รัสเซียวางแผนอัพเกรดมหาวิทยาลัยสู่World-Class U

กุมภาพันธ์ 12, 2013 by: 0
Visit 1,776 views

รัฐบาลรัสเซียเริ่มดำเนินนโยบายตามแผนการยกระดับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศ­ขึ้นเทียบเท่าระดับนานาชาติ เสมือนถูกกระตุ้นจากเวทีโลก เมื่อไร้เงามหาวิทยาลัยรัสเซียแม้แต่แห่งเดียวในตารางจัดท็อป 100 อันดับมหาวิทยาลัยโลกล่าสุด

              อิกอร์ เฟดยูกิ้น รองรัฐมนตรีศึกษาฯ เผยว่า ในปีนี้ จะมี 15 มหาวิทยาลัยของรัสเซียได้รับเงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐเป็นพิเศษ โดยรัฐบาลได้ตั้งงบเริ่มต้นไว้แล้วที่ RUB9 billion (US$270 million) โดยโครงการพัฒนานี้จะครอบคลุมระหว่างปี ค.ศ.2013-2020 ซึ่งเป็นแผนการปรับปรุงมหาวิทยาลัยชั้นนำ ที่เพิ่งได้ผ่านการอนุมัติจาก นายกรัฐมนตรี ดิมิทรี เมดเวเดฟ
แผนดำเนินการรวมถึงการวิเคราะห์อิสระในเรื่องการปฏิบัติของมหาวิทยาลัยรัสเซียเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก รวมถึงทำโร้ดแมปต่าง ๆ เพื่อโปรโมทมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของประเทศ ความท้าทายก็คือจะทำอย่างไรให้ในอนาคตมีมหาวิทยาลัยของรัสเซียอย่างน้อย 5 แห่ง เข้าไปติดโผมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก
เฟดยูกิ้น เผยอีกว่า แผนการสำคัญอย่างหนึ่ง คือการอัดฉีดงบการเงินเข้าไปยังมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพราะสถาบันเหล่านี้ ซึ่งมี 15 แห่ง จำเป็นต้องใช้ทุนสำหรับทำให้พวกเขาพัฒนาอันดับสูงขึ้น โดยการสร้างทีมจัดการเรื่องนี้ขึ้นมา สร้างเงื่อนไขที่เอื้อต่อการดึงดูดนักวิชาการชั้นนำจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และต่างประเทศ เช่นเดียวกับอาจารย์รุ่นใหม่ระดับหัวกะทิ หัวหน้าห้องปฏิบัติการต่าง ๆ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง

นายกรัฐมนตรี ดิมิทรี เมดเวเดฟ


การดำเนินการให้เกิดโปรแกรมการศึกษาร่วม ระหว่างมหาวิทยาลัยของรัสเซียกับมหาวิทยาลัยต่างชาติอื่น ๆ  รวมถึงโครงการวิจัย และพัฒนาต่าง  ๆ ที่เกี่ยวข้องกับในประเทศ และบริษัทไฮเทคข้ามชาติ
อัลเบิร์ต วลาดิมิรอฟ สมาชิกสหภาพอธิการบดีของรัสเซีย คอมเมนท์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า คนของมหาวิทยาลัยรัสเซียส่วนใหญ่ เชื่อว่าการเข้ามาแทรกแซงของรัฐอย่างมากในครั้งนี้ สะท้อนความจริงที่ว่ารัสเซียกลายเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่สามารถสู้กับใครเขาได้(Uncompetitive)ในเวทีระหว่างประเทศ เพราะมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ ยังมีธรรมเนียมปฎิบัติแบบเดิม ๆ คือ นิยมจัดกิจกรรมทางการศึกษามากกว่าจะทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยของชาติตะวันตก

ขณะที่ วลาดิเมียร์ เบลยาเอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองและศาสตราจารย์ประจำ Kazan State Technical University ซึ่งเป็น 1 ในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของรัสเซีย วิจารณ์ว่า มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของรัสเซียมักไม่ได้สร้างสรรค์กลยุทธ์ทางการศึกษาใหม่ ๆ ขึ้นมาเลย เนื่องจากติดปัญหาพื้นฐานคือเรื่องเงินเดือนที่ต่ำมากของบุคลากรของมหาวิทยาลัย ที่มักได้รับกันเดือนละไม่เกิน RUB12,000 (USD$400)…

 

แปลและเรียบเรียงโดย Somkiat Tiantong,Source :Eugene Vorotnikov,University World News,09 February 2013


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น