ทุนอีราสมุสโดนผลกระทบวิกฤตยูโร

ตุลาคม 9, 2012 by: 0
Visit 1,280 views

นักเรียนทุนอีราสมุส ในโปรแกรมแลกเปลี่ยนของสหภาพยุโรป (EU) อาจได้รับผลกระทบในเรื่องเงินทุนการศึกษา หลังจากที่อียูกำลังมีปัญหาขาดแคลนงบประมาณ ในการส่งเสริมเรื่องทุนโครงการนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าเป็นต้นไป

             Dennis Abbott โฆษกด้านการศึกษาของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เผยผ่าน University World News ว่า ตอนนี้ปัญหาได้เกิดขึ้นแล้ว และแน่นอนจะต้องมีการดำเนินการบางสิ่งบางอย่างสำหรับเรื่องนี้ โดยมันไม่ใช่ปัญหาระยะสั้นที่จะส่งผลกระทบทันทีทันใด เพราะอียูได้มีการโอนเงินสำหรับโครงการทุนอีราสมุสในปีการศึกษา 2012-13 ไปยังหน่วยงานที่ตั้งอยู่ตามประเทศต่าง ๆ เพื่อให้ทุนกับนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ก็ได้รับเงินล่วงหน้าไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ของเงินทุนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ทางอียูก็จะไม่ปล่อยให้ปัญหาเรื่องงบประมาณลากยาวไปถึง ภาคการศึกษาที่ 2 ของปี 2012-13 หรือต้นปีหน้า เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องหาทางออกของปัญหาอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาในอนาคต เพราะก่อนหน้านี้ เหล่าผู้นำคนสำคัญของยุโรป ไม่ว่าจะเป็น  David Cameron ของสหราชอาณาจักร Francois Hollande ของฝรั่งเศส และ Chancellor Angela Merkel ของเยอรมนี ต่างก็เคยยืนยันว่า อียูจะลงทุนด้านการศึกษาและวิจัยเพิ่มมากขึ้น และนั่นก็เป็นสิ่งที่พวกเขาต้องรักษาคำพูด
การออกมาคอมเมนต์ของนาย Abbott โฆษกด้านการศึกษาของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปครั้งนี้มีขึ้นหลังจากมีการประกาศเตือนของนาย Alain Lamassoure คณะกรรมาธิการงบประมาณของสภายุโรป ในงานแถลงข่าวทที่สำนักงานใหญ่อียู ประจำกรุงบรัสเซลล์ของเบลเยียม เกี่ยวกับประเด็น Financing shortfall หรือการขาดแคลนเงินทุน โดยเขาตำหนิว่าปัญหาเกิดจากความมีใจที่คับแคบของรัฐบาลบางชาติของสหภาพยุโรป ทำให้ตอนนี้ส่งผลไปถึงกองทุนประกันสังคมของยุโรปที่กำลังจะล้มละลาย และจะไม่สามารถให้เงินชดเชยกับชาติสมาชิกได้ด้วย คิวต่อไปในสัปดาห์หน้าก็จะเป็นเรื่องของโครงการนักเรียนทุนอีราสมุส ต่อด้วย ทุนโครงการวิจัยและนวัตกรรม

โปรแกรมนักเรียนแลกเปลี่ยนระหว่างมหาวิทยาลัยของอีราสมุส ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1987 โดยมีนักเรียนที่ได้รับทุนนี้ไปแล้วกว่า 2.2 ล้านคน ภายใต้งบประมาณ ปีละ €450 million (US$582 million) ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไรเป็นสำคัญ จนกระทั้งปีนี้ ซึ่งชาติส่วนใหญ่ของสหภาพยุโรป ที่มีสมาชิก 27 ประเทศ ต่างกำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ได้รับการช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยจากอียู โดยในการประชุมใหญ่ที่บรัสเซลส์ มี 7 ชาติ คือ Austria, Britain, Finland, France, Germany, The Netherlands and Sweden ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการการงบประมาณ ในการเพิ่มงบรายจ่ายประจำปี 2013 ขึ้น 6.8% หรือ  €9 billion ไปเป็น €138 billion (US$11.7 billion to US$179 billion) ขณะที่ Finland, France and Germany ก็ยังได้ร้องให้มีการลดงบลง €5 billion สำหรับการใช้จ่ายในปีหน้า
แหล่งข่าว :University World News by Alan Osborn,04 October 2012

 


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น