มาเลย์สร้างมหาวิทยาลัยสตรีรับAEC

ตุลาคม 24, 2012 by: 0
Visit 1,016 views

โครงการก่อสร้างมหาวิทยาลัยผู้นำสตรีอาเซียน หรือ Asian Women’s Leadership University (AWLU)ของมาเลเซียก้าวหน้าไปอีกขั้น ตามความมุ่งหวังที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ.2015 หรือปีแห่งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยล่าสุดสามารถเคลียร์เรื่องปัญหาที่ดิน 40 Hectare(ประมาณ 4 แสนตารางเมตร) ในย่านก่อสร้าง คือ Kampung Genting ใกล้กับ Georgetown ในรัฐปีนัง หลังจากก่อนหน้านี้มีการประท้วงจากชาวชุมชนบางกลุ่ม

               Latifah Merican Cheong ผู้ร่วมก่อสร้างโครงการ Asian Women’s Leadership University เผยกับ University World News ว่า ก่อนหน้านี้โครงการต้องสดุดเพราะมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการก่อสร้างทำให้ต้องมีการประชุมแก้ปัญหากันระหว่าง ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เข้ามาดูแล จนกระทั่ง Chief Minister of Penang Lim Guan Eng เข้ามาไกล่เกลี่ย และเสนอให้ใช้ที่ดินของรัฐ เรื่องจึงจบลงด้วยดี

              รูปแบบของโครงการจะเป็นลักษณะ Seven Sisters liberal art colleges ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยสำหรับสตรีที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา โดย Asian Women’s Leadership University (AWLU)มีวัตถุประสงค์ในการลดช่องว่างทางการศึกษาระดับสูงในภูมิภาคอาเซียน โดยการให้ความสำคัญไปที่ผู้หญิงเป็นหลัก โดยคาดหวังว่า เมื่อสร้างเสร็จสถาบันอุดมศึกษาแห่งนี้จะรองรับผู้เรียนได้ 2,000 คน อย่างไรก็ตามช่วงนี้ยังเป็นช่วงเริ่มต้นของการร่างหลักสูตรต่าง ๆ โดยอิงกับระบบของ American-style liberal arts education
Barbara Hou ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ AWLU เผยว่า ทุกหลักสูตรจะมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพประสบการณ์ ผลงานและความเกี่ยวข้องของผู้หญิงและคนเอเชียไปสู่การพัฒนาของประวัติศาสตร์การเมืองวิทยาศาสตร์, ศิลปะ, วรรณคดีและสาขาอื่น ๆ

ในการเรียนการสอนจะมีการหยิบยกกรณีศึกษาสตรีที่มีบทบาทผู้นำที่น่าสนใจในภูมิภาคเอเชียหลาย ๆ คน เช่น เบนาซีร์ บุตโต, อินทิรา คานธี, อองซาน ซูจี แม่ชีเทเรซ่า เป็นต้น

Hou ขณะบรรยายเรื่องโครงการสร้าง AWLU  

 

“ในฐานะองค์กรเอกชน AWLU สามารถสร้างโครงสร้างการกำกับดูแลของตัวเองและจ้างเจ้าหน้าที่วิชาการของตัวเองโดยไม่มีการแทรกแซงของรัฐบาล  และไม่ จำกัดจำนวนของนักวิชาการ เจ้าหน้าที่ต่างประเทศหรือจำนวนของนักเรียนต่างชาติ” Hou กล่าว

แหล่งข่าว : Poorna Rodrigo,University World News

 


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น