มูลนิธิ Matsumae ของญี่ปุ่น ให้ทุนวิจัย

มกราคม 4, 2010 by: 0
Visit 2,267 views

          

มูลนิธิ  Matsumae  ของญี่ปุ่น  ให้ทุนวิจัย

มูลนิธิ Matsumae ของญี่ปุ่น ให้ทุนวิจัย

               มูลนิธิ  Matsumae  ของญี่ปุ่น  ประกาศให้ทุนประจำปี  2008 แก่ผู้สนใจจากทั่วโลก ในการเดินทางไปศึกษาวิจัยยังประเทศญี่ปุ่น ในห้วงเวลาระหว่าง April 2008 ถึง March 2009 โดยเป็นทุนสำหรับผู้จบการศึกษาระดับปริญญาเอก มีเดทไลน์ในการรับสมัครคือ วันที่ 31 ก.ค.2007     ทุนนี้เปิดกว้างให้โอกาสแก่ผู้มีความรู้ หรือนักวิชาการระดับปริญญาเอก หรือ จบปริญญาโท มีประสพการณ์ทำงานวิจัยมาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ในการสมัครชิงทุนของมูลนิธิมัตซูมาเอะ(The Matsumae  International Foundation) เพื่อไปศึกษาวิจัยในช่วงเวลาระหว่าง 3-6 เดือน ณ แดนอาทิตย์อุทัย โดยผู้ให้ทุนเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้แทบทุกอย่าง นับตั้งแต่ค่าเครื่องบินไป-กลับ ไปจนถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ระหว่างอยู่ที่ญี่ปุ่น

   ทุนของมูลนิธิ Matsumae นี้เป็นทุนที่มาจากการบริจาคของประชาชนชาวญี่ปุ่น หน่วยงาน หรือองค์กร ต่าง ๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งเห็นพร้องในแนวคิดที่เป็นประโยชน์ของผู้สถาปนามูลนิธิ คือ Dr.Shigeyoshi Matsumae (1901-1991) ที่ต้องการให้มีทุนที่จะทำให้สามารถทำให้ความขัดแย้งในสังคมโลกลดลง ตามมูลฐานของปัญหา  3  ประการที่มีผลต่อการเกิดปัญหาของโลก คือเรื่องของ การขาดแคลนพลังงาน เรื่องการขาดแคลนอาหาร และการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประชากรโลก

     จากการที่ญี่ปุ่นเคยมีประสพการณ์อันปวดร้าวของสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้มีความมุ่งมั่นที่จะขัดขวางความพยายามใด  ๆ  ที่จะใช้กำลังทหารในการแก้ปัญหาแทนการใช้สันติวิธีเหมือนในอดีต แต่สิ่งที่ปรากฎในช่วงเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา ก็คือมีปัญหาในเรื่องความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่าง ญี่ปุ่น กับ หลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับ การค้า และเศรษฐกิจ
     ด้วยเหตุนี้  ในฐานะที่เป็นประเทศอุตสาหกรรม  Matsumae ได้ตั้งปฎิธานไว้ว่าคนญี่ปุ่นจะพยายามใช้ความจริงใจในการแก้ปัญหาเหล่านี้  และศึกษาหาหนทางในการสร้างสันติภาพ  ความเจริญก้าวหน้า  บนพื้นฐานของความเข้าใจร่วมกันในระดับนานาชาติทั่วโลก เหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้มีการให้ทุนศึกษาวิจัยขึ้นมา  เพื่อเชิญผู้ทรงความรู้รุ่นใหม่ไฟแรง ที่เข้าใจในปรัชญาของมูลนิธิ มีผลงานการศึกษาวิจัยที่เป็นที่ยอมรับ มาร่วมทำวิจัยในญี่ปุ่น โดยไม่จำกัดว่า ผู้นั้นจะเป็นเพศ สัญชาติ เชื้อชาติ ศาสนา หรือ อุดมการณ์  เพื่อให้เขาเหล่านี้ได้ซึมซับความเข้าใจในความเป็นญี่ปุ่นอย่างแท้จริง อันจะก่อให้เกิดสายสัมพันธ์แห่งความจริงใจ และมิตรภาพระหว่างชาติ ซึ่งก็จะส่งผลไปสู่สันติภาพของโลกอย่างอีกทอด
     คุณสมบัติของผู้มีสิทธิของทุน
     - ต้องเป็นผู้มีวุฒิระดับ Doctorate degree หรือมีประสพการณ์ในการทำงานวิจัยไม่ต่ำ
กว่า 2 ปี นับตั้งแต่ได้รับ  Master Degree หรือ ได้รับการยอมรับจากมูลนิธิฯ ว่าเป็นผู้ที่มีคุณ
วุฒิทางการศึกษาที่เทียบเท่า
     -ผู้สมัครต้องมีอายุไม่เกิน 40 ปี ในวันที่ทำการสมัคร
     - มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารหรือภาษาญีปุ่นที่ดีพอ เพื่อไม่เกิดปัญหาในการทำงานวิจัยต่าง ๆ ระหว่างอยู่ที่ญีปุ่น
     - ต้องไม่เคยไปตั้งถิ่นฐาน หรืออาศัยอยู่ในญี่ปุ่นมาก่อน และต้องส่งใบสมัครและหลักฐานการสมัครมาจากประเทศของตน  โดยการส่งทางไปรษณีย์ติดดวงตราไปรษณีย์เท่านั้น  ไม่รับทางแฟ็กซ์ หรือ อีเมย์
     - เป็นผู้ไม่เคยได้รับทุนของ Matsumae มาก่อน และเมื่อสำเร็จการทำวิจัยตามเวลาที่
กำหนดแล้ว ผู้ได้ทุนจะต้องเดินทางกลับประเทศของตน
     สาขาและเวลาที่ทำการศึกษาวิจัย
     มูลนิธิ  Matsumae ให้ความสำคัญกับการศึกษาทำวิจัยเกี่ยวกับสาขาดังต่อไปนี้มากที่สุด คือ Natural  science,Engineering และ Medicine โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับทุน จะ
ได้รับเชิญไปญี่ปุ่น  ในช่วงเวลา  ระหว่าง 3-6 เดือน  ระหว่าง April 2008-March 2009
เท่านั้น  โดยจะไม่มีการยืด หรือขยายเวลาออกไปแต่อย่างใด
     โดยผู้ได้รับทุนจะได้รับจดหมายแจ้งกำหนดเวลาตายตัวของการใช้ทุนในการทำวิจัย ส่วนจำนวน ผู้ที่จะได้รับทุน กำหนดไว้ทั้งสิ้น 20 ท่าน 
   
