ลุ้นยุโรปหั่นงบประมาณจะกระทบทุนอีราสมุส!

ตุลาคม 30, 2012 by: 0
Visit 1,362 views

ลุ้นระทึกกับกระบวนการพิจารณาตัดงบประมาณรายจ่ายของสหภาพยุโรป ซึ่งได้เริ่มต้นพิจารณากันแล้ว หลังจากหลายชาติในกลุ่มอียูเจอมรสุมเศรษฐกิจอย่างหนัก ซึ่ง Exchange Programme ของทุนอีราสมุส มุนดุส คาดว่าจะได้รับผลกระทบไปด้วย เชื่อวันที่ 9 พ.ย.นี้ได้บทสรุปผลการตัดสินแน่นอน

           หลังจากตกเป็นข่าวอาจโดนตัดงบประมาณ ทุนโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนของสหภาพยุโรป ซึ่งถือเป็นทุนโครงการใหญ่ที่สุดของโลกมาตลอด ตอนนี้ก็มาถึงช่วงชี้ชะตากันแล้วว่า ทุนโครงการนี้ที่เป็นโอกาสสำคัญทางการศึกษาแลกเปลี่ยนของนักศึกษาทั่วโลก จะต้องเจอปัญหาใหญ่หรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีสมาชิกของสภายุโรปบางชาติทที่ต้องการรักษาโครงการที่มีประโยชน์นี้เอาไว้

วันสำคัญที่สุดของการตัดสินเรื่องนี้คือ 9 พ.ย.2012 โดยวันดังกล่าวบรรดาผู้แทนของสภายุโรป จะสรุปผลการพิจารณาหาข้อยุติที่ดำเนินการมาเป็นเวลา 21 อีกครั้ง ทำให้ขณะนี้บรรดาผู้สนับสนุนเรื่องทุนอีราสมุส มุนดุส ต้องลุ้นกันระทึกว่า ผลจะออกมาอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้แม้ว่าเสียงส่วนใหญ่ในบรรดาสมาชิกของสภายุโรป จะโหวต 492 ต่อ 123 เสียง ให้นำโครงการงบประมาณของยุโรป มูลค่า 1.9 พันล้านยูโร(2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ) กลับมาพิจารณาทบทวนอีกครั้งหลังจากถูกพิจารณาว่าเป็นงบประมาณโครงการที่เป็นภาระใหญ่ของยุโรปที่ควรต้องถูกตัดงบลง เพราะขณะนี้หลายชาติในยุโรปกำลังเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนัก ซึ่งโครงการต่าง ๆ ที่รวมอยู่ในงบประมาณนี้ ก็รวมไปถึงโครงการด้านการศึกษา ในชื่อว่า Erasmus Mundus, Lifelong Learning รวมถึง 7th Framework Programme for Research and Development

ถึงแม้ว่าการโหวตดังกล่าวจะสะท้อนถึงความห่วงใยถึงความสำคัญของโครงการที่อาจโดนตัดงบประมาณ แต่ในระดับรัฐมนตรีของสภายุโรป ต่างแสดงความเห็นถึงความจำเป็นในการตระหนักถึงมรสุมเศรษฐกิจที่กำลังเล่นงานหลายชาติในยุโรปว่าควรจะเป็นประเด็นหลักในการพิจารณาหาข้อสรุปของปัญหา อย่างไรก็ตามในการพิจารณางบประมาณดังกล่าว ทั้งสมาชิกสภาและรัฐมนตรีของยุโรปต่างมีหน้าที่ร่วมกันในการกำหนดผลการพิจารณาในขั้นสุดท้าย
ก่อนหน้านี้มี 7 ชาติ คือ Austria, Britain, Finland, France, Germany, The Netherlands และ Sweden ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรป ที่จะเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีค.ศ. 2013 ขึ้น 6.8% หรือคิดเป็นเงิน €9 billion  ซึ่งจะทำให้ยอดงบประมาณประจำปีของยุโรปทั่งหมดในปีหน้าเพิ่มเป็น €138 billion โดยมี 3 ชาติคือ Finland, France และ Germany ที่เสนอเพิ่มเติมให้ตัดงบประมาณในปีหน้าลง €5 billion
ขณะนี้คณะกรรมาธิการงบประมาณยุโรปกำลังพยายามหาทางแก้ปัญหา ผลกระทบที่จะเกิดกับนักศึกษาทั่วโลก ที่จะเสียโอกาสจากเรื่องนี้ ด้วยการแก้ไขเรื่องตัวเลขงบช่วยเหลือ ซึ่งก็ต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่า ผลการพิจารณาจะออกมาอย่างไร…
แหล่งข่าว Alan Osborn25 October 2012,University World News


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น