ทุนเรียนม.ริทชุเมคัน ญี่ปุ่น

มกราคม 20, 2010 by: ไม่ให้ใส่ความเห็น
Visit 3,481 views

1ทุนการศึกษาสำหรับระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัย APU ประเทศญี่ปุ่น

<span sty

le=”font-family: 'Arial','sans-serif';font-size: 9pt”>
มหาวิทยาลัยริทชุเมคันเอเซียแปซิฟิก (Ritsumeikan Asia Pacific University) หรือ APU เป็นมหาวิทยาลัยนานาชาติ ตั้งอยู่ที่เมืองเบ๊ปผุ (Beppu) จังหวัดโออิตะ (Oita Prefecture) ประเทศญี่ปุ่น เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดโออิตะ โดยเปิดสอน 2 โครงการ คือ โครงการนานาชาติ (International Program) และโครงการญี่ปุ่น (Japanese Program)

ลักษณะเด่นของมหาวิทยาลัย APU
- เป็นสถาบันการศึกษานานาชาติของประเทศญี่ปุ่นอย่างแท้จริง โดยในจำนวนนักศึกษาทั้งหมดกว่า 6000 คน ครึ่งหนึ่งเป็นนักศึกษาญี่ปุ่น อีกครึ่งหนึ่งเป็นนักศึกษานานาชาติ จาก 82 ประเทศทั่วโลก และมีเครือข่ายสถาบันวิชาการกระจายอยู่ทั่วโลก
- จัดระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา (Dual language) คือ เปิดสอนทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น โดยนักศึกษาที่จบจาก APU จะมีความสามารถและเชี่ยวชาญทั้งภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น
- เป็น มหาวิทยาลัยเอกชนซึ่งมีทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาต่างชาติ โดยเงินทุนการศึกษานี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่น และจากบริษัทเอกชนใหญ่ๆทั้งของญี่ปุ่นและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

มหาวิทยาลัย APU ได้เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2000 จนถึงขณะนี้(ปี 2009) มีนักเรียนไทยได้รับทุนไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 375 คน โดยได้สำเร็จการศึกษาไปแล้วจำนวน 122 คน และกำลังศึกษาอยู่ขณะนี้ประมาณ 260 คน ซึ่งนักเรียนไทยส่วนใหญ่นั้นเข้าโครงการนานาชาติ (International Program) ซึ่งเรียนเป็นภาษาอังกฤษ

นักเรียนไทยที่สำเร็จการศึกษาจาก APU ไปแล้วจำนวน 122 คนนั้น เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก กล่าวคือ นักเรียนไทยจำนวน 95% ได้งานทำที่ประเทศญี่ปุ่น หรือที่บริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ส่วนอีก 5% นั้นได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอกในประเทศต่างๆ ทั้งในยุโรป อเมริกา

สาขาวิชาที่เปิดสอนที่มหาวิทยาลัย APU
1. คณะเอเชียแปซิฟิกศึกษา หรือ APS (College of Asia Pacific Studies)
2. คณะการจัดการในเอเชียแปซิฟิก หรือ APM (College of Asia Pacific Management)

ทุนการศึกษาที่มหาวิทยาลัย APU มอบให้นี้ เป็นทุนลดค่าเล่าเรียนสำหรับระดับปริญญาตรี และเป็นทุนให้เปล่าตลอดระยะเวลา 4 ปี โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ หากนักเรียนคนใดมีผลการเรียนดี ยังมีสิทธิ์ได้รับทุนต่างๆเพิ่มขึ้น เช่น ทุนจากรัฐบาล คือ ทุน Honor Scholarship ซึ่งนักเรียนจะได้รับเงินเดือนสำหรับค่าครองชีพอีกประมาณเดือนละ 52000 เยน

