เคมบริดจ์ : ในแนวทางของรัสเซีย

กุมภาพันธ์ 28, 2013 by: 0
Visit 2,496 views

สวัสดีชาว Interscholarship ทุกคนครับ มองการศึกษาโลก  วันนี้จะพาทุกคนมาเกาะติดสถานการณ์วงการการศึกษาของรัสเซียกันอีกสักครั้งครับ

เนื่องจากในปี 2013 นี้ ประเทศรัสเซียมีโครงการพัฒนาการศึกษาโดยเฉพาะระดับอุดมศึกษาที่น่าสนใจมากครับ เพราะจากการที่เมื่อเร็วๆนี้ นายกรัฐมนตรี ดิมิทรี เมดเวเดฟ และ อิกอร์ เฟดยูกิ้น รองนายกรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ มีแผนระยะยาวที่จะผลักดันมหาวิทยาลัยจำนวน 15 แห่งของรัสเซียให้สอดคล้องกับระเบียบวิธีของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก และยังมีวิสัยทัศน์ให้มหาวิทยาลัยของรัสเซียจำนวน 5 แห่ง เข้าไปติดโผมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกอีกด้วย

ที่สำคัญมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของรัสเซียอย่าง มหาวิทยาลัยมอสโก (Lomonosov Moscow State University) มหาวิทยาลัยที่มีอิทธิพลสูงสุดของโลกแห่งหนึ่งในสมัยสงครามเย็นที่มีศักยภาพด้านวิชาการไม่แพ้อ็อกซฟอร์ด เครมบริดจ์ สแตนฟอร์ด เอ็มไอที หรือมหาวิทยาลัยฮุมโบลท์เบอร์ลิน ซึ่งในสมัยสตาลินเรืองอำนาจก็มีอันหลุดโผอันดับมหาวิทยาลัยโลก 100 แห่งด้านบนของ QS University Rankings มาสองปีแล้วครับ


มหาวิทยาลัยมอสโก มหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นความภูมิใจของคนรัสเซียที่ได้สั่งสมนักวิชาการและนักเรียนหัวกะทิของยุโรปไว้มากมาย มหาวิทยาลัยมีผลงานตีพิมพ์มากที่สุดในโลกเป็นอันดับสองรองจากมหาวิทยาลัยปารีสในฝรั่งเศส ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมอสโกอยู่ในอันดับที่ 116 ของโลกในปี 2012-13 ตกลงมาจากอันดับที่ 112 เมื่อปี 2011-12 ในขณะที่ปี 2010-11 มหาวิทยาลัยมีอันดับอยู่ที่ 93 ของโลกจากการจัดอันดับของ QS University Rankings

การที่รัสเซียลุกขึ้นมาปฏิวัติการศึกษาครั้งใหญ่ครั้งนี้นั้นจะเป็นการเผชิญหน้ากันของยักษ์ใหญ่ในวงการศึกษาโลกอย่างสหรัฐอเมริกาและประเทศจีนที่มีแผนระยะยาวในการพัฒนาอุดมศึกษาของประเทศ ซึ่งจะเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งในวงวิชาการโลก [อ่านเพิ่มเติม : รัสเซียวางแผนอัพเกรดมหาวิทยาลัยสู่World-Class Uรัสเซียมีแผนขึ้นแท่นมหาวิทยาลัยโลก]

จากความตื่นตัวในวงการการศึกษารัสเซียนั้น ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้มีแนวคิดที่จะจัดตั้งศูนย์การศึกษาและวิจัยแห่งใหม่ ที่ เมืองโดโมเดโดโว “Domodedovo”  ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงมอสโกของรัสเซียอันจะเป็นแหล่งการศึกษาที่จะมีอิทธิพลแห่งหนึ่งของโลกในอนาคตครับ


Domodedovo พื้นที่ซึ่งปัจจุบันเป็นสนามบินนานาชาติที่ใหญ่ทีสุดแห่งหนึ่งของประเทศรัสเซียถูกแวดล้อมด้วยพื้นที่ทางธรรมชาติที่ยังสามารถนำมาพัฒนาได้อีกหลายส่วน
มุมมองของผู้นำรัสเซียที่จะจัดตั้งศูนย์การศึกษาแห่งใหม่นี้จะประกอบด้วยสุดยอดมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้า สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการกีฬา โรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ ซึ่งโครงการนี้จะมีงบประมาณในการก่อสร้างถึง หนึ่งร้อยพันล้านรูเบิลรัสเซีย  และแนวโน้วศูนย์กลางการศึกษาแห่งใหม่นี้ดูจะมีความเป็นไปได้สูงจากข้อถกเถียงของนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ โดยโครงการจะมีรัศมีครอบคลุมพื้นที่ถึง 40 เฮกตาร์ หรือ 40,000 ตารางเมตร และยังได้รับอิทธิพลของรูปแบบทางการศึกษามาจากประเทศอังกฤษ โดยมีการวางแผนว่าจะประกอบไปด้วยศูนย์กีฬา ศูนย์การศึกษา และสิ่งอำนวยความสะดวก เช่นเดียวกับวิทยาเขตของโรงเรียนด้านเทคโนโลยีห้าแห่งในประเทศ

Pyotr Polozhets บรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์ด้านการศึกษาของประเทศรัสเซีย “Uchitelskaya Gazeta” ให้ความเห็นว่า “เรื่องนี้ฟังดูดีที่จะได้เห็นฮับทางการศึกษาคล้ายกับประเทศในสแกนดิเนเวีย และมีความเป็นไปได้สูงที่พวกเขาจะสร้างขึ้นมาจริงๆ”


                                                 Alexander Chepurenko

สำหรับพื้นที่ทางการศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เป็นแนวคิดที่กำลังได้รับความนิยมสูงในประเทศ โดยนอกจากนี้นักวิชาการอย่าง Alexander Chepurenko คณบดีคณะสังคมวิทยาที่ the Higher School of Economics ให้ความเห็นว่า มันอาจต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานในการสร้าง  โดยเขาให้ความเห็นว่า

“เราจำเป็นที่จะต้องมีวัฒนธรรมทางวิชาการ ที่สั่งสมจากนักวิชาการและอาจารย์หลายชั่วคนเพื่อทำให้เกิดกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน โครงการต้องการนักสังคมวิทยาและนักคาดการณ์ด้านเทคโนโลยี เพื่อเป้าหมายของสถานที่ที่เป็นไปได้ และระดมพลังสมองจากนักวิชาการมหาวิทยาลัยในรัสเซียและจากต่างประเทศ”

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามันอาจจะต้องใช้เวลากว่า 80 ปี เพื่อสร้างสมพลังทางวิชาการให้เหมือนกับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในตำนานไปแล้ว

บทความโดย : ต้นซุง eduzones (ธีรติร์ บรรเทิง)
ขอบคุณข้อมูล : Voice of Russia
รูปภาพ : e-architect.co.uk, farm3.static.flickr.com, i.telegraph.co.uk


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น