พร้อมสำเนา ที่มีวันหมดอายุอย่างน้อย 3 เดือน

-  หลักฐานต่าง ๆ ดังต่อไปนี้(พร้อมสำเนา 2 ชุด)

1. หนังสือรับรองจากวิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัยที่จะไปศึกษา

2.หลักฐานเกี่ยวกับการจ่ายค่าธรรมเนียมสถานศึกษา

3.หนังสือรับรองเกี่ยวกับสถานะทางการเงินที่จะต้องใช้จ่าย ระหว่างศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์

4.หลักฐานการศึกษา

5.หนังสือข้อตกลงที่จะเดินทางกลับประเทศหลังจากจบการศึกษา

6.เหตุผลของการไปศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์

7.การวางแผนในอนาคตของผู้สมัคร หลังจากจบการศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์

อนึ่ง ทางสถานทูตสวิสฯประจำประเทศไทย ได้ย้ำว่า ผู้ที่ต้องการขอทุนต่าง ๆ ในการไปเรียนที่สวิสฯ ควรอ่านในเนื้อหา และรายละเอียดอย่างรอบคอบ ก่อนดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ  โดยเข้าไปดูประกาศเรื่องทุนได้ทาง http://www.sbf.admin.ch/htm/themen/bildung/stipendien/eskas_en.html

ผู้สนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Ms.Ratchada Wijitjamaree โทร.02-253-0156 ต่อ 147

zp8497586rq

About Auther : bowing  (420 Posts)


Share this Story

Comments are closed.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น