มธ.รับนศ.พร้อมมีทุนให้

มกราคม 18, 2010 by: ไม่ให้ใส่ความเห็น
Visit 2,146 views

1มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดรับสมัครนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2551 พร้อมแจกทุนกว่า 70 รายการ
ในโครงการขยายโอกาสทางการศึกษา หวังเพิ่มช่องทางในการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาแก่นักเรียนด้อยโอกาส

ศาสตราจารย์ ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาในครั้งนี้ว่า “การมอบ ทุนการศึกษาในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากเราเห็นว่าเด็กที่มีความสามารถในชนบทมีเยอะมาก แต่ขาดโอกาสที่จะได้เรียน เราอยากให้โอกาสเด็กๆ เหล่านั้นได้ศึกษาต่อ เพื่อนำความรู้เหล่านั้นกลับมาพัฒนาชุมชน สมดังปณิธานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ต้องการนำความรู้สู่ชนบท และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาชนบทให้มีความเจริญ”

สำหรับ เกณฑ์การรับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตามโครงการต่างๆ ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติตรงกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และมีผลการเรียนไม่ต่ำกว่า 2.50 โดยจะต้องกำลัง ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีสุดท้ายในเขตพื้นที่ที่โครงการกำหนด ทั้งนี้ มีการอำนวยสะดวกแก่ผู้สมัครที่ต้องเดินทางมาสอบข้อเขียนที่ มธ.ศูนย์รังสิต โดยมหาวิทยาลัยจะจัดที่พักให้และไม่คิดจ่ายใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น”

โครงการขยายโอกาสทางการศึกษา แบ่งเป็น

1. โครงการนักศึกษาเรียนดีจากชนบท (เฉพาะเขตพื้นที่ 40 จังหวัด) รับนักศึกษา 261 คน เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมความเป็นธรรมการศึกษาแก่สังคม โดยการกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ผู้ที่อยู่ในครอบครัวที่ม

ีรายได้น้อย โดยที่ผู้สมัครต้องมาจากครอบครัวเกษตรกรหรือผู้ใช้แรงงาน ที่มีรายได้ไม่เกิน 150,000 บาทต่อปี

2. โครงการนักศึกษาเรียนดีในเขตเมือง (เฉพาะเขตกรุงเทพมหานคร) รับนักศึกษา 54 คน วัตถุประสงค์เดียวกับโครงการนักศึกษาเรียนดีจากชนบท

3. โครงการส่งเสริมนักเรียนดีภาคกลาง รับนักศึกษา 18 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนเรียนดีของ โรงเรียนในจังหวัดภาคกลาง เพื่อให้โรงเรียนในจังหวัดภาคกลางได้มีการพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้มี มาตรฐานสูงขึ้น

4. โครงการนักศึกษาพิการ จะรับนักศึกษาทั้งสิ้น 56 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้โอกาสแก่ผู้พิการจากทุกภูมิภาคของประเทศไทย ได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

5. โครงการ มหาดไทยภาคใต้ เป็นโครงการที่มหาวิทยาลัยร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ในการับนักศึกษาผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครที่มีภูมิลำเนาในจังหวัด 3 ชายแดนภาคใต้ โดยจะรับนักศึกษา 28 คน

ทั้ง นี้ ศาสตราจารย์ ดร. สุรพล กล่าวทิ้งท้ายว่า สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้อนุมัติทุนการศึกษาเต็มจำนวนแก่นักศึกษาผู้ผ่านการคัดเลือกจากโครงการนัก ศึกษาเรียนดีจากชนบท จากจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส จังหวัดละ 3 ทุน โดยมหาวิทยาลัยจะประสานงานกับศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) ให้เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านการสอบข้อเขียนของโครงการนัก เรียนเรียนดีจากชนบทต่อไป

ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อในโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาต่างๆ ได้ที่ www.reg.tu.ac.th

zp8497586rq

About Auther : bowing  (420 Posts)


Share this Story

Comments are closed.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น