เรียนฮอลแลนด์ดียังไง ?

สิงหาคม 17, 2012 by: 0
Visit 1,927 views
ฮอลแลนด์ หรือเนเธอร์แลนด์ ดินแดนแห่งความหลากหลายผสมผสาน นวัตกรรมและความทันสมัย ตั้งอยู่ในใจกลางของทวีปยุโรป
สวัสดีชาว Interscholarship อีกครั้งหนึ่งครับ ผบกับผมต้นซุง Eduzones อีกครั้งหนึ่งครับ ถ้าจะพูดถึงการศึกษาในต่างประเทศนั้น อีกประเทศหนึ่งในทวีปยุโรปที่มีการศึกษาที่มีคุณภาพมากและที่สำคัญมีความเป็นสากลตรงที่มีการเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัยเกือบทุกแห่งเป็นภาษาอังกฤษ นั้นก็คือประเทศเนเธอร์แลนด์หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อประเทศฮอลแลนด์ครับ

ประเทศฮอลแลนด์ เป็นดินแดนแห่งการศึกษาครับ ทั้งนี้ด้วยเหตุผลนานาประการ ได้แก่

-    สังคมที่เปิดกว้าง ประกอบไปด้วยคนหลายเชื้อชาติ ต่างภาษา ซึ่งเป็นแหล่งให้เกิดความรู้ใหม่ๆมากมาย
-    สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการศึกษา สังคมสงบสุข และผู้คนมีนิสัยตรงไปตรงมา ทำให้หาเหตุและผลในการทำสิ่งต่างๆได้มาก
-    คุณภาพและความหลากหลายของการศึกษา โดยมุ่งเน้นไปที่ผลงาน และความคิดสร้างสรรค์
-    ทำเลที่ตั้งในใจกลางของทวีปยุโรป ทำให้สามารถเดินทางไปมาหาสู่และแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นกันได้ง่าย
-    คุ้มค่าเงิน โดยส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลทำให้ค่าเล่าเรียนไม่สูงอีกด้วย
หลักสูตรคุณภาพและมีความเป็นอินเตอร์ ?
ใช่แล้วครับ ที่ฮอลแลนด์มีหลักสูตรนานาชาติกว่า 1,560 หลักสูตรทีเดียว ! โดยประเทศฮอลแลนด์เป็นประเทศแรก (ในกลุ่มประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก) ที่เปิดการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ ซึ่งในปัจจุบันประเทศฮอลแลนด์มีหลักสูตรการเรียนการสอนนานาชาติด้วยกันถึง 1,560 หลักสูตร ซึ่งล้วนแต่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอนครับ ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้การศึกษาในประเทศฮอลแลนด์อยู่ในระดับแนวหน้าในทวีปยุโรป
การศึกษาหลักสูตรนานาชาตินี้มีด้วยกันหลากหลายสาขาวิชา ซึ่งแต่ละสาขามีความเข้มข้นในด้านเนื้อหาวิชา และรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลาย และเน้นการเรียนภาคปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อให้นักเรียน/นักศึกษาได้รับประสบการณ์การทำงานที่แท้จริง โดยหลักสูตรนานาชาติในประเทศฮอลแลนด์นั้นมีทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก หลักสูตรประกาศนียบัตรและหลักสูตรระยะสั้นต่างๆ
แล้วคุณภาพการศึกษาหละ ?
หากจะวัดคุณภาพการศึกษากันจากงานวิจัยแล้ว จะพบว่า มหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย 11 แห่ง จาก 13 แห่งในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้รับการจัดลำดับให้อยู่ใน 200 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกครับ ในขณะทีในการจัดลำดับเดียวกันนี้ มีมหาวิทยาลัยของประเทศไทยแห่งเดียวที่ติดอันดับ คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ระยะหลังๆเริ่มมี มหาวิทยาลัยมหิดลตามติดขึ้นมาและมีแซงหน้าจุฬาฯไปหลายสำนักจัดอันดับทีเดียวครับ)
การเรียนการสอนในแบบชาวดัตช์เป็นยังไง ?
ชาวดัตช์นั้นมีการเคารพความคิดเห็นและความเชื่อของผู้อื่นเป็นเสมือนคติพจน์ในการดำรงชีวิตในสังคมหลากหลายเช่นในประเทศฮอลแลนด์ครับ ทั้งนี้รวมถึงการนำไปปรับใช้กับหลักสูตรการเรียนการสอนด้วย การเรียนการสอนในประเทศฮอลแลนด์เน้นการสื่อสารและให้ความสำคัญกับนักเรียนและนักศึกษาเป็นหลัก (แตกต่างจากไทยไหมครับ ?) โดยให้อิสรภาพแก่นักเรียนและนักศึกษาในการแสดงความคิดเห็นหรือการสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ๆลักษณะเด่นของการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาในประเทศฮอลแลนด์คือ การเรียนรู้จากปัญหา (Problem-Based Learning) ด้วยวิธีนี้ทำให้นักเรียนรู้จักการวิเคราะห์พร้อมทั้งนำความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้แต่ละหลักสูตรยังเน้นการทำรายงาน, การทำงานกลุ่มเพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาต่างๆ, การฝึกงาน และการทำการทดลองต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยฝึกนักเรียนให้พร้อมเมื่อก้าวสู่โลกแห่งการทำงานอีกด้วยครับเดี๋ยวมาติดตามกันต่อไปในคราวหน้าเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจในแต่ละสาขาของประเทศเนเธอร์แลนด์ครับ

ขอบคุณข้อมูล: Nuffic Neso
ขอบคุณรูปภาพ : blogspot.com, adambroome.files.wordpress.com, eui.eu
upload.wikimedia.org,


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น