ผู้นำอังกฤษถูกวิจารณ์ไปอินเดียสูญเปล่า

กุมภาพันธ์ 24, 2013 by: 0
Visit 1,612 views

การมาเยือนอินเดียสัปดาห์ที่ผ่านมาของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดวิด คาเมรอน สร้างความเซ็ง และผิดหวังให้กับนักศึกษาอินเดีย เพราะไม่ได้หยิบยกปัญหาวีซ่าทำงานที่มีผลกระทบกับนักเรียนอินเดียที่ไปเรียนอังกฤษมากล่าวถึงเลย  

“ไม่มีอะไรใหม่ ผมหวังว่าคาเมรอนจะมาจีบนักศึกษาอินเดีย โดยนำเสนอแนวทางใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ เกี่ยวกับวีซ่าทำงานหลังจบการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาติที่อังกฤษ หรือ Post-Study Work Visa ที่นักเรียนอินเดียโดนจำกัดบทบาทจนแทบหมดโอกาสทำงานซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่อยู่ขณะนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ เขาไม่พูดถึงเรื่องนี้แม้แต่น้อย “Mohit Agrawal  นักศึกษาปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัยเดลีที่กำลังมองหาที่ทำปริญญาโทในต่างประเทศกล่าว

นโยบายของรัฐบาลสหราชอาณาจักรในการอนุญาตให้นักเรียนต่างชาติที่จะอยู่ในประเทศต่อได้ถึงสองปีหลังจากเรียนจบถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา

กฎใหม่ที่เข้มงวดกำหนดว่านักเรียนสามารถอยู่ต่อเป็นเวลาสามปีหลังจบการศึกษาได้ เฉพาะกรณีที่พวกเขาได้งานระดับวุฒิบัณฑิตศึกษา เงินเดือนของ £ 20,000(US$30,600) หรือสูงกว่า ได้รับการวิพากวิจารณ์ว่า มีส่วนทำให้ ยอดนักเรียนอินเดียที่ลงทะเบียนเรียนในอังกฤษเมื่อปีที่แล้วลดลง 23.5% และยอดรวมนักศึกษาจากแดนภารตะ เหลือไม่ถึง 3 หมื่นคน ในปีการศึกษา 2011-2012 เทียบกับปีก่อนหน้านั้นที่มีถึงประมาณ 4 หมื่น

ด้วยโอกาสในการทำงานในสหราชอาณาจักรที่จำกัด ทำให้นักเรียนอินเดียต้องคิดหนักถึงการลงทุนทางการศึกษาด้วยเงินเป็นจำนวนมากและไม่ได้รับผลตอบแทนที่เพียงพอ เพราะในความเป็นจริงการทำงานหลังจบการศึกษาช่วยให้นักเรียนอินเดียสามารถจ่ายคืนเงินให้กู้ยืมสำหรับค่าธรรมเนียมเรียนจำนวนมาก ที่ถูกเรียกเก็บจากมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร

ค่าครองชีพที่สูงในการใช้ชีวิตในสหราชอาณาจักร บวกกับอัตราแลกเปลี่ยนที่เสียเปรียบมาก เมื่อเทียบระหว่างเงินรูปีกับปอนด์ ย่อมนำไปสู่การพิจารณาตัวเลือกอื่น ๆ ที่ถูกกว่าในการไปทำปริญญายังต่างแดนของนักเรียนอินเดีย ซึ่งก็ได้แก่ ออสเตรเลีย, แคนาดา, สิงคโปร์ และเยอรมนี…

 

 

 


About Auther : กูรู สมเกียรติ เทียนทอง  (855 Posts)


Share this Story

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Translation

Englishภาษาไทย

คำค้น