สุดยอดมหา’ลัยหางานง่ายในสหราชอาณาจักร

กันยายน 23, 2012 by: 0
Visit 3,309 views

แปล/เรียบเรียงโดย : ต้นซุง Eduzones

นอกจากคณะ/สาขาวิชาที่มีความสำคัญในการจ้างงานบัณฑิตจากนายจ้างแล้วนั้น อีกเหตุผลหนึ่งที่นายจ้าง จ้างบัณฑิตก็คือมหาวิทยาลัยที่เป็นผู้ผลิตบัณฑิตคุณภาพก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการพิจารณารับบัณฑิตเข้าทำงานด้วยครับ เราลองมาดูสถิติมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรที่นายจ้างมีอัตราการจ้างบัณฑิตจบใหม่เข้าทำงานสูงสุดกันดีกว่าครับ..

สวัสดีชาว Interscholarship ทุกคน และขอต้อนรับสู่ มองการศึกษาโลก โดยผม ต้นซุง Eduzones อีกครั้งหนึ่งนะครับ

นอกจากคณะ/สาขาวิชาที่มีความสำคัญในการจ้างงานบัณฑิตจากนายจ้างแล้วนั้น อีกเหตุผลหนึ่งที่นายจ้าง จ้างบัณฑิตก็คือมหาวิทยาลัยที่เป็นผู้ผลิตบัณฑิตคุณภาพก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการพิจารณารับบัณฑิตเข้าทำงานด้วยครับ เราลองมาดูสถิติมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรที่นายจ้างมีอัตราการจ้างบัณฑิตจบใหม่เข้าทำงานสูงสุดกันดีกว่าครับ..

อันดับที่ 10 มหาวิทยาลัยเอดินเบอระ (University of Edinburgh) นอกจากเอดินเบอระจะเป็นมหาวิทยาลัยจากกลุ่มสุดยอดมหาวิทยาลัยวิจัย (Russell Group) ที่ติดอันดับ 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยหางานง่ายในที่นี้แล้วนั้น ชื่อเสียงของสาขาวิชาต่างๆของมหาวิทยาลัยก็อยู่ในระดับชั้นแนวหน้าของโลกครับ เช่น ด้านการแพทย์ ด้านฟิสิกส์ ด้านสัตวแพทย์ ซึ่งเอดินเบอระมีอัตราการได้งานของบัณฑิตจบใหม่อยู่ที่ 93.6 % ถือว่ามาแรงจริงๆสำหรับมหาวิทยาลัยโบราณเก่าแก่ของสกอตแลนด์แห่งนี้

อันดับที่ 9. มหาวิทยาลัยเอดินเบอระ เนเปียร์ (Edinburgh Napier University) อยู่ในอันดับที่ 9 ของมหาวิทยาลัยหางานง่ายในสหราชอาณาจักร ซึ่งมหาวิทยาลัยมีอัตราการได้งานทำของบัณฑิตหลังสำเร็จการศึกษาถึง 93.6 % ทีเดียวสำหรับมหาวิทยาลัยใหม่ของสกอตแลนด์แห่งนี้ อีกเหตุผลหนึ่งของบัณฑิตที่ประสบความสำเร็จจากที่นี่เกิดจากความพยายามและไม่ย่อท้ ดังเช่นกรณีของ Lynsey Sharp เธอสำเร็จปริญญาตรีด้านกฎหมายด้วยคะแนนเกียรตินิยม 2:1 และยังเข้าร่วมการแข่งขันวิ่ง 800 เมตร ในการแข่งขันโอลิมปิกลอนดอนเกมส์อีกด้วย เก่งจริงๆ !

อันดับที่ 8. มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม เทรนต์ (Nottingham Trent University) สำหรับมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างใหม่แห่งนี้ เคยเป็นมหาวิทยาลัยด้านอาชีวศึกษามาก่อน โดยมีอัตราบัณฑิตได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษาถึง 93.6 % ทีเดียว

อันดับที่ 7. มหาวิทยาลัยอเบอร์ดีน (University of Aberdeen) เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดอันดับห้าของสหราชอาณาจักร ถูกตั้งขึ้นในปี 1495 โดย William Elphinstone บิชอปแห่งเมืองอเบอร์ดีน แห่งสกอตแลนด์ครับ และไม่ต้องสงสัยเลยว่ามหาวิทยาลัยเก่าแก่ในศตวรรษที่ 15 แห่งนี้นั้นมีอัตราบัณฑิตจบแล้วได้งานทำถึง 93.7 % ครับ

อันดับที่ 6. มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ (University of Surrey) เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยเข้มข้ขนาดเล็กในกลุ่ม (1994 Group) และแน่นอนความเข้มข้นทางวิชาการส่งผลให้มีบัณฑิตคุณภาพสำเร็จการศึกษาและได้งานถึง 94 % ในระยะเวลาเพียง 6 เดือนครับ

อันดับที่ 5. มหาวิทยาลัยแลงแคสเตอร์ (University of Lancaster) แม้จะเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ทางใต้ในเขตธรรมชาติสวยงาม แต่แลงแคสเตอร์ก็มีบัณฑิตได้งาน Full-Time ทำถึง 94.4% ครับ เยี่ยมยอดจริงๆ

อันดับที่ 4. มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ (University of Glasgow) เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในสามมหาวิทยาลัยในเมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ และเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดา 10 อันดับนี้ครับ นอกจากนี้กลาสโกว์ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับเงินบริจาคมากเป็นอันดับสี่ในบริเทน รองจากอ็อกซฟอร์ด เคมบริดจ์ และเอดินเบอระ อีกด้วยชื่อเสียงของที่นี่มาจากวิชาการด้านสังคมศาสตร์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าด้านวิศวกรรมศาสตร์ครับ บัณฑิตคุณภาพของมหาวิทยาลัย Top ของโลกแห่งนี้จึงได้งานทำมากถึง 94.9 %

อันดับที่ 3. คิงส์คอลเลจ ลอนดอน (King’s College London) เป็นเพียงมหาวิทยาลัยใจกลางของชาติเพียงแห่งเดียวที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยหางานง่ายในที่นี้ครับ วิทยาลัยคิงส์ถือว่าเป็นวิทยาลัยของกษัตริย์ที่ได้รับการก่อตั้งจาก King George IV และ the Duke of Wellington ในปีค.ศ. 1829 โดยวิทยาลัยคิงส์มีอัตราบัณฑิตได้งานทำถึง 95.2 % ครับ

อันดับที่ 2. มหาวิทยาลัยนอร์แธมป์ตัน (University of Northampton) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการชลประทาน (Wastes Management) เทคโนโลยีเครื่องหนังและแฟชั่น (Leather Technology and Fashion) ความแข็งแกร่งทั้งสองสาขานี้ทำให้มหาวิทยาลัยมีอัตราบัณฑิตได้งานทำถึง 95.6 % ทำให้ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 ของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยหางานง่ายแห่งนี้ครับ

อันดับที่ 1. มหาวิทยาลัยโรเบิร์ต กอร์ดอน (Robert Gordon University) เป็นสุดยอดมหาวิทยาลัยในดวงใจของนายจ้าง มหาวิทยาลัยอยู่ทางตอนเหนือของอเบอร์ดึนในสกอตแลนด์ครับ โดยโรเบิร์ต กอร์ดอน มีความสัมพันธ์กับการจัดการศึกษามาเป็นเวลากว่า 250 ปีแล้ว และได้รับการยกสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในปีค.ศ. 1992 ทั้งนี้หนังสือพิมพ์ The Sunday Times ยกย่องให้มหาวิทยาลัยโรเบิร์ต กอร์ดอนเป็น “Scottish University of the Year 2011” และจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยที่หนึ่งของสกอตแลนด์ทางด้านโอกาสการได้งานทำสำหรับผู้สำเร็จการศึกษา นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงทางด้านงานวิจัย และมีอัตราความพึงพอใจของนักศึกษาอยู่ในระดับสูง เห็นได้จากอัตราการได้งานทำของบัณฑิตสูงถึง 97.1 % ครับ ทั้งนี้ใครสนใจเรียนต่อด้านวิศวกรรมศาสตร์ คอมพิวเตอร์และการดูแลสุขภาพ คุณจะไม่ผิดหวังถ้าเลือก โรเบิร์ต กอร์ดอน ครับ !

ขอบคุณข้อมูล : The Telegraph แปล/เรียบเรียงโดย : ต้นซุง Eduzones


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น