มหาวิทยาลัยในซีเรียกลายเป็นแดนมิกสัญญี

มกราคม 20, 2013 by: 0
Visit 1,344 views

มหาวิทยาลัยอเลปโป ในประเทศซีเรียกลายสภาพเป็นแดนสงคราม แต่เหยื่อสงครามไม่ใช่นักรบ แต่เป็นนักศึกษาที่คาดว่าจะสังเวยชีวิตถึงหลักร้อยศพ หลังจากเพิ่งโดนถล่มด้วยจรวดอย่างรุนแรง เมื่อเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ในแคมปัสกำลังมีการสอบกลางภาคกันอยู่ ทำให้มีนักศึกษาเสียชีวิตทันที เกือบ 90 ศพ บาดเจ็บสาหัสอีกจำนวนมาก

ความสูญเสียเบื้องต้นมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 87 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา หลังเกิดระเบิดอย่างรุนแรง 2 ครั้งในเขตมหาวิทยาลัยอเลปโป และคาดว่าจะมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน เพราะตัวเลขนักศึกษาบาดเจ็บหนักมากถึง 162 ราย โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ยังเป็นพลเรือนที่หนีภัยสงครามมาอาศัยอยู่ในมหาวิทยาลัยอีกด้วย

อเลปโป ถือเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจาก มหาวิทยาลัยดามัสกัส  และบริเวณที่ถูกจรวดโจมตีเป็นบริเวณระหว่างหอพัก และอาคารสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้น และมีการอ้างของแต่ละฝ่ายโดยโยนความผิดให้แก่กันและกัน ระหว่างกองกำลังฝ่ายรัฐบาล และกองกำลังฝ่ายกบฎ


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจาก The New York Times เผยว่า ขีปนาวุธที่ยิงถล่มมาจากเครื่องบินมิก ของกองทัพอากาศรัฐบาลซีเรีย โดยยิงขีปนาวุธ 2 ลูกเข้าใส่มหาวิทยาลัยในช่วงเวลาห่างกัน 3 นาที
ขณะที่นักศึกษาคนหนึ่งชื่อ Simon เผยกับสำนักข่าวCNN ว่า เขาได้ยินเสียงเครื่องบินลำหนึ่งบินเหนือศีรษะ ทันใดนั้นก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นห่างออกไปจากตัวเขา 50 เมตร เขาเห็นรถยนต์อย่างน้อย 10 คันถูกทำลายซึ่งคนที่อยู่ในรถทั้งหมดล้วนเสียชีวิต และชั่วไม่นานถัดมาก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นอีกครั้ง คราวนี้ ส่งผลให้อาคาร หรือสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยพังทลายลง ซึ่งเขาช่วยขนคนเจ็บและเสียชีวิตขึ้นรถบรรทุก โดยนับได้ว่ามีคนตายถึง 50 คน
         Aleppo University  มีชื่อเสียงว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการปฎิวัติของประเทศซีเรีย เพราะมีการจัดกิจกรรมทางการเมืองอยู่เป็นระยะ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีการจัดประท้วงรัฐบาลแบบสงบ ทำให้บางคนเห็นว่า นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มหาวิทยาลัยเป็นเป้าหมายของการโจมตี…

แปล/เรียบเรียงโดย Somkiat Tiantong แหล่งข่าว  Brendan O’Malley/University World News


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น