อียูเปิดEUNICสถาบันส่งเสริมวัฒนธรรมยุโรป

กันยายน 19, 2012 by: 0
Visit 1,056 views

 

เอกอัครราชทูตจาก 5 ประเทศ ได้แก่ เยอรมัน อิตาลี โปรตุเกส สเปน สหราชอาณาจักร เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป พร้อมทั้งอุปทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยร่วมแถลงข่าว ประกาศความร่วมมือในการก่อตั้งเครือข่ายทางวัฒนธรรม เมื่อ 19 ก.ย.2555 โดยมีจุดประสงค์ในการส่งเสริมและเผยแพร่วัฒนธรรม และการใช้ภาษาของยุโรป รวมไปถึงการสนทนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างไทยกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

การรวมตัวในครั้งนี้มีชื่อว่า EUNIC Thiland ซึ่งย่อมาจาก European Union National Institutes of Culture Thailand ก่อตั้งขึ้นโดยองค์กรส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านภาษาและวัฒนธรรมของประเทศสมาชิก ได้แก่ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ สถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย บริติช เคานซิล สถาบันเกอเธ่ ศูนย์วัฒนธรรมโปรตุเกส สถานทูตอิตาลี และสถานทูตสเปนโดยความสนับสนุนจากคณะผู้แทนจากสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย

องค์กรสมาชิกเหล่านี้จะยังคงจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของตนเองขึ้น และจะร่วมกันจัดกิจกรรมภายใต้ EUNIC Thailand ซึ่งมีประเทศสมาชิกทั้ง 6 ประเทศ และสหภาพยุโรปให้การสนับสนุนด้านเงินทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อโปรโมทความหลากหลายของวัฒนธรรมของยุโรป สร้างเสริมบรรยากาศเพื่อการแลกเปลี่ยนระหว่างวัฒนธรรม และความร่วมมือระหว่างยุโรปกับประเทศไทย EUNIC Thailand เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายที่เรียกว่า “EUNIC clusters”ในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ EUNIC ได้ถูกก่อตั้งขึ้นแล้วในประเทศฟิลิปปินส์ และเวียดนาม สำหรับตำแหน่งประธาน EUNIC Thailand จะเวียนไประหว่างชาติสมาชิกซึ่งปัจจุบันได้แก่ มร.เจเรมี่ โอปริเทสโก ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนวัฒนธรรม สถานทูตฝรั่งเศสกรุงเทพฯ และมี มร.คริส กิบสัน ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล เป็นรองประธาน

กิจกรรมแรกที่จัดขึ้นโดย EUNIC Thailand คือ European Languages Café เนื่องในโอกาสวันแห่งการใช้ภาษายุโรป วันที่ 26 กันยายน 2555 ภายในงานจะเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานชาวไทยได้พูดคุย และฝึกฝนภาษายุโรป 7 ภาษา กับเจ้าของภาษาได้แก่  ภาษาอังกฤษ ฟินนิช ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี สเปน และโปรตุเกส รวมทั้งพูดคุยแลกเปลี่ยนความสนใจทางวัฒนธรรมระหว่างกัน กิจกรรม European Languages Café จะจัดขึ้นที่ร้าน Too Fast To Sleep(ตั้งอยู่บนถนนพระราม 4 บริเวณสามย่าน ตรงข้ามจามจุรีสแควร์ ใกล้กับวัดหัวลำโพง โทร.086-577-8989 วันที่ 26 กันยายน 2555 ตั้งแต่เวลา 16.00 น.-18.00 น.)

กิจกรรมของ EUNIC Thailand ยังจะมีต่อเนื่องไปในปีหน้า ซึ่งจะมีความหลากหลายและน่าสนใจ อาทิ เทศกาลศิลปแบบสตรีท โดยจะมีศิลปินรุ่นใหม่จากประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและจากประเทศไทยมาจัดแสดงผลงาน การเปิดตัวแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอิทธิพลทางวัฒนธรรมและภาษาของยุโรปที่มีต่อสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ และจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานกรุงเทพฯเมืองหนังสือโลก ปี 2556 เป็นต้น

มร.เจเรมี่ โอปริเทสโก หัวหน้าส่วนวัฒนธรรม สถานทูตฝรั่งเศสกรุงเทพฯในฐานะประธาน EUNIC Thailand กล่าวถึงโครงการนี้ โดยมีทูตจากชาติต่าง ๆ รวมแถลงข่าว(จากซ้ายไปขวา) โปรตุเกส อังกฤษ เยอรมัน อิตาลี และ ทูตสหภาพยุโรป

 

บรรยากาศในร้านToo Fast To Sleep ก่อนเริ่มงานแถลงข่าว 


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น