เวียดนามเร่งเพิ่มคอร์สอังกฤษหวังพุ่งท็อป200ม.โลก

พฤศจิกายน 13, 2012 by: 0
Visit 1,157 views

กระทรวงศึกษาเวียดนามหวังอีกไม่นาน จะมีมหาวิทยาลัยของเวียดนามอย่างน้อย 1 แห่งติดท็อป 200 มหาวิทยาลัยโลก ด้วยการเพิ่มหลักสูตรที่สอนเป็นภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด ในระดับป.โท-เอก ด้านเคมีอินทรีย์(Organic Chemistry) ก็ใช้อังกฤษเป็นสื่อในการเรียนการสอนแล้ว  

          มหาวิทยาลัยแห่งชาติของเวียดนาม หรือ Vietnam National University-Hanoi ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ได้ปรับให้มีการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ใน 3 หลักสูตรของการเรียนระดับบัณฑิตศึกษา หรือPostgraduate courses ทั้งระดับปริญญาโท และปริญญาเอก มาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนล่าสุดที่เกิดขึ้นเป็นสาขาที่เรียนด้าน Organic Chemistry โดยก่อนหน้านี้ ก็มีการเปลี่ยนจากคอร์สที่สอนเป็นภาษาเวียดนามมาเป็นคอร์สที่สอนด้วยภาษาอังกฤษมาแล้ว 14 คอร์ส แบ่งเป็นในระดับปริญญาตรี 7 และสูงกว่าปริญญาตรี 7

การดำเนินการพัฒนาการศึกษาไปสู่ความเป็นสากลมากขึ้น หรือ Internationalisation ของเวียดนามนั้น เริ่มมาจริงจังตั้งแต่ปี ค.ศ.2007 ภายใต้ยุทธศาสตร์การศึกษาที่ชื่อว่า Nhiem vu chien luoc(Strategic Tasks) ซึ่งในโครงการปรับไปสู่การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษนี้ ยังอยู่ภายใต้การสนับสนุนด้านทุนเป็นกรณีพิเศษจากภาครัฐ เพื่อให้มีการเพิ่มจำนวนของนักศึกษา และนักวิชาการระดับอินเตอร์เข้ามาในประเทศมากขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มผลงานวิจัยและสิ่งตีพิมพ์ระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะช่วยยกระดับมหาวิทยาลัยของเวียดนามไปสู่ระดับของมหาวิทยาลัยโลก

นักวิชาการต่าง ๆ ของเวียดนามต่างใช้เวลามากขึ้นในเรื่องการค้นคว้าวิจัย การสร้างหลักสูตร และตีพิมพ์ทางวารสานวิชาการ ซึ่งการแอคทีฟเหล่านี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการได้รับข้อแนะนำจากมหาวิทยาลัยพันธมิตรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Tokyo University ของญี่ปุ่น, The University of New South Wales(ออสเตรเลีย),The University of Illinois(สหรัฐอเมริกา) โดยหลักสูตรทั้งหมดที่ทำขึ้น จะจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้อาจารย์ทั้งภายในประเทศและอาจารย์ชาวต่างชาติจากมหาวิทยาลัยพันธมิตร

สำหรับนักศึกษาที่จะเข้าเรียนในคอร์สเหล่านี้ ในช่วงแรกต้องเข้าศึกษาหลักสูตรเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษก่อน และต้องมีคะแนน IELT ที่ 5.0 เท่านั้นจึงจะมีสิทธิลงทะเบียนเรียนในคอร์สหลัก และเมื่อจบหลักสูตรแล้ว คะแนนภาษาอังกฤษต้องอยู่ในระดับ 6.0
ภายใต้โครงการ Nhiem vu chien luoc project ซึ่งสนับสนุนโดยกระทรวงการคลังของเวียดนาม ปัจจุบันมีนักเรียน 126 คน จบหลักสูตรนี้ในระดับปริญญาตรี และ 26 คน ในระดับปริญญาโท โดยในจำนวนนี้มีหลายคนที่ได้ทุนเรียนต่อในสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ
เพื่อให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น กระทรวงศึกษาและฝึกอบรมของเวียดนาม ได้เพิ่มโครงการพิเศษ Chuong trinh tien tien (Advanced Programmes) เพื่อให้มีคอร์สระดับปริญญาตรี 35 หลักสูตร มีการสอนด้วยภาษาอังกฤษ และดำเนินการใน 23 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ
การปรับปรุงการเรียนการสอนด้วยการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อย ๆ ของเวียดนามนั้น ก็เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในปีค.ศ.2020 ที่ The Vietnam National University-Hanoi (VNU-HN) หรือ มหาวิทยาลัยภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงศึกษาฯของเวียดนาม อย่างน้อย 1 แห่ง จะต้องติด 200 อันดับแรกของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก หรือ Global rankings
           แหล่งข่าว : Hiep Pham,Vietnam


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น