ขณะนี้สำนักงานประสานงานกำลังเปิดรับสมัครสอบแข่งขันชิงทุนเพื่อไปเรียนที่มหาวิทยาลัย APU ในเทอม Spring Semester ปีการศึกษา 2010 (เปิดเรียนเดือน เมษายน 2010) โดยสำนักงานฯ จะทำการสอบคัดเลือก (สอบข้อเขียนภาษาอังกฤษและสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ) ประมาณระหว่างวันที่ 25 กรกฏาคม - 3 สิงหาคม 2552

นักเรียนที่สนใจจะสมัครสอบคัดเลือก ควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1. เป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนค่อนข้างดี (GPA. 3.00 ขึ้นไป) และมีความรู้ภาษาอังกฤษอยู่ในเกณฑ์ดี
2. กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีทีค่ 6 แล้ว หรือ กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยในชั้นปีที่ 1, 2 หรือ 3
3. ผู้ปกครองควรมีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะให้การสนับสนุนในด้านการเงินสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนตัว (living expenses) ประมาณเดือนละ 25000-30000 บาท

ในการพิจารณาคัดเลือกผู้เหมาะสมที่จะได้รับทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนไทย จะพิจารณาในสิ่งสำคัญ 5 ประการ คือ
1-
ผลการเรียน หรือ Transcript ของมัธยมปลาย (ม.4, ม.5 และ ม.6) รวม 4-5 เทอมสำหรับนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้น ม.6 และผลการเรียนรวม 6 เทอมสำหรับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้น ม.6 แล้ว สำหรับนิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ระดับมหาวิทยาลัย สามารถสมัครเข้าโครงการ Second year student transfer หรือ Third year student transfer program ได้ โดยขอให้ส่ง Transcript ของมหาวิทยาลัยที่กำลังศึกษาอยู่แนบมาด้วย
2-
ผลการสอบภาษาอังกฤษ (TOEFL Score) ถึงแม้ว่านักเรียนจะมีผลสอบ TOEFL แล้ว แต่ผู้สมัครทุกคนจะต้องเข้ารับการทดสอบภาษาอังกฤษที่ทางสำนักงานประสานงาน มหาวิทยาลัย APU จะทำการจัดสอบขึ้นอีกครั้งหนึ่ง
3-
ผลการสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ
4-
เรียงความภาษาอังกฤษ (English Essay)
5-
ความสามารถอื่นๆ ของนักเรียน ซึ่งขอให้นักเรียนรวบรวมทำเป็นสมุดผลงาน (PORTFOLIO) มานำเสนอ

ผู้สนใจสมัครสอบชิงทุน APU นี้สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของมหาวิทยาลัย APU ได้ใน Website : www.apu-thailand.com หากนักเรียนต้องการขอใบสมัครให้คลิกที่หัวข้อ About Application จากนั้นคลิกที่ แบบฟอร์มขอใบสมัคร กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มขอใบสมัครให้ครบถ้วน จากนั้น Copy แบบฟอร์มที่กรอกข้อมูลแล้ว Paste ลงใน E-mail และส่งมาที่ twee@apu.ac.jp หรือ hormchong@hotmail.com

หรือโทรสอบถามได้ที่สำนักงานประสานงานฯ ประจำประเทศไทย โทร 02-4130275 หรือ 02-4552121

ศาสตราจารย์ ดร.ทวี หอมชง
ผู้อำนวยการ
สำนักงานประสานงาน (ประเทศไทย)
ศูนย์การศึกษาเอเชียและแปซิฟิก
มหาวิทยาลัยริทชุเมคัน เอเชียแปซิฟิก
99/14 ซอย 84 ถนนเพชรเกษม
บางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-413-0275 (กด 0,1), 02-455-2121
มือถือ 081-483-1409
โทรสาร 02-455-2121
E-mail : twee@apu.ac.jp, hormchong@hotmail.com

http://www.apu-thailand.com

zp8497586rq

About Auther : bowing  (420 Posts)


Share this Story

Comments are closed.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น