10 สุดยอดมหา’ลัยโลกกับผู้นำด้านเทคโนโลยี

กรกฎาคม 5, 2012 by: 0
Visit 2,403 views

บทความแปล/เรียบเรียงโดย : ต้นซุง Eduzones

 

สวัสดีชาว Interscholarship ทุกคนครับ ถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าคงไม่พ้น California Institute of Technology (CalTech) หรือ Massachusetts Institute of Technology (MIT) หรือมหาวิทยาลัย TOP 3 ในกลุ่ม IVY อย่าง Harvard University, Yale University หรือ Princeton University หรือที่ชาวอเมริกันนิยมเรียกสั้นๆว่า HYP (ถ้าใครจำได้เรื่องนี้ผมได้เคยเขียนไปเมื่อปี 2011 เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่งนี้) แต่แท้จริงแล้วผู้นำเทคโนโลยีอุตสาหกรรมของสหรัฐอเมริกานั้นส่วนใหญ่จบมาจากYale หรือโรงเรียนชั้นยอดอื่นๆ เช่น Brown University, the University of Chicago หรือแม้กระทั่งโรงเรียนแพทย์ชั้นนำอย่าง Johns Hopkins University ครับ

ผมจะพามาวิเคราะห์ภูมิหลังของสุดยอดผู้นำ (CEO) โดย Network World สหรัฐอเมริกากันครับว่า สุดยอดผู้นำด้านเทคโนโลยีโลกจบการศึกษามาจากที่ไหนกันบ้าง..

10 สุดยอดมหาลัยโลกผู้นำด

อันดับที่ 1 มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลี

แม้ว่าจะมีการวาดภาพนักศึกษาที่เรียนมหาวิทยาลัยนี้ว่าเป็นพวกฮิปปี้ รักอิสระ เสรี มหาวิทยาลัยนี้เป็นที่ 1 ของมหาวิทยาลัยที่ผลิตผู้นำด้านเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาทีเดียวครับ ในบรรดาผู้รับปริญญา เบิร์กลีแสดงให้เห็นถึงศิษย์เก่าผู้นำในเวทีระดับโลกในการจัดอันดับครั้งนี้มากที่สุด โดยมีผู้นำที่โดดเด่น เช่น Paul Jacobs, CEO และ chairman ของ Qualcomm ผู้ซึ่งถือปริญญาของเบิร์กลีถึง 3 ใบด้วยกัน อันได้แก่ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ด้าน Electrical engineering นอกจากนี้ยังมีศิษย์เก่าคนเก่ง Paul Otellini ซึ่งเป็น CEO และ president ของ Intel ผู้ซึ่งถือปริญญาโท MBA จาก Haas School of Business ครับ นอกจากนี้ยังมีเพื่อนร่วมโรงเรียนอย่าง Shantanu Narayan ซึ่งเป็น CEO และ president ของ Adobe อีกด้วย

10 สุดยอดมหาลัยโลกผู้นำด

อันดับที่ 2 มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

แม้สแตนฟอร์ดจะมีชื่อเสียงในการเป็นที่ประชุมของผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก CEO ที่จบการศึกษามาจาก Silicon Valley แห่งนี้ ได้แก่ Scott McGregor ซึ่งเป็น CEO และ president ของ Broadcom ผู้ซึ่งถือปริญญาตรีด้านจิตวิทยา และปริญญาโทด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จากที่นี่  นอกจากนี้ Google CEO อย่างLarry Page ก็จบปริญญาโทด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์จากที่นี่ เช่นเดียวกับ Reed Hastings ซึ่งเป็น CEO of Netflix 

10 สุดยอดมหาลัยโลกผู้นำด

อันดับที่ 3 วิทยาลัยดาร์ทมัธ

วิทยาลัยดาร์ทมัธหรือบิ๊กกรีน (Big Green) มี Celeb ด้านไอทีชื่อดังอย่าง Enrique Salem ซึ่งเป็น CEO และ president ของ Symantec เขาจบปริญญาตรีวิทยาการคอมพิวเตอร์จากที่นี่ครับ นอกจากนี้ Glenn Britt ซึ่งเป็น CEO และ chairman ของ Time Warner Cable ก็ถือสองปริญญาจากที่นี่ ได้แก่ New Hampshire Ivy League school ในปริญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ และ ศึกษาที่ Tuck School of Business ในปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจครับ

10 สุดยอดมหาลัยโลกผู้นำด

อันดับที่ 3 (ร่วม) มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

แม้ฮาร์วาร์ดจะยืนอยู่บนจุดสูงสุดของการศึกษาระดับโลก ฮาร์วาร์ดก็มีผู้นำที่ถือปริญญาเพียง 3 ใบจากการจัดอันดับผู้นำโลก 81 ใบปริญญา ซึ่งเสียดายที่ Mark Zuckerberg ได้หยุดเรียนในฮาร์วาร์ดตั้งแต่การเริ่มต้นการเรียนในชั้นปีที่ 2 ของเขาหลังจากการเริ่มต้นกัน Facebook ผู้นำ Microsoft อย่าง Steve Ballmer ซึ่งจบปริญญาตรีด้านคณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ และลิสต์ CEO ผู้สำเร็จปริญญาโทบริหารธุรกิจ (Harvard Business School) จากที่นี่ยังประกอบด้วย Jim Whitehurst ซึ่งเป็น CEO และ president ของ  Red Hat ยังมี Meg Whitman ซึ่งเป็น CEO และ president ของ Hewlett-Packard

10 สุดยอดมหาลัยโลกผู้นำด

อันดับที่ 4 California Institute of Technology, Columbia University, Cornell University, Northwestern University, Princeton University และ University of Pennsylvania

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก 6 มหาวิทยาลัยดังต่อไปนี้ ในการส่งตัวแทนมหาวิทยาลัยละ 2 คน เข้าร่วมการจัดอันดับครั้งนี้ โดย Cal Tech มีผู้เข้าร่วมอย่าง Dominic Orr จาก Aruba Networks ซึ่งเขาได้ปริญญาโทและปริญญาเอกจากที่นี่ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย มี Ursula Burns จาก Xerox และ Joe Tucci จาก EMC มหาวิทยาลัยคอร์แนลมี Lowell McAdam จาก Verizon และ Dan Hesse ผู้นำคนเก่งจาก Sprint Nextelส่วน Northwestern มีผู้นำชื่อดังอย่าง Virginia Rometty แห่ง IBM และ Paul Sagan แห่ง Akamai เป็นศิษย์เก่าจากที่นี่ พรินซ์ตันได้ส่งศิษย์เก่าคนเก่งอย่าง Jeff Bezos จาก Amazon และ Meg Whitman จาก HP เข้าชิงในอันดับนี้ด้วย และยูเพน (U Penn) มีศิษยน์เก่าคนเก่งอย่าง Brian Roberts จาก Comcast และ Jeff Weinerจาก LinkedIn อยู่ในอันดับนี้ครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับผู้นำเทคโนโลยีโลกและมหาวิทยาลัยของพวกเขา ถ้าชาว Eduzones อยากเก่งแบบผู้นำโลกเหล่านี้ ต้องตั้งใจเรียนและขยันให้มากๆ เพื่อเป้าหมายในอนาคตของเรานะครับ พี่ต้นซุงเป็นกำลังใจให้ครับ โชคดีครับ !!

ขอบคุณข้อมูล Profile Picture [1]


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น