จากผู้ลี้ภัยสู่ดาวรุ่งแห่งปี 2013ของออสเตรเลีย

มกราคม 26, 2013 by: 0
Visit 1,411 views

อัคราม อาซิมี่ ที่ครั้งหนึ่งเป็นเด็กบ้านแตกจากแดนสงครามอัฟกานิสถาน ได้รับยกย่องให้เป็น 2013 Young Australian of the Year จากผลงานสร้างสรรค์ด้วยการเป็นนักศึกษาที่ริเริ่มนำความยุติธรรมเข้ามาใช้ประโยชน์ในสังคม และใช้เวลา 5 ปี กับหน่วยงาน True Blue Dreaming ด้วยการให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่คนพื้นเมืองทางออสเตรเลียตะวันตก

Akram Azimi เกิดที่กรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน และลี้ภัยมาอยู่ออสเตรเลียเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ก่อนเติบโตจนกระทั่งเข้าศึกษาในสาขา กฎหมาย วิทยาศาสตร์ และศิลปะ ที่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย(University of Western Australia,UWA )ก่อนได้รับคัดเลือกให้เป็นเยาวชนดีเด่นแห่งปี 2013

ศาสตราจารย์ พอล จอห์นสัน ซึ่งมีตำแหน่งเป็น UWA Vice-Chancellor Professor ได้กล่าวถึงความสำเร็จของ Akram ว่าเป็นผู้จุดประกายให้เกิดผลอันเป็นรูปธรรมในการนำความรู้จากการศึกษาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในสังคมอิสระ

          “มหาวิทยาลัยได้แสดงความยินดีกับเขาในผลงานอันโดดเด่นในครั้งนี้ คือ  2013 Young Australian of the Year และยังแนะนำให้ ใช้ความรู้เหล่านี้กับนักศึกษาคนอื่น ๆ ในมหาวิทยาลัยด้วยเช่นกัน”โปรเฟสเซอร์ จอห์นสัน กล่าว

ในการทำประโยชน์ต่อสังคมของ Akram นั้นยังรวมถึงการช่วยให้คำแนะนำกับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่ชุมชนเกษตรกรรมวีทเบลท์ ทางออสเตรเตรเลียตะวันตก รวมทั้งยังช่วยรณรงค์กระตุ้นให้นักกีฬาโอลิมปิกพิเศษ(พาราลิมปิก) ได้ช่วยสร้างจิตสำนึกในเรื่องการอนุเคราะห์แก่ผู้พิการทั่วไป

Akram  เองได้กล่าวสดุดีบรรดาคุณครูหลาย ๆ ท่านในโรงเรียนที่สอนเขาในวัยเด็กคือ Warwick Senior High School ว่ามีเมตตาช่วยฟูมฟักเขาจากเด็กลี้ภัยที่ไร้อนาคตให้สามารถพัฒนาตนขึ้นมาเป็นผู้นำเด็กของโรงเรียน จนกระทั่งล่าสุดกับรางวัลความสำเร็จสูงสุดในระดับอุดมศึกษาในฐานะเยาวชนตัวอย่างแห่งปีนี้…

แปล/เรียบเรียงโดย Somkiat Tiantong / Source :Michael Sinclair-Jones (UWA Public Affairs)


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น