ก.พ.ประกาศให้ 500 ทุนประจำปี 2556

ตุลาคม 10, 2012 by: 0
Visit 18,294 views

สำนักงาน กพ.ได้มีแผนสนับสนุนพัฒนาข้าราชการให้มีศักยภาพเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงไปสู่ AEC โดยจัดให้มีทุนการศึกษาในระดับต่างๆ  ปี 2556 สำนักงาน ก.พ. จัดสรรทุนการศึกษาต่อต่างประเทศ ทั้งสิ้น จำนวน 500 ทุน

              แบ่งเป็นทุนสำหรับบุคคลทั่วไปศึกษาต่อต่างประเทศ จำนวน 174 ทุน ทุนสำหรับพัฒนาข้าราชการ จำนวน 133  ทุน และทุนฝึกอบรม จำนวน 193 ทุน รวมทั้งทุนตามประเภทของการจัดสรร เช่น ทุนรัฐบาลเพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูงที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาในประเทศ  จำนวน 72 ทุน  เรียกว่าทุน UIS คือทุนรัฐบาลเพื่อเตรียมสร้างกำลังคนให้กับส่วนราชการ ด้วยการจัดสรรบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพ ร่วมเป็นกำลังของประเทศในอนาคต ด้วยการรับราชการด้วยความภาคภูมิใจ โดยจัดสรรให้กับนิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 เทอม 2 ของสถาบันการศึกษาในประเทศ ที่มีผลการเรียนดี ศึกษาในวิชาที่กำหนด สายสังคมคะแนนเฉลี่ย 3.00 สายวิทย์ 2.75 ผู้ที่ได้รับทุนจะได้รับทุนสำหรับเรียนชั้นปีที่ 4 จนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และบรรจุเข้ารับราชการ ในส่วนราชการที่กำหนด จากนั้นจะได้รับทุนเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาโทในประเทศหรือต่างประเทศ  ผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่ www.scholar.ocsc.go.th (ทุนระดับปริญญา) www.scholar2.ocsc.go.th (ทุนระดับมัธยมศึกษา)

            จากสถิติของสำนักงาน ก.พ. เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2555 เกี่ยวกับการศึกษาต่อต่างประเทศของนักเรียนทุนฝ่ายพลเรือน ซึ่งประกอบด้วยทุนเล่าเรียนหลวง นักเรียนทุนรัฐบาลทุกแหล่งทุน รวมถึงนักเรียนทุนอื่นๆ และข้าราชการลาศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติงานวิจัย และดูงาน ณ ประเทศ และผลการสำรวจผู้เข้าร่วมงานมหกรรมการศึกษาฯ พบว่าประเทศที่มีนักเรียนศึกษาต่อมากที่สุด 3 อันดับ ได้แก่  ประเทศอเมริกา 35% ประเทศอังกฤษ 22%   และประเทศญี่ปุ่น  22%  ทำให้เห็นว่านักเรียนไทยมีความตื่นตัวในการเรียนรู้  โดยนอกจากเลือกที่จะศึกษาต่อในประเทศที่เป็นเจ้าของภาษาแล้ว การศึกษาต่อประเทศแถบเอเชียก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน  และสาขาวิชาที่นักเรียนสนใจเรียนมากที่สุดที่ได้แก่ สาขาธุรกิจการจัดการ-การตลาด รองลงมาได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ การสื่อสารมวลชน และดีไซน์ 

สำนักงาน ก.พ. จะดำเนินการรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาลเป็นประจำทุกปี ซึ่งสามารถดูรายละเอียดการรับสมัครสอบได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ.  www.OCSC.go.th  หัวข้อ ทุนรัฐบาล โดยสามารถจำแนกตามประเภททุนได้ ดังต่อไปนี้

 

ประเภททุน

ระดับ

ประเทศที่ศึกษา

ประมาณการรับสมัคร

ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย
1. ทุนเล่าเรียนหลวง (ปีละ 9 ทุน) ตรี ต่างประเทศ กันยายน
2. ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย – ตรี – โท ญี่ปุ่น กันยายน
3. ทุนไทยพัฒน์ ตรี-โท ตามต้องการของส่วนราชการ กันยายน
4. ทุนกระทรวงวิทยาศาสตร์ ตรี-โท-เอก ตามต้องการของส่วนราชการ กันยายน
5. ทุนเพื่อสนับสนุนการศึกษาของคนพิการ (จัดสรรตามความต้องการของส่วนราชการ) ตรี-โท, โท-เอก ,โท, เอก ตามต้องการของส่วนราชการ -
ทุนระดับปริญญา
1. ทุนตามความต้องการของส่วนราชการ
    1.1 ทุนทั่วไป โท, เอก ตามต้องการของส่วนราชการ พฤศจิกายน – ธันวาคม
    1.2 ทุนพัฒนาข้าราชการ
          1.2.1 ทุนศึกษา โท, เอก ตามต้องการของส่วนราชการ -
          1.2.2 ทุนฝึกอบรม ประกาศนียบัตร ตามต้องการของส่วนราชการ -
2. ทุนสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ
    2.1 ทุนทั่วไป โท, เอก ตามต้องการของส่วนราชการ พฤศจิกายน – ธันวาคม
    2.2 ทุนพัฒนาข้าราชการ โท, เอก ตามต้องการของส่วนราชการ -
3. ทุน UIS เพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูงที่กำลังศึกษา      อยู่ในสถาบันศึกษาในประเทศ ตรี ปีสุดท้ายในประเทศ ใน หรือต่างประเทศ ธันวาคม – มกราคม
4. ทุนรัฐบาลสำหรับผู้เคยรับทุนเล่าเรียนหลวง โท, เอก ต่างประเทศ -

