นักเรียนอินเตอร์ไปสหรัฐปีเดียวเกือบ 8 แสน

พฤศจิกายน 28, 2012 by: 0
Visit 1,477 views

Colleges and Universities ในสหรัฐยังครองความเป็นศูนย์รวมนักเรียนนานาชาติมากที่สุด รายงานล่าสุดจาก IIE(The Institute of International Education) เผยว่า ผลสำรวจประจำปี 2011 ยอดรวมเพิ่มขึ้นไปอีก 6% และเป็นสถิติสูงสุดเท่าที่เคยมีมา คือมีจำนวนนักเรียนต่างชาติที่เข้าสู่สถาบันอุดมศึกษาของสหรัฐ มากถึง 765,000 คน

นอกจากนี้หน่วยงานสำรวจอีกแห่ง คือ CGS(Council of Graduate Schools) ยังแสดงให้เห็นถึงจำนวนนักศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีที่ลงทะเบียนเรียนเป็นครั้งแรกในสหรัฐว่า ก็มีสถิติเพิ่มขึ้นเช่นกัน ในอัตรา 8%
IIE นั้นเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ประเทศจีนยังคงครองความเป็นเจ้าในการทำยอดนักเรียนต่างชาติที่มากที่สุดในสหรัฐ เหมือนเช่นปีก่อนหน้านี้ โดยปี 2011 เพิ่มขึ้น 23% รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 194,029 คน แต่หากวัดกันที่จำนวนเปอร์เซ็นต์ ซาอุดิ อาระเบีย ซึ่งล้วนเป็นนักเรียนที่ได้รับทุนจากรัฐบาลซาอุฯ ครองอันดับ 1 โดยเพิ่มขึ้น 50% เปรียบเทียบกับปี 2010 คือ เพิ่มจาก 22,704 เป็น 34,139 คน
รายการเหล่านี้ เกิดจากการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับ US Department of State’s Bureau of Educational and Cultural Affairs ซึ่งทำให้พบความจริงว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักเรียนนานาชาติที่หลั่งไหลเข้ามาสู่ตลาดวิชา ทั้งวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของสหรัฐนั้น มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 6 ปีติดต่อกันแล้ว
         Alan Goodman ซึ่งเป็นประธานและซีอีโอของ IIE กล่าวถึงสิ่งที่มัดใจนักเรียนจากทั่วโลกในแง่ของการศึกษาของสหรัฐ ก็คือ ที่นี่มีตัวเลือกที่มีให้มากมายเหลือเฟือ คือที่สหรัฐนักเรียนจากทั่วโลกสามารถมีสถาบันการศึกษาให้พิจารณาเลือกเรียนอย่างหลากหลายมาก มันมากจนไม่สามารถหาที่ใด ๆ มาเปรียบเทียบได้
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีสถิติที่เพิ่มขึ้นของจำนวนนักเรียนต่างชาติในสหรัฐ แต่ในส่วนของนักเรียนจากอินเดีย ที่แม้โดยรวมจะมีมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน แต่ก็ลดลงไป 3.5%
ตัวอย่างเช่น ที่ Purdue University’s West Lafayette campus ในรัฐอินเดียนา ในปี 2011 มีจำนวนนักเรียนต่างชาติโดยรวมเพิ่มขึ้น แต่มีนักเรียนจากอินเดียที่ลดลงไปถึง 11% ขณะที่ Emory University ในเมืองแอตแลนตา สถานการณ์แย่กว่า เพราะยอดนักเรียนจากทั้งอินเดีย และจีน ลดลงอย่างมาก สร้างความวิตกให้กับผู้บริหารของสถาบันอย่างหนัก

ในส่วนของการพิจารณาในแง่ของรัฐที่ยังครองแชมป์มีนักเรียนต่างชาติมากที่สุด ยังคงเป็น แคลิฟอร์เนีย โดยผลสำรวจปีล่าสุดมีมากกว่า 100,000 คน รองลงมาได้แก่ นิวยอร์ก และ เมสซาชูเซตส์
แหล่งข่าว Alison Moodie,University World News/แปลและเรียบเรียงโดย สมเกียรติ เทียนทอง


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น