การสมัครเรียนที่ประเทศ Canada

กันยายน 10, 2012 by: 0
Visit 1,819 views

แคนาดา ประเทศที่อยู่เหนือสหรัฐอเมริกา ถือเป็นอีกทางเลือกในการศึกษาที่น่าสนใจ เพราะมีข้อดีให้เลือกหลายอย่าง เช่น  ความปลอดภัย และมาตรฐานการศึกษาที่ดีมาก ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพงนัก ที่สำคัญอีกประการ นักศึกษาต่างชาติสามารถทำงานนอกสถาบันได้ขณะกำลังศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และเมื่อเรียนจบ ยังสามารถทำงาน ที่แคนาดาได้ 3 ปีเต็ม

โดยนักศึกษาที่ไปเรียนระดับอุดมศึกษา ทำงานระหว่างเรียนได้ 20 ชม. ต่อสัปดาห์ และหลังเรียนจบปริญญา ทำงานได้ 3 ปี, วุฒิบัตรได้ 2 ปี, ประกาศนียบัตรได้ 1 ปี.

สำหรับอัตราค่าเล่าเรียน / ค่าใช้จ่าย ที่กล่าวถึงทั้งหมดข้างล่างนี้ เป็นอัตราปัจจุบันปี 2011/12)

โดยระดับมหาวิทยาลัยเรียนต่อ มหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรี และ โท ค่าเล่าเรียนล่าสุดเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 375,000 – 750,000 บาทต่อปี อัตราสูงสุดเป็นค่าเล่าเรียนมหาวิทยาลัยระดับท็อปไฟว์ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับมณฑลที่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายรวมที่พัก อาหาร ล่าสุด เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 225,000 – 450,000 บาทต่อปี รวมทุกอย่างค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อปี เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 600,000 – 1,200,000 บาท

มหาวิทยาลัยมีเกือบ 100 แห่งในประเทศแคนาดา และไม่มีการจัดอันดับ เนื่องจากเป็นของรัฐแทบทั้งหมด แต่ละมณฑลกำกับดูแลให้มีมาตรฐานสูงเท่าเทียมกัน และ ก.พ. รับรองวิทยฐานะ ท็อปไฟว์ มหาวิทยาลัยประเทศแคนาดา อย่างไม่เป็นทางการ – ม.วอเตอร์ลู / ม.แม็คกิลล์ / ม.โตรอนโต / ม.บริติช โคลัมเบีย / ม.อัลเบอร์ต้า และ มหาวิทยาลัยชั้นนำ อาทิเช่น ม.วิคตอเรีย / ม.คาร์ลตัน / ม.แคพพิลาโน

            เรียนต่อระดับ MBA ปริญญาโท งบประมาณค่าเล่าเรียนล่าสุดรวม 2 ปี (ระยะเวลาเรียนประมาณ 16เดือน) เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 1,050,000 – 1,500,000 บาท ค่าใช้จ่ายรวมที่พัก อาหาร ล่าสุด เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 225,000 – 450,000 บาทต่อปี  หากรวมทุกอย่างค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อปี ตลอดระยะเวลาเรียน MBA สองปี เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 1,375,000 – 2,150,000 บาทต่อปี

ท็อปไฟว์ MBA อย่างไม่เป็นทางการ – ม.โตรอนโต / ม.ยอร์ค / ม.เวสเทิร์น ออนทาริโอ / ม.บริติช โคลัมเบีย / ม.อัลเบอร์ต้า

 เรียนต่อ วิทยาลัยของรัฐ คุณภาพสูง มีให้เลือกหลากหลายสาขาวิชาชีพ ทั้ง ประกาศนียบัตร 1 ปี, วุฒิบัตรระดับตรี และ โท 2 ปี และ ปริญญาตรี  ค่าเล่าเรียนล่าสุด เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 375,000 – 550,000 บาทต่อปี ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับมณฑลที่วิทยาลัยตั้งอยู่ ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายรวมที่พักอาหาร ล่าสุด เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 225,000 – 450,000 บาทต่อปี หากรวมทุกอย่างค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อปี เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 600,000 – 1,000,000 บาท

วิทยาลัยชื่อดัง อาทิเช่น ว.เซเนก้า / ว.เซาเธิร์น อัลเบอร์ต้า

ขั้นตอนการสมัคร
เมื่อตัดสินใจได้แน่นอนแล้วว่ามีความพร้อมสำหรับการไปศึกษาต่อที่ประเทศแคนาดา ขั้นตอน ต่อไปก็คือ การสมัครเรียน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือการสมัครเพื่อศึกษาในหลักสูตรภาษา อังกฤษหรือฝรั่งเศส และการสมัครเพื่อเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรทางวิชาการ

 

