9 มหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งก่อนการปฎิวัติอเมริกา

กรกฎาคม 9, 2012 by: 0
Visit 1,551 views

แปลบทความ/เรียบเรียงโดย : ต้นซุง Eduzones

สวัสดีครับชาว Interscholarship ทุกคน การปฏิวัติอเมริกา คือช่วงระยะเวลาครึ่งหลังของศตวรรษที่ 18 ที่มีการลุกฮือเพื่อประกาศเอกราชจากจักรวรรดิอังกฤษของประชาชนชาวอเมริกาครับ และได้มีการสถาปนาสหรัฐอเมริกาขึ้นในเวลาต่อมาหลังจากได้รับชัยชนะในการปฏิวัติในครั้งนั้น
มีหลายคนตั้งคำถามขึ้นว่าทำไมถึงเกิดการปฏิวัติขึ้น ? พี่ต้นซุงขอพาไปทำความรู้จักความรู้ประวัติศาสตร์ในเรื่องนี้กันก่อนซักหน่อยครับ ก็เพราะจักรวรรดิอังกฤษใช้นโยบายการค้าอย่างไม่ยุติธรรมกับอาณานิคมนั่นเองซึ่งบริเวณลุ่มแม่น้ำมิสซิสซิปปีของอเมริกานั้นเป็นแหล่งเพาะปลูกใบชาที่สำคัญครับ อังกฤษใช้วิธีซื้อจากอาณานิคมในราคาถูกมากแล้วนำไปขายในยุโรปในราคาเพิ่มหลายเท่า ทำให้ชาวอาณานิคมไม่พอใจ และประกอบกับการที่ชาวอเมริกันได้รับแนวคิดจาก นักปรัชญา คือ จอห์น ล็อก ทำให้เหตุการณ์ลุกลามใหญ่และก่อให้การประท้วงชุมนุมขึ้น ที่กรุงบอสตัน
     

หลังจากนั้นอังกฤษจึงส่งกำลังเข้าปราบปราม และก่อให้เกิดการต่อต้านอย่างหนัก อีกทั้งประเทศฝรั่งเศสได้แอบส่งกำลัง อาวุธเข้าช่วยเหลืออเมริกา จนในที่สุดทำให้อเมริกาสามารถประกาศอิสรภาพได้ในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 ที่เมืองฟิลาเดเฟียหรือวอชิงตัน ดี.ซี. ในปัจจุบันครับ
ในการระดมกำลังในการปฏิวัตินั้น นักปราชญ์จำนวนมากได้ถูกระดมกำลังเพื่อวางแผนและเข้าต่อสู้กับทางจักรวรรดิอังกฤษ ซึ่งบัณฑิตที่มีความสามารถจากหลากหลายมหาวิทยาลัยของในสหรัฐอเมริกาในช่วงก่อนปีค.ศ. 1776 นี้นั้นมีอยู่ไม่กี่แห่ง ซึ่งได้ผลิตนักปราชญ์คนสำคัญมากมาย และมหาวิทยาลัยเหล่านั้นยังคงยืนหยัดโดยการเป็นมหาวิทยาลัยซึ่งทรงอิทธิพลมากที่สุดจนมาถึงปัจจุบันครับ  น้องๆหลายๆคนอยากรู้กันแล้วใช่ไหมครับว่ามีมหาวิทยาลัยใดบ้างที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์การสร้างชาติของอเมริกามาอย่างช้านานทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีมหาวิทยาลัยใดบ้าง..

1.Harvard University

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1636 ณ Massachusetts Bay Colony และเป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

2.College of William and Mary

วิทยาลัยวิลเลี่ยมและแมรี่ ก่อตั้งในปีค.ศ. 1693 ในอาณานิคมและเขตการปกครองรัฐเวอร์จิเนีย โดย King William III และ Queen Mary II ของอังกฤษ ประธานาธิบดี  Thomas Jefferson  John Tyler และ James Monroe ได้รับปริญญาจากวิทยาลัยแห่งนี้ วิทยาลัยยังมีชื่อเสียงในการก่อตั้งชมรมและกลุ่มสังคมขึ้นในสหรัฐอเมริกาเป็นแห่งแรก โดยใช้อักษร Phi Beta Kappa ซึ่งเริ่มระหว่างการปฏิวัติในปี ค.ศ. 1776