 

คุณสมบัติทั่วไปของผู้มีสิทธิสมัครสอบรับทุนรัฐบาล

เพื่อไปศึกษา ณ ต่างประเทศ

ประเภททุน

คุณสมบัติ

1. ทุนเล่าเรียนหลวง 1.  กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีสุดท้ายของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือหลักสูตรอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองว่าเทียบเท่า โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายรวมทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมา ไม่ต่ำกว่า 3.50 และเมื่อสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแล้วจะต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายไม่ต่ำกว่า 3.502.  ไม่สอบตกในวิชาใดวิชาหนึ่ง ตลอดหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย3.  มีอายุไม่เกิน 20 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร4.  มีศีลธรรม วัฒนธรรม และความประพฤติดี

5.  ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุนใดๆ

2. ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1.  กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นรวมทุกภาคการศึกษาเท่าที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 3.502.  มีอายุนับถึงวันปิดรับสมัครไม่เกิน 18 ปี3.  มีศีลธรรม วัฒนธรรม และความประพฤติดี4.  ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองให้ไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศได้

5.  ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุนใดๆ

3. ทุนไทยพัฒน์ (ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย) 1.  กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีสุดท้ายของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือหลักสูตรอื่นในประเทศไทยที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองว่าเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเดียวกับภูมิภาคที่ได้รับการจัดสรรทุน โดยได้คะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายรวมทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 3.502.  มีอายุไม่เกิน 20 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร3.  มีศีลธรรม วัฒนธรรม และความประพฤติดี4.  ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุนใดๆ
4. ทุนกระทรวงวิทยาศาสตร์   (ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย) 1.  กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีสุดท้ายของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือหลักสูตรอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองว่าเทียบเท่า โดยได้คะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายรวมทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 3.502.  มีอายุไม่เกิน 20 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร3.  มีศีลธรรม วัฒนธรรม และความประพฤติดี4.  ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุนใดๆ
5. ทุนระดับปริญญา(ทุนไปศึกษาในระดับปริญญาโท หรือโท-เอก) 1.  กำลังศึกษาชั้นปีสุดท้ายของหลักสูตรปริญญาตรี หรือสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีคะแนนเฉลี่ยตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 3.00 (สายสังคมศาสตร์) และไม่ต่ำกว่า 2.75 (สายวิทยาศาสตร์)2.  มีอายุไม่เกิน 35 ปี3.  ไม่เคยได้รับปริญญาโทหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่าปริญญาโทในสาขา และวิชาเอก หรือ เน้นทางเดียวกับทุนที่จะไปศึกษา4.  มีศีลธรรม วัฒนธรรม และความประพฤติดี

5.  ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุนใดๆ

ประเภททุน

คุณสมบัติ

6. ทุนระดับปริญญา(ทุนไปศึกษาในระดับปริญญาเอก) 1.  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรปริญญาโทไม่ต่ำกว่า 3.502.  มีอายุไม่เกิน 40 ปี3.  มีศีลธรรม วัฒนธรรม และความประพฤติดี4.  ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุนใดๆ
7. ทุนพัฒนาข้าราชการให้ไปศึกษาในระดับปริญญาโท หรือ เอก ทุนไปศึกษาในระดับปริญญาโท1.  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 2.752.  มีอายุไม่เกิน 40 ปีทุนไปศึกษาในระดับปริญญาเอก

1.  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 3.50

2.  มีอายุไม่เกิน 40 ปี

** สำหรับทุนที่ให้ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ผู้สมัครต้องไม่เคยได้รับปริญญาโท หรือเทียบเท่าในสาขาวิชาและวิชาเอก หรือเน้นทางเดียวกับทุนที่จะไปศึกษา

8. ทุน UIS เพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูงที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันศึกษาในประเทศ 1.  เป็นผู้ที่จะศึกษาในชั้นปีสุดท้ายของสถาบันการศึกษาในประเทศในปีการศึกษาที่เปิดรับสมัครตามโครงสร้างของหลักสูตรระดับปริญญาตรี ในสาขาวิชาตามที่กำหนดในคุณสมบัติเฉพาะแต่ละหน่วยทุน และต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมรวมทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมาในระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.75 หรือ 3.002.  เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้วจะต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.75 หรือ 3.003.  มีอายุไม่เกิน 25 ปี4.  มีศีลธรรม วัฒนธรรม และความประพฤติดี

5.  ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุนใดๆ

 หมายเหตุ: ผู้สมัครรับทุนในแต่ละประเภท จะต้องมีคุณสมบัติทั่วไป และคุณสมบัติเฉพาะตามที่กำหนดไว้ในแต่ละหน่วยทุน และตามประกาศรับสมัครในแต่ละครั้งซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

(โปรดศึกษาประกาศรับสมัครทุกครั้งก่อนสมัครสอบแข่งขัน)

 


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น