“ข่าวดี”สวีเดนให้ทุนนักเรียนอินเตอร์เพิ่มเท่าตัว

กันยายน 26, 2012 by: 0
Visit 2,591 views

ในงบประมาณ 2013 รัฐบาลสวีเดนได้เสนอเพิ่มจำนวนทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนจากนอกทวีปยุโรปอีกเท่าตัว ซึ่งเป็นมาตรการที่จะช่วยดึงดูดนักศึกษาต่างชาติให้เบนเข็มทิศในการศึกษามายังประเทศสวีเดน หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับผู้ที่ไม่ใช่ชาวยุโรป ซึ่งประกาศเมื่อปี 2011 จนทำให้ยอดนักเรียนอินเตอร์ลดฮวบ

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Dagens Nyheter หนังสือพิมพ์ชั้นนำของสวีเดน ได้รายงานถึงยอดนักเรียนจากชาติที่อยู่นอกยุโรปที่เดินทางมาศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน ลดลงมากถึง 80% เทียบกับปี 2010 ด้วยเหตุนี้ทำให้รัฐบาลต้องแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มจำนวนทุนการศึกษา โดยทุนสำหรับนักศึกษาจากนอกทวีปยุโรปจะถูกเพิ่มขึ้นจาก 50 ล้านSEK เป็น 100 ล้านSEK(กว่า 450 ล้านบาท) โดยจำนวนเงินดังกล่าวจะกระจายไปสู่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในกรุงสตอกโฮล์ม

กองทุนที่รัฐบาลสวีเดนตั้งขึ้นครั้งนี้ จะครอบคลุมนักเรียนจากประเทศOECD(สมาชิกขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา) และชาติที่อยู่ภายใต้การดูแลของ DAC(คณะกรรมการความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนา) นอกจากนี้ยังมีกองทุนอีกมูลค่า 60 ล้านSEK ที่จะให้สำหรับนักเรียนจากประเทศที่ไม่อยู่ในรายชื่อ DAC

โดยปกติค่าธรรมเนียมการสมัครเรียนตามสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ในสวีเดน สำหรับนักเรียนต่างชาติ(อัตราใหม่ที่ประกาศปี 2011) จะอยู่ที่ SEK 900 (US $ 137) และค่าเล่าเรียนเฉลี่ยต่อปีสำหรับนักเรียนจากนอกทวีปยุโรปเป็น SEK120, 000 (US $ 18,300)
          แหล่งข่าว : University World News by Jan Petter Myklebust,20 September 2012


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น