3. Yale University

มหาวิทยาลัยเยลก่อตั้งในปี ค.ศ. 1701 ในเขต Connecticut ก่อนหน้านี้เยลเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะโรงเรียนวิทยาลัย (Collegiate School) ซึ่งในระหว่างช่วงของการปฏิวัติอเมริกานั้น ผู้นำจำนวนถึง 25 คน มาจากมหาวิทยาลัยนี้ ซึ่งอยู่ในสภาคองเกรสภาคพื้นทวีปและมี 4 คน ได้ลงนามประกาศอิสรภาพ

4.Princeton University

ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1746 ในรัฐ New Jersey แรกเริ่มพรินซ์ตันรู้จักกันในนาม College of New Jersey โดยมี  Nassau Hall เป็นตึกที่เก่าแก่ที่สุดของมหาวิทยาลัยโดยนำมาใช้ประโยชน์ในช่วงสงครามปฏิวัติอเมริกาคือเป็นค่ายทหาร โรงพยาบาล ทั้งทหารอังกฤษและอเมริกัน

5.University of Pennsylvania

ยูเพนก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1740 และได้มีการสถาปนาขึ้นในปีค.ศ. 1755 โดยยูเพนจัดได้ว่าเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกในอาณานิคมของอเมริกันในปีค.ศ. 1765 นอกจากนี้ College Hall ยังเคยเป็นที่ประชุมของสภาคองเกรสภาคพื้นทวีปในปีค.ศ. 1778 ในช่วงสงครามปฏิวัติอเมริกา

6.Columbia University

โคลัมเบียก่อตั้งและสถาปนาขึ้นในปีค.ศ. 1754 โคลัมเบียมีชื่อเดิมว่า King’s College แม้ว่าวิทยาลัยจะถูกระงับการเรียนการสอนในปีค.ศ. 1776 เนื่องจากมีผู้ร่วมสงครามปฏิวัติประเทศ อันเนื่องมาจากบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยอย่าง Alexander Hamilton และ Robert Livingston เข้าร่วมในสงครามครั้งนั้นและเป็นสมาชิกของคณะกรรมการร่างประกาศอิสรภาพอีกด้วย

7. Brown University

มหาวิทยาลัยบราวน์ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1764 สมัยนั้นบราวน์รู้จักกันในชื่อ College of Rhode Island โดยบราวน์เป็นมหาวิทยาลัยแรกใน  Ivy League ที่ยอมรับนักศึกษาจากทุกศาสนา

8.Rutgers, The State University of New Jersey

สำหรับรัสเจอร์ส ก่อตั้งในปีค.ศ. 1766 โดยรู้จักกันเป็นครั้งแรกในชื่อของ Queen’s College และในปีค.ศ. 1776 ครูสอนพิเศษคนดังอย่าง John Taylor ได้เข้าร่วมในกองทัพปฏิวัติในฐานะกัปตัน

9.Dartmouth College

วิทยาลัยดาร์ทมัธ ก่อตั้งในปีค.ศ. 1769 และเป็นวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นลำดับที่ 9 ของมหาวิทยาลัยในยุคก่อนปฏิวัติอเมริกา และเป็นวิทยาลัยลำดับสุดท้ายที่ได้สถาปนาเป็นวิทยาลัยก่อนการปฏิวัติอเมริกาด้วย
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับสาระ ความรู้ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกายุคก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม มีนักคิดและบุคคลสำคัญมากมายของมหาวิทยาลัยทั้ง 9 แห่งนี้ที่ได้เสียสละ อุทิศแรงกายและมีความกล้าหาญเพื่ออิสรภาพของตน ชาว Interscholarship สามารถนำแนวคิดเรื่องของความสามัคคี ความรักชาติ ความเสียสละและความกล้าหาญ มาปรับใช้กับการเรียนและการทำความดีในสังคมได้ครับ และผมหวังว่าชาว Interscholarship ที่อ่านบทความนี้จนจบต้องเป็นบุคคลที่สามารถพัฒนาประเทศไทยได้ในอนาคตแน่นอน..

ขอบคุณข้อมูล American_Revolution
 [1]


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น