มองการศึกษาและทุนเรียนAEC ตอน…Philippines

กันยายน 21, 2012 by: 0
Visit 1,351 views

ฟิลิปปินส์ (Philippines) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์  เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะจำนวน 7,107 เกาะ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก มีประชากรจำนวนมากอันดับ 12 ของโลก หรือ กว่า 100 ล้านคน รัฐธรรมนูญได้ระบุให้ภาษาฟิลิปีโนและภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ ปัจจุบันชาวฟิลิปปินส์ มีการใช้ภาษาที่เรียกว่า ทากรีส (Tagalog + English) คือพูดตากาล็อกคำอังกฤษคำ ผสมกันไปในประโยคสนทนา แต่เป็นที่เข้าใจกันในหมู่ของประชาชน และก็เป็นจุดแข็งของชาตินี้ที่มีแรงงานทั่วไปมีความรู้และสื่อสารภาษาอังกฤษได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อหลายทศวรรษก่อน ฟิลิปปินส์ถือเป็นชาติที่โดดเด่น เรื่องของแหล่งเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่นิยมไปศึกษาที่นี่ แต่ในเวลาต่อมา ด้วยปัญหาต่าง ๆ เช่น ระบบโครงสร้างพื้นฐาน และสวัสดิภาพทางสังคมยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร รวมทั้งความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากการก่อการร้ายในประเทศ และภัยพิบัติทางธรรมชาติของฟิลิปปินส์ เช่น พายุไต้ฝุ่น น้ำท่วมฉับพลัน แผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นบ่อย ทำให้ต่างชาติเริ่มหันเหความสนใจไปยังชาติอื่น ๆ แทน

ในเรื่องทุนการศึกษา ปัจจุบันฟิลิปปินส์ ไม่ค่อยมีบทบาทในเรื่องการเป็นผู้ให้ทุนเท่าใดนัก ในทางกลับกันมักเป็นผู้รับทุนจากต่างชาติเป็นหลัก ซึ่งต่างจากไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน ที่มีทุนให้เพื่อนสมาชิกในอาเซี่ยน

 

ระบบการศึกษาของประเทศฟิลิปปินส์ที่เป็นทางการนั้นมีลำดับขั้นตอนของการเรียนอยู่สามระดับนั่นคือ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา ในระดับประถมศึกษานั้นจะใช้เวลาศึกษาภาคบังคับหกปีที่โรงเรียนของรัฐบาลหรือเจ็ดปีในโรงเรียนของเอกชนนอกเหนือจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยซึ่งนักเรียนสามารถเลือกเรียนได้ โดยการศึกษาระดับนี้รวมไปถึงการเรียนชั้นอนุบาลและอาจเป็นหลักสูตรเตรียมประถมศึกษาก็ได้ นักเรียนที่มีอายุระหว่างสามหรือสี่ปีจะเข้าเรียนในสถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนจนกระทั่งมีอายุครบ 5-6 ปี จึงจะเลื่อนขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง

การศึกษาระดับมัธยมศึกษาใช้เวลาสี่ปีโดยนักเรียนต้องเรียนจบชั้นประถมศึกษาตอนปลายก่อน นักเรียนส่วนใหญ่ที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาจะมีอายุ 12 ปีและเรียนจบเมื่ออายุ 15 ปี ส่วนระดับอุดมศึกษานั้น นักเรียนส่วนใหญ่จะมีอายุประมาณ 16 ปี การศึกษาระดับนี้แบ่งเป็นระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอกในหลากหลายสาขาวิชา นอกจากนั้น การศึกษาระดับหลังมัธยมศึกษายังรวมไปถึงหลักสูตรอาชีวศึกษาแบบสองหรือสามปีที่อาจไม่มีการมอบปริญญาก็ได้

ระบบการศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์ใกล้เคียงกับระบบการศึกษาแบบเป็นทางการของสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ระบบการศึกษาของประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชียมักจะได้รับอิทธิพลจากประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส หรือเนเธอร์แลนด์

มหาวิทยาลัยชั้นนำของฟิลิปปินส์ ที่ร่วมเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network; AUN) ประกอบไปด้วย Ateneo de Manila University (Ateneo de Manila University),มหาวิทยาลัย De La Salle (De La Salle University) และ มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ (University of the Philippines)

ในที่นี้ The University of the Philippines หรือในชื่อย่อว่า U.P.ซึ่งตั้งอยู่ที่ Quezon City ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติ และเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1908 มีโปรแกรมที่เปิดสอนมากที่สุด โดยเป็นระดับปริญญาตรี 248 หลักสูตร และสูงกว่าปริญญาตรี 409 หลักสูตร

มหาวิยาลัย ถูกจัดอยู่อันดับ 62 ในการจัดอันดับในปี 2011 ของ QS Asian University Rankings ซึ่งถือว่าสูงสุดในบรรดามหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในฟิลิปปินส์ และอยู่อันดับ  332 ในปีเดียวกัน ของการจัดอันดับ  QS World University Rankings…


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น