นักเรียนต่างชาติเรียนต่อสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มกราคม 3, 2013 by: 0
Visit 1,481 views


สำนักข่าวมหาวิทยาลัยโลก Times Higher Education รายงานว่าในมหาวิทยาลัยของสหราชอาจักรมีจำนวนประชากรนักเรียนต่างชาติเพิ่มมากขึ้นถึง 12 % ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 8 % เมื่อแปดปีก่อน

รายงานข้างต้นเป็นหนึ่งในรายการที่เผยแพร่ของ Universities UK report, Patterns and trends in UK higher education เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2012 ที่ผ่านมา

นักเรียนต่างชาติเรียนต่อ

Paul O’Prey รองอธิการบดีของ Roehampton University และ ผู้บริหารของเครือข่าย UUK’s Longer Term Strategy Network ได้กล่าวถึงรายงานข้างต้นว่า “ตั้งแต่ปี ค.ศ.2001 จำนวนนักเรียนที่สำเร็จปริญญาตรีได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 17 ในขณะที่มีจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกสูงถึง 27 % ทีเดียว โดยอัตราที่เพิ่มขึ้นของนักเรียนต่างชาติดังกล่าวสามารถนำมาประกอบกับการพิจารณาในเรื่องศักยภาพเพื่อที่จะดึงดูดนักเรียนต่างชาติจากทั่วโลกเพื่อเข้ามาเรียนในสหราชอาณาจักร”

ทั้งนี้เขายังกล่าวเสริมต่อว่า “หากแนวโน้มยังคงเพิ่มสูงขึ้นเหมือนในปัจจุบัน ในปี ค.ศ. 2025 สหราชอาณาจักรอาจมีผลกำไรด้านการศึกษาเพิ่มสูงขึ้นถึงหนึ่งหมื่นเจ็ดพันล้านปอนด์ โดยการบรรลุผลในครั้งนี้รัฐบาลและมหาวิทยาลัยสหราชอาณาจักรต้องร่วมมือและทำงานร่วมกันทั้งในด้านการรับสมัคร และนโยบายเรื่องการอพยพย้ายถิ่นดังกล่าว”

บันทึกจากรายงานดังกล่าวยังระบุไว้ว่า “ในปี ค.ศ.2002-2003 มีนักเรียนนอกสหภาพยุโรปหรือ non-EU เพิ่มขึ้นในสหราชอาณาจักรเพียง 8 % แต่ในขณะที่ประชากรนักเรียนโดยรวมในปี ค.ศ.2010-2011 มีนักเรียนต่างชาติในสหราชอาณาจักรเพิ่มสูงขึ้นถึง 12 %”

สถิติดังกล่าวพบว่ามันมีการเติบตัวของตัวเลขอย่างมีนัยสำคัญมากที่สุดของการเรียนในระดับปริญญาโท ซึ่งมีจำนวนนักเรียนต่างชาติมากกว่า 2 เท่า ตั้งแต่ปีค.ศ. 2002-2003

ในแง่ของกลุ่มประเทศที่ส่งนักเรียนเข้ามาเรียนในสหราชอาณาจักรมากที่สุดได้แก่ เอเชีย และตะวันออกกลาง ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 80 % ที่เข้ามาเรียนในสหราชอาณาจักรนับตั้งแต่ปี 2002-2003

สถิติอื่นๆพบว่า มีนักเรียนปริญญาตรีร้อยละ 55 เป็นเพศหญิง ส่วนในระดับปริญญาเอกวิจัยมีสัดส่วนของนักเรียนหญิงอยู่ที่ 47 % และมันเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ

รายงานยังพบว่าการเลือกเรียนต่อด้านวิศวกรรมศาสตร์ของนักเรียนต่างชาติเริ่มคงที่ตั้งแต่ปี 2000 แต่ในปี 2006-2007 มีอัตราที่ลดลงเป็นกะทะคว่ำอย่างเด่นชัดและค่อยๆเพิ่มขึ้นในภายหลังประมาณ 23 % ส่วนสาขาวิชาที่มีนักเรียนต่างชาติเข้ามาเรียนในสหราชอาณาจักรมากที่สุด ได้แก่ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ซึ่งมีอัตราที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2002-2003

แปล/เรียบเรียงโดย : ต้นซุง eduzones
ขอบคุณข้อมูล : Times Higher Education
Photo Credit : roehampton.ac.uk, static.guim.co.uk


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น