มองการศึกษาและทุนเรียนAEC(ตอน4)…CAMBODIA

กันยายน 25, 2012 by: 0
Visit 1,253 views

ราชอาณาจักรกัมพูชา มีนครพนมเปญ เป็นเมืองหลวง(และเมืองใหญ่สุด)ตั้งอยู่ในส่วนใต้ของคาบสมุทรอินโดจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ 181,035 ตารางกิโลเมตร มีพรมแดนทิศตะวันตกติดต่อกับประเทศไทย ทิศเหนือติดกับประเทศไทยและลาว ทิศตะวันออกและทิศใต้ติดกับเวียดนาม และทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดอ่าวไทย มีประชากรกว่า 14.8 ล้านคน

ในการบูรณะประเทศหลังสงครามกลางเมืองนานหลายทศวรรษ กัมพูชามีความคืบหน้าอย่างรวดเร็วในด้านเศรษฐกิจและทรัพยากรมนุษย์ โดยก่อนหน้านั้นกัมพูชาตกอยู่ในสภาพเหมือนกับการสูญเสียทรัพยากรทางการศึกษาเป็นเวลากว่า 30 ปี เนื่องจากปัญหาสงครามในประเทศ จนกระทั่งเมื่อสิ้นสุดยุคเขมรแดง ในปี ค.ศ.1979 การศึกษาจึงกลับมาเริ่มต้นใหม่ เริ่มนับจาก 0 และค่อย ๆ พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน  และระบบการศึกษาของกัมพูชาเอง เพิ่งตั้งหลักได้ในปี ค.ศ.1996 หรือไม่ถึงยี่สิบปีนี้เอง โดยใช้ระบบการศึกษา 12 ปี(6+3+3) คือประถมศึกษา 6 ปี มัธยมศึกษาตอนต้น 3 ปี และมัธยมศึกษาตอนปลาย 3 ปี(ไม่รวมการศึกษาระดับอุดมศึกษา)

ในปีการศึกษา 2009-2010 จำนวนนักเรียนของประเทศเพิ่มขึ้นเป็นทั้งสิ้น 3,248,479 คน มีเจ้าหน้าที่ทางการศึกษา 94,723 คน โรงเรียน 10,115 แห่ง ห้องเรียน 80,508 ห้อง มีสถาบันการศึกษาระดับสูงเพิ่มขึ้นเป็น 88 แห่ง โดยที่เป็นของรัฐ 34 แห่ง เอกชน 54 แห่ง เหล่านี้ล้วนแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาระบบการศึกษาของกัมพูชาที่เห็นผลเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามประเทศก็ยังติดอยู่กับปัญหาเรื่องคุณภาพของสถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ ที่ยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร

ปัจจุบัน The Ministry of Education, Youth and Sport (MoEYS) หรือกระทรวงศึกษาธิการ,เยาวชนและกีฬา ของกัมพูชา เป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ด้วยปัญหาใหญ่ในอดีต และระยะเวลาของการพัฒนาที่ไม่นานนัก ทำให้กัมพูชา ยังไม่เจริญรุ่งเรืองเหมือนหลายประเทศในภูมิภาค โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร สะท้อนถึงรายได้เฉลี่ยของประชากรที่ค่อนข้างต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเชียน ทำให้กัมพูชา ยังเป็นประเทศที่ยังเปิดรับความช่วยเหลือทางด้านทุนด้านต่าง ๆ จากชาติอื่นเป็นหลัก รวมทั้งเรื่องการศึกษาด้วยเช่นกัน

ทางด้านสถาบันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ มหาวิทยาลัยภูมินทร์พนมเปญ หรือ Royal University of Phnom Penh หรือ RUPP ) เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุด มหาวิทยาลัยมีจำนวนนักศึกษา ซึ่งมีอยู่ประมาณ 12,000 คน ทั้งในระดับปริญญาบัณฑิตและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา และยังเป็นสมาชิกของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน นอกจากหลักสูตรระดับปริญญาที่ครอบคลุมในสาขาต่างๆ อาทิ เช่น วิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ แล้วมหาวิทยาลัยยังมีหลักสูตรวิชาชีพ เปิดสอนในสาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ อิเล็กทรอนิกส์ จิตวิทยา และการท่องเที่ยว นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยภูมินทร์พนมเปญ ยังมีหลักสูตรทางภาษาต่างประเทศที่มีชื่อเสียง เปิดสอนในสถาบันภาษาต่างประเทศ ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

มหาวิทยาลัยภูมินทร์พนมเปญ มีเจ้าหน้าที่เต็มเวลาอยู่ 420 คน คณาจารย์ 294 คน ซึ่งมีวุฒิระดับปริญญาเอก 15 คน ปริญญาโท 132 คน เจ้าหน้าที่ทางด้านธุรการและซ่อมบำรุง 140 คน นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังเป็นจุดเชือมต่อกันระหว่างบุคลากรจากองค์การพัฒนาเอกชน (NGOs) ทั้งในและต่างประเทศ, ระหว่างมหาวิทยาลัยต่างๆ และ กระทรวงต่างๆ จึงทำให้ทางมหาวิทยาลัยมีบุคลากรแบบไม่เต็มเวลาจากองค์กรเหล่านี้อีกเป็นจำนวนมาก

มหาวิทยาลัยภูมินทร์พนมเปญมีค่าเล่าเรียนแต่ละหลักสูตรระดับปริญญาตรีอยู่ที 250 ถึง 450 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี แล้วแต่หลักสูตร

มหาวิทยาลัยชั้นนำอีกแห่งของกัมพูชา และอยู่ในเครือข่าวมหาวิทยาลัยอาเชียน ได้แก่ มหาวิทยาลัยนิติศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ Royal University of Law and Economics หรือชื่อย่อว่า RULE จัดเป็นสถาบันอุดมศึกษารุ่นแรก ๆ ของประเทศ โดยตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1948 ช่วงนั้นยังใช้ชื่อว่าเป็น The National Institute of Law, Politics and Economics

ต่อมาในปีค.ศ.2003 จึงเปลี่ยนสถานะมาเป็นมหาวิทยาลัยอย่างเต็มตัว และตอนนั้น มีนักศึกษาทั้งสิ้น 5,000 คน…


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น