การสมัครหลักสูตรภาษาอังกฤษ
โดยทั่วไปแล้ว การสมัครเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ จะสะดวกมากในการติดต่อสถาบันในแคนาดา ไม่ว่าจะเป็นสถาบันของรัฐ หรือเอกชน จะไม่มีข้อกำหนดขั้นต่ำทางด้านวิชาการ แต่จะมีบ้างก็จะเป็นในเรื่องข้อกำหนดอายุขั้นต่ำ หรือจำนวนนักศึกษาที่สามารถรับได้ในแต่ละช่วง นักศึกษาสามารถเลือกสมัครเรียน ไปยังสถาบันที่นักศึกษาสนใจมากที่สุด ซึ่งจะต้องพิจารณาจากหลักสูตร การเรียน อัตราค่าเล่าเรียน และค่าครองชีพของเมืองที่สถาบันตั้งอยู่ ซึ่งการสมัครเพียงแค่กรอกใบสมัครให้ครบถ้วน และส่งไปพร้อมกับค่าสมัคร ที่ทางสถาบันกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอัตราค่าสมัคร 100$-150$ หรือบางสถาบันอาจจะกำหนดค่ามัดจำไว้ด้วย (ไม่มีการคืนเงิน)

เมื่อทางสถาบันที่สมัครได้รับเอกสารเรียบร้อย ก็จะทำการส่งจดหมายตอบรับการเข้าเรียน มาให้นักศึกษาเพื่อใช้ในการยื่นขอวีซ่าได้

การสมัครหลักสูตรทางด้านวิชาการ
การสมัครเพื่อเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรทางด้านวิชาการ จำเป็นที่จะต้องพิจารณารายละเอียดดังต่อไปนี้

1.  การเตรียมเรื่องเวลา:   นักศึกษาจะต้องตรวจสอบวันรับสมัครเรียน และวันสิ้นสุดการสมัครให้ชัดเจน เพื่อเตรียมความพร้อมในการสมัครไว้ล่วงหน้า

2.  การเลือกสถาบันการศึกษา:   นักศึกษาจะต้องพิจารณาจากเกณฑ์การรับสมัครเข้าเรียน ว่านักศึกษามีคุณสมบัติพร้อมที่จะสมัครเข้าเรียนในสถาบันเหล่านั้นหรือไม่ นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ของคุณสมบัติแล้ว นักศึกษาควรจะต้องตรวจสอบหลักสูตรที่นักศึกษาสนใจ ว่ามีเปิดสอนในมหาวิทยาลัยใดบ้าง และตรวจสอบข้อมูลของมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัย คำนวณอัตราค่าใช้จ่าย และค่าครองชีพของสถาบันเหล่านั้นให้ชัดเจน

3.  การขอใบสมัคร:   นักศึกษาสามารถติดต่อกับสถาบันในแคนาดาโดยตรง เพื่อขอรับใบสมัครจากสถาบันเอง หรือติดต่อขอรับใบสมัครได้ที่ successcanada77@gmail.com หรือนักศึกษาสามารถรับใบสมัครได้เอง จากทางเว็บไซต์ของแต่ละสถาบัน

4.  การส่งใบสมัคร:   นักศึกษาควรอ่านรายละเอียด และทำความเข้าใจกับขั้นตอนการสมัครอย่างถี่ถ้วน ควรจะกรอกใบสมัครให้ครบถ้วนและชัดเจน (ในบางมหาวิทยาลัยอาจจะมีข้อกำหนดว่า ต้องเป็นลายมือเขียน หรือเป็นการพิมพ์ก็ได้) ในการส่งใบสมัครจำเป็นที่จะต้องมีเอกสารประกอบดังต่อไปนี้

  • ค่าสมัคร (Application Fee)
  • หลักฐานการศึกษาฉบับจริง (Transcript) ต้องเป็นฉบับภาษาอังกฤษ และจะต้องเป็นต้นฉบับที่ส่งตรงมาจากสถาบัน หรือปิดผนึก และประทับตรา โดยสถาบันที่นักศึกษาสำเร็จการศึกษามา
  • จดหมายรับรองจากอาจารย์ผู้สอน 2 ฉบับ (Letters of Recommendation) ต้องเป็นฉบับภาษาอังกฤษ และหากนักศึกษามีประสบการณ์การทำงาน ต้องมีจดหมายรับรองจากการทำงาน 1 ฉบับ
  • เรียงความประวัติส่วนตัวของนักเรียน (Statement of Purpose) เป็นบทความที่เขียนขึ้น โดยครอบคลุมถึงประวัติการศึกษาที่ผ่านมา และโครงการการศึกษาต่อในประเทศแคนาดา รวมถึงความตั้งใจ และเป้าหมายทางการศึกษา
  • รูปถ่ายของนักเรียน
  • ผลการสอบต่างๆ เช่น TOEFL, IELTS หรือ CAEL และนักศึกษาจะต้องแจ้ง ให้ทางศูนย์สอบ ส่งผลการสอบฉบับจริง โดยตรงไปยังสถาบันที่นักศึกษาสมัครด้วย

5.  รอผลการสมัคร:   เมื่อทางสถาบันได้รับเอกสารการสมัครครบถ้วน ก็จะดำเนินการพิจารณา ซึ่งอาจจะใช้เวลาโดยประมาณ 3 – 4 เดือน และเมื่อนักศึกษาได้รับการตอบรับเข้าเรียน นักศึกษาก็จะได้จดหมายยืนยันการตอบรับเข้าเรียน Letter of acceptance ซึ่งจะนำไปใช้ในการยื่นขอวีซ่าด้วย

 

ข้อมูลอื่น ๆ ดูได้ทาง

http://www.successcanada.org/

 

 

 


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น