นิเทศ จุฬาฯ เจ๋ง ติดสุดยอดม.โลก ด้านนิเทศศาสตร์ !

กันยายน 14, 2012 by: 0
Visit 5,534 views

ข่าวโดย : ต้นซุง Eduzones

สืบเนื่องจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของสำนักจัดอันดับ QS World University Rankings ซึ่งได้มีการจัดอันดับแบ่งแยกประเภทมหาวิทยาลัยตามสาขาวิชาต่างๆ ประจำปี 2012 ผลปรากฎว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ คณะนิเทศศาสตร์ ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn University) ได้ถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่ม 51-100 มหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมด้านการสื่อสารและสื่อศึกษา (Communication & Media Studies) ในกลุ่มเดียวกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่นๆจากสหรัฐอเมริกา เอเชียและสหราชอาณาจักร ได้แก่ Boston University, Brown University, City University London, The University of Hong Kong, Indiana University Bloomington, Johns Hopkins University และอีกหลายสถาบัน
ซึ่งการจัดอันดับของ QS นั้น มีระเบียบวิธีวิจัย ด้วยกันใน 3 เรื่องได้แก่

 

AR= Academic reputation (ชื่อเสียงด้านวิชาการ)                                  ให้น้ำหนัก    50 %
ER=Employer reputation   (ชื่อเสียงจากบริษัทนายจ้าง)                         ให้น้ำหนัก    40 %
CPP= Citation per paper  (การอ้างอิงผลงานวิชาการต่อจำนวนชิ้น)         ให้น้ำหนัก    10 %

นับเป็นก้าวอีกก้าวหนึ่งของมหาวิทยาลัยไทย ในสาขาวิชาด้านสังคมศาสตร์ (Social Science) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเคยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในลำดับที่ 51 ในปีค.ศ. 2009 จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยเฉพาะทางระดับโลกของ QS World University Rankings

สำหรับคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Faculty of Communication Arts, Chulalongkorn University) ก่อตั้งขึ้นเป็นคณะลำดับที่ 14 ของมหาวิทยาลัย เปิดหลักสูตรการศึกษาด้านการสื่อสาร วารสารศาสตร์ ภาพยนตร์ และสื่อศึกษาในหลายด้าน

ในระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เปิดสอนในหลายสาขาวิชา ได้แก่ สาขาสาขาวิชาวารสารสนเทศ, สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์, สาขาวิชาการโฆษณา, สาขาวิชาสื่อสารมวลชน, สาขาวิชาภาพยนตร์และภาพนิ่ง, สาขาวิชาวาทวิทยา, สาขาวิชาสื่อสารการแสดง และสาขาวิชาการจัดการการสื่อสาร (หลักสูตรภาษาอังกฤษ)

ในระดับปริญญาโท (มีการปรับปรุงหลักสูตรเพื่อตอบรับกับกระแสการหลอมรวมสื่อ หรือ Media Convergence เมื่อปีค.ศ.2010) โดยนิสิตสามารถเลือกเรียนตามความสนใจด้านการสื่อสาร ในกลุ่มวิชาได้แก่ กลุ่มวิชาวารสารและสารสนเทศ, กลุ่มวิชาการจัดการการสื่อสารแบบบูรณาการ, กลุ่มวิชาการสื่อสารผ่านสื่อและวาทนิเทศ, กลุ่มวิชาการสื่อสารเชิงสังคมและวัฒนธรรม, กลุ่มวิชาการสื่อสารเชิงสุนทรียะและบันเทิงคดี, กลุ่มวิชาผลิตข่าวและสารคดี กลุ่มวิชาสื่อสารการแสดงและสื่อบันเทิง และปริญญาโทนานาชาติด้านการจัดการการสื่อสารโลกาภิวัตน์

และการศึกษาในระดับปริญญาเอก สาขานิเทศศาสตร์ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลก

ขอบคุณข้อมูล : Topuniversities [1] [2]คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


About Auther : ต้นซุง Eduzones  (609 Posts)

International Education Columnist, Webmaster, Correspondent


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น