     ผู้สมัครขอทุน ได้รับอิสระในการเลือกสถาบันที่จะไปทำวิจัยด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นส่วนวิจัยของมหาวิทยาลัย,สถาบันวิจัยแห่งชาติ  ตลอดจน  บริษัทอุตสาหกรรมเอกชนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการทำการวิจัย
     โดยเงื่อนไขที่ทำคัญที่ควรรู้ก็คือ  ผู้ขอทุนต้องมีหนังสือรับรองสถานที่ที่จะไปทำการวิจัยเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะส่งใบสมัครขอทุน เพราะทางมูลนิธิฯ ไม่สามารถให้คำปรึกษาแก่ผู้สมัครในเรื่องเหล่านี้
     ผลประโยชน์ที่จะได้รับ
     ทางผู้ให้ทุนจะสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้ได้รับทุน  สำหรับการทำวิจัยในประเทศญี่ปุ่น แต่จะไม่มีการสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวกับบุคคลที่มาด้วย หรือครอบครัวของผู้ได้รับทุนแต่อย่างใด
     – ให้เงินเดือน จำนวนเดือนละ 200,000 เยน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่า
เรียน,ค่าอุปกรณ์การทำวิจัย,ค่าอาหาร,ค่าเดินทาง และอื่น ๆ
     -  มีประกันภัยให้  ทั้งเรื่องการประกันอุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงชีวิต หรือเรื่องการรักษาพยา
บาล หากมีการป่วยไข้ต่าง ๆ
     – ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ในชั้น economy-class ในการเดินทางระหว่าง สนามบินที่ใกล้
กับบ้านของผู้ได้ทุน มายังสนามบินในกรุงโตเกียว
     -  เงินก้อน  300,000  เยน ทันทีที่เดินทางมาถึงญีปุ่น เพื่อเป็นเงินที่จะนำไปใช้ในช่วง
แรกของการมาอยู่ในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าที่พัก ค่าเดินทาง หรือสิ่งจำเป็นอื่น ๆ
   สิ่งที่ควรทราบอื่น ๆ
     ในการคัดเลือกผู้สมัคร ทางมูลนิธิ Matsumae จะดำเนินการโดยใช้ คณะกรรมการการคัด
เลือก  ที่จะใช้การพิจารณาจาก เรื่องการศึกษา วุฒิการศึกษา ตลอดจนความเยี่ยมยอดของโครงการวิจัยที่เสนอมา  ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาในการกลั่นกรองผู้สมัครเป็นเวลาหลายเดือน โดยเมื่อเสร็จแล้วจะทำการแจ้งผลการคัดเลือกไปยังผู้สมัครโดยตรง ในราวปลายเดือนธันวาคม 2007
     ผู้ที่ได้รับจดหมายแจ้งว่าผ่านการคัดเลือก ก็จะต้องตอบกลับไปในเรื่องของวันเวลาที่แน่นอนในการไปศึกษาวิจัยที่ญี่ปุ่น
     ผู้สนใจสามารถ ติดต่อไปได้ตามที่อยู่ดังต่อไปนี้
     THE MATSUMAE INTERNATIONAL FOUNDATION
     4-14-46,Kamiogi,Suginamiku,Tokyo 167-0043 JAPAN
     Fax :+81-3-3301-7601

หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.matsumae-if.org

About Auther : Webmaster  (439 Posts)

Thai Education Portal


Share this Story

Comments are closed.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น