ทุนรัฐบาลออสเตรเลียส่งเสริมการศึกษาไทยก้าวสู่ความเป็นสากล

ตุลาคม 3, 2012 by: 0
Visit 2,154 views

รองศาสตราจารย์ ดร บัณฑิต ฟุ้งธรรมสาร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มอบของที่ระลึกแก่ ฯพณฯ เจมส์ ไวส์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ในงานปาฐกถาพิเศษเรื่อง “เตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่ความเป็นสากล”ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

 

เมื่อเร็วๆนี้ ฯพณฯ เจมส์ ไวส์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยแสดงปาฐกถาพิเศษเรื่อง“เตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่ความเป็นสากล”ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีโดยได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของทุนการศึกษาจากรัฐบาลออสเตรเลียในการส่งเสริมศักยภาพและความเป็นสากลของนักศึกษาไทย

การบรรยายครั้งนี้มุ่งเน้นเรื่องความสำคัญของการก้าวสู่ความเป็นสากล (internationalisation)ของมหาวิทยาลัยไทยในบริบทของการก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2558 โดยมีนักศึกษา อาจารย์และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมกว่า 200คน

 “บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยไทยในอนาคตจะต้องมีมุมมองที่เป็นสากล ประสบการณ์ระดับนานาชาติ และเตรียมตัวที่จะปฏิบัติงานไปได้ทั่วโลก ความท้าทายสำหรับสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศไทย ออสเตรเลีย และอาเซียน คือการช่วยเตรียมความพร้อมของนักศึกษาในการเผชิญกับสภาพแวดล้อมระดับโลกนี้” เอกอัครราชทูตออสเตรเลียกล่าว

ในการที่จะสมานช่องว่างทางภาษาและวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียนนั้น เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย แนะนำว่าคนไทยควรเรียนภาษาในชาติอาเซียนที่นอกเหนือไปจากการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

เอกอัครราชทูตออสเตรเลียกล่าวว่าการศึกษาในต่างแดนเป็นหนทางที่ดีเยี่ยมในการพัฒนาทั้งภาษาสากล ความสามารถด้านวัฒนธรรมที่หลากหลายและทักษะที่จำเป็นอื่นๆ ทั้งนี้นักศึกษาไทยสามารถสมัครชิงทุนการศึกษาจากรัฐบาลออสเตรเลีย (ออสเตรเลีย อวอร์ดส) เพื่อไปศึกษาต่อหรือทำงานวิจัยในประเทศออสเตรเลีย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีได้พัฒนากลยุทธ์เพื่อให้บุคลากรและนักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นสากลเพื่อเตรียมพร้อมในการที่ประเทศไทยจะเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยวิจัยของออสเตรเลียที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น Queensland University of Technology และ University of Technology, Sydney และ Macquarie University

ทุนการศึกษาจากรัฐบาลออสเตรเลียประจำปี พ.ศ. 2557 จะเปิดรับสมัครในช่วงต้นปีหน้า (ประมาณเดือนกุมภาพันธ์สำหรับทุน Australia Leadership Awards และเดือนเมษายนสำหรับทุน Endeavour Awards)

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทุนการศึกษาจากรัฐบาลออสเตรเลีย ได้ที่ www.australiaawards.gov.au

 


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น