10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาที่สวยน้อยที่สุด โดย Princeton Review

พฤศจิกายน 1, 2012 by: 0
Visit 5,130 views

สวัสดีชาว  Intersholarship ครับ วันนี้ มองการศึกษาโลก จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา ที่ขึ้นชื่อว่ามีสถาปัตยกรรมและสิ่งแวดล้อมรอบมหาวิทยาลัยที่สวยน้อยที่สุดจากการจัดอันดับของ Princeton Review 2012 ครับ ซึ่งส่วนมากจะเป็นมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยี “institutes of technology” ซะด้วย ถ้าพูดไปแล้วการจัดอันดับแบบนี้ไม่ค่อยส่งผลในทางบวกกับมหาวิทยาลัยเท่าไหร่ แต่ถ้ามองในอีกแง่มุมก็เป็นแรงผลักดันให้มหาวิทยาลัยเหล่านี้ปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น ถ้ามีศิษย์เก่าหรือผู้ดูแลสถานศึกษาผ่านมาอ่านบทความนี้ก็ฝากคำแนะนำด้วยนะครับ เรามาดูกันดีกว่าว่า มหาวิทยาลัยที่สวยน้อยที่สุด 10 อันดับ ของ  มีที่ไหนบ้าง

                                                           Harvey Mudd College

อันดับที่ 10 Illinois Institute of Technology, Chicago, IL

10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเม

สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ ชิคาโก (Illinois Institute of Technology) หรือรู้จักในชื่อ ไอไอที เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนตั้งอยู่ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกาครับ ที่นี่มีชื่อเสียงในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ นิติศาสตร์ และบริหารธุรกิจ สถาบันมีประวัติความเป็นมาโดยการรวมสองสถาบันเข้าด้วยกัน ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีอาร์เมอร์ และสถาบันเทคโนโลยีลูวิส สำหรับไอไอทีมีหลายวิทยาเขต โดยสาขาวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์จะเรียนในบริเวณวิทยาเขตหลัก ส่วนสาขาบริหารธุรกิจและนิติศาสตร์จะเรียนในตัวเมืองชิคาโกแห่งนี้นี่เอง สิ่งที่โดดเด่นภายในสถาบันคือ ตึกภายในถูกออกแบบสถาปนิกชื่อดังของโลก เช่นในยุคแรกๆได้แก่ ลุดวิก มีส แวน เดอร์ โรห์ และยุคต่อมา (ค.ศ. 2000 เป็นต้นมา) ได้แก่ เร็ม คูลฮาส, เฮลมุต ยาห์น และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ของไอไอทีในระดับปริญญาตรี ได้ถูกจัดอันดับ TOP 20 ในสหรัฐอเมริกาจากสำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยหลายสำนักอีกด้วย

อันดับที่ 9 Rochester Institute of Technology, Rochester, NY

10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเม

สถาบันเทคโนโลยีโรเชสเตอร์แห่งนิวยอร์ก (Rochester Institute of Technology) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ก่อตั้งในปีค.ศ. 1829 ชื่อเรียกของมหาวิทยาลัยอีกชื่อหนึ่งคือ RIT อาไอทีมีความโดดเด่นการบริการนักศึกษาและความคุ้มค่าของค่าเล่าเรียน ในด้านวิชาการอาไอทีไม่เคยเป็นรองใครในสาขาวิชาด้าน Imaging Science,Microsystems Engineering, Computing and Information Sciences, Color Science, Astrophysical Sciences and Technology และ Sustainability ครับ ความทุ่มเททางวิชาการของสถาบันอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทัศนียภาพรอบๆมหาวิทยาลัยเป็นที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญในลำดับรองๆไปจากงานวิจัยอันเข้มข้นของสถาบันครับ

อันดับที่ 8 Rutgers- The State University of New Jersey-New Brunswick, NJ

10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเม

รัทเจอร์ส-มหาวิทยาลัยรัฐแห่งนิวเจอร์ซี (Rutgers - The State University of New Jersey)หรือหลายคนเรียกกันง่ายๆว่า Rutgers University นั้น เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ใหญ่ที่สุดในรัฐนิวเจอร์ซีครับ วิทยาเขต New Brunswick ของรัทเจอร์ส ได้รับการจัดอันดับให้สวยน้อยที่สุดในอันดับที่ 7 อาจจะเพราะความเป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ทุ่มเทคุณภาพให้งานวิชาการคุณภาพของมหาวิทยาลัยเก่าแก่ก่อนการปฏิวัติอเมริกาแห่งนี้ ทำให้เข้ามาติดอันดับของ Princeton ก็เป็นได้ครับ สำหรับรัทเจอร์ส ก่อตั้งในปีค.ศ. 1766 โดยรู้จักกันเป็นครั้งแรกในชื่อของ Queen’s College และในปีค.ศ. 1776 ครูสอนพิเศษคนดังอย่าง John Taylor ได้เข้าร่วมในกองทัพปฏิวัติในฐานะกัปตัน (บทความที่เกี่ยวข้อง9 มหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งก่อนการปฎิวัติอเมริกา)

อันดับที่ 7 State University of New York – Purchase College,Purchase, NY

10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเม

วิทยาลัยเพอร์เชส (Purchase College) ของสเตตยูนิเวอร์ซิตีออฟนิวยอร์ก หรือ มหาวิทยาลัยรัฐแห่งนิวยอร์ก (State University of New York หรือชื่อย่อ SUNY – ซูนี) เป็นหนึ่งในวิทยาลัยระดับปริญญาตรีในบรรดา 13 วิทยาลัยของซูนีครับ เพอร์เชสมีนักศึกษา 4,000 คน และอาจารย์ 300 คน ด้วยงบประมาณในการพัฒนาวิชาการของมหาวิทยาลัยเป็นหลัก และพื้นที่ใช้สอยของมหาวิทยาลัยต้องนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ทำให้เพอร์เชสได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ในมหาวิทยาลัยสวยน้อยที่สุดของสหรัฐอเมริกาครับ

อันดับที่ 6 University of Tennessee, Knoxville, TX

10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเม

มหาวิทยาลัยเทนเนสซี (University of Tennessee) เป็นอีกมหาวิทยาลัยรัฐเก่าแก่ ที่ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1794 ครับ จากการฝ่าฟันประวัติศาสตร์ทางการเมืองมาอย่างโชกโชนทั้งการเรียกร้องประชาธิปไตย และยุคแห่งสิทธิมนุษยชน มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับวิชาการเป็นสำคัญ เทนเนสซีมีชื่อเสียงในด้านบริหารธุรกิจในระดับปริญญาโท ด้านกฎหมายในระดับปริญญาตรี และยังมีศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพชั้นเลิศด้าน จักษุวิทยา (Ophthalmology) อีกด้วยครับ พี่ต้นซุงว่า มหาวิทยาลัยนี้ก็มีสิ่งแวดล้อมที่ไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลยนะครับ ด้วยสถาปัตยกรรมของตึกหลายแห่งในมหาวิทยาลัยที่ใช้อิฐสีแดงและศิลปะแบบยุโรปชวนถ่ายภาพสวยๆ

อันดับที่ 5 University of Dallas, Irving, TX

10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเม

มหาวิทยาลัยแห่งแดลลัส (University of Dallas) มหาวิทยาลัยที่ถือว่าค่อนข้างใหม่ในสหรัฐอเมริกาแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1956 ครับ มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งนี้โดดเด่นด้านศิลปศาสตร์ บริหารธุรกิจ ในระดับบัณฑิตศึกษา Braniff Graduate School of Liberal Arts ซึ่งสอนทางด้าน ภาษาต่างๆ สังคมศาสตร์ รวมถึงเทววิทยา และ School of Ministry ซึ่งสอนวิชาเชิงลึกด้านศาสนา ได้รับการการันตีคุณภาพว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยคุณภาพในสายดังกล่าวครับ

อันดับที่ 4 Clarkson University, Potsdam, NY

10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเม

มหาวิทยาลัยคลาร์คสัน (Clarkson University) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1896 ครับ ด้วยชื่อเสียงอันยาวนานและความเป็นมหาวิทยาลัยอนุรักษ์นิยม ทำให้มีสถาปัตยกรรมที่มีการออกแบบให้แปลกตาเป็นภาพลักษณ์ในแบบฉบับเฉพาะตัวของที่นี่ครับ คลาร์คสันมีชื่อเสียงเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกของนักศึกษา รวมทั้งกิจกรรมและแหล่งบันเทิงล้อมรอบมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังมีทีมกีฬา Clarkson Golden Knights ที่มีชื่อเสียงอีกด้วย

อันดับที่ 3 New Jersey Institute of Technology, Newark, NJ

สถาบันเทคโนโลยีแห่งนิวเจอร์ซี วิทยาเขตเนวัค (New Jersey Institute of Technology, Newark) หรือชื่อย่อ NJIT เป็นสถาบันเทคโนโลยีของรัฐที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1881 เพราะย่านดาวน์ทาวของสถาบันที่ เนวัค (Newark) ขึ้นชื่อเรื่องความไม่ปลอดภัยจากอัตราอาชญากรรมและประกอบกับพื้นที่ของสถาบันมุ่งเน้นที่งานวิจัยและห้องทดลอง งบประมาณในการพัฒนาสถาบันจึงทุ่มไปให้กับการพัฒนาคุณภาพวิชาการส่วนใหญ่

อันดับที่ 2 Harvey Mudd College, Claremont, CA

10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเม

วิทยาลัยฮาร์วี มุดด์ (Harvey Mudd College) เป็นวิทยาลัยชุมชนของเอกชนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1955 ด้วยนักเรียนปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยเพียง 771 คน จากการสำรวจของ National Center for Education Statistics “IPEDS Data Center” เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา ทำให้บุคคลากรของมหาวิทยาลัยมุ่งเน้นไปที่คุณภาพวิชาการด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นอกจากนี้ความอาร์ตของสถาปัตยกรรมในแถบเขตร้อนฝั่งตะวันตกของประเทศยังได้รับความสนใจของนักเรียนที่มาเรียนไม่น้อย

อันดับที่ 1 Case Western University, Cleveland, OH

10 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเม

มหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์นรีเสิร์ฟ (Case Western Reserve University หรือ CASE หรือ CWRU หรือ CASE WESTERN)  เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ที่เน้นทางด้านการวิจัย ตั้งอยู่ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอครับ เคสเวสเทิร์น ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1826 จากการรวมกันของสองสถาบันการศึกษาอันได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีเคส (Case Institute of Technology) กับ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นรีเสิร์ฟ (Western Reserve University) และเมื่อไม่นานมานี้มหาวิทยาลัยติดอันดับมหาวิทยาลัยที่ได้รับเงินบริจาคมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาครับ มหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์นรีเสิร์ฟมีชื่อเสียงด้าน แพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ นิติศาสตร์ และ วิศวกรรมศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทาง ด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ ซึ่งเป็นสาขาวิชาที่เกิดขึ้นใหม่และถือได้ว่า มหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์นรีเสิร์ฟเป็นผู้บุกเบิกและมีชื่อเสียงในการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชานี้มานานกว่า 40 ปีแล้วทีเดียวครับ สำหรับสภาพภูมิทัศน์ของมหาวิทยาลัยนั้นในหน้าหนาวที่มีหิมะปกคลุมรอบมหาวิทยาลัยได้รับฉายาจากนักเรียนและผู้คนทั่วไปถึงความไม่สวยงามนักของทัศนียภาพดังกล่าว แต่ก็เป็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

แล้วในความคิดของชาว Interscholarship มหาวิทยาลัยแห่งใดในเมืองไทยที่สวยน้อยที่สุดบ้างเอ่ย ?

แปล/เรียบเรียง ต้นซุง Eduzones
ขอบคุณข้อมูล:  Huff Post College และ Princeton Review
Photo Credit : slenderwall.